banner tạm

Cập nhật lúc : 8:56 AM, 23/12/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Nguy cơ chậm tiến độ đường Nhật Tân - Nội Bài

Dự kiến về trước kế hoạch nhiều tháng, việc thi công của dự án Đường nối Nhật Tân với nhà ga T2 Nội Bài đang bị ngưng trệ do vướng mắc về các thủ tục thảm bê tông nhựa…
Mục tiêu rút ngắn thời gian thi công gói thầu số 1 và số 5 có thể không đạt được do các thủ tục về thảm bê tông nhựa
Mục tiêu rút ngắn thời gian thi công gói thầu số 1 và số 5 có thể không đạt được do các thủ tục về thảm bê tông nhựa
 
3 tháng chỉ để thí nghiệm

Dự án đường nối Nhật Tân với nhà ga T2 có 5 gói thầu thi công chính. Cũng như nhiều dự án giao thông khác, công trình này thời gian đầu gặp nhiều khó khăn do vướng mắc trong GPMB. Phải đến giữa năm 2013, mặt bằng mới được giải quyết ổn thỏa. Mặc dù vậy, các nhà thầu trên tuyến vẫn dốc sức thi công để sớm đưa công trình về đích, giải tỏa  áp lực giao thông đi đến sân bay quốc tế Nội Bài.
 
"Chủ đầu tư, tư vấn và nhà thầu phải làm đúng quy trình, đảm bảo chất lượng. Nếu sau này có hư hỏng gì, nhà thầu phải chịu hoàn toàn trách nhiệm và bóc đi làm lại”.
Ông Lê Thanh Hà
Phó Cục trưởng Cục Quản lý
Xây dựng và Chất lượng
công trình giao thông

Trong đó, hai gói thầu số 1 và số 5 do Cienco 4 thi công là những gói thầu luôn đạt tiến độ nhanh nhất của dự án. Theo ông Lê Sỹ Hùng - Giám đốc Ban điều hành của Cienco 4, gói thầu số 1 dự kiến rút ngắn được 5 tháng, gói thầu số 5 là 4 tháng. Tuy nhiên, mục tiêu này có thể không đạt được do các thủ tục về thảm bê tông nhựa. 

Ông Hùng cho biết, hiện tại gói 1 đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn mỗi thảm bê tông nhựa. Còn gói số 5 đã thi công được hơn 50% khối lượng công việc. Nhà thầu đang gấp rút thi công lớp bê tông nhựa hạt trung bên trái tuyến trước Tết Âm lịch, đồng thời sớm thi công bên phải tuyến. 

“Từ cuối tháng 8/2013, Cienco4 dừng thảm bê tông nhựa để thiết kế tỷ phối tối ưu, trong đó có cả thí nghiệm vết hằn bánh xe. Nhà thầu đã hợp tác với các chuyên gia đầu ngành và các giáo sư trong Trường Đại học GTVT, thí nghiệm không dưới 20 loại tỷ phối, trong đó có, tham khảo nhiều dự án lớn như cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cầu Nhật Tân, đường Vành đai 3… Đầu tháng 12/2013, Cienco 4 cũng đã có kết quả tốt nhất cho dự án này” - ông Hùng khẳng định.
 
Vẫn chưa đồng quan điểm

Sau khi thảm thử, gần như tất cả yêu cầu kỹ thuật đều đảm bảo. Tận dụng những ngày thời tiết tốt, để đảm bảo kế hoạch thông xe của dự án, Cienco 4 đề nghị chủ đầu tư Ban QLDA 85 và tư vấn giám sát cho tiến hành thảm đại trà và cho phép làm liên tục 24/24h trên công trường. Tuy nhiên, đề xuất này không được chủ đầu tư và tư vấn đồng ý, mà chỉ cho thảm trước 500m ở đầu tuyến, thời gian thảm chỉ từ 8h sáng đến 5h chiều.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đinh Lê Thông - Giám đốc Điều hành dự án của Ban QLDA 85 cho rằng, lý do là chủ đầu tư lo ngại thi công ban đêm không đủ ánh sáng, công nhân và máy móc thiết bị của nhà thầu trong một thời gian ngắn không tập kết đủ. Phía chủ đầu tư cũng yêu cầu tư vấn phải bố trí đủ kỹ sư ngoài hiện trường để giám sát chặt công tác thi công của nhà thầu.

Ông Nguyễn Thanh Vân - Tổng Giám đốc Ban QLDA 85 cũng cho biết, mới đây có chỉ thị tăng cường công tác quản lý chất lượng công trình giao thông (Chỉ thị 11 và 13) Bộ GTVT nên chủ đầu tư và tư vấn phải siết chặt các quy trình về chất lượng chứ không cản trở hoặc gây khó khăn gì cho nhà thầu. 

Không đồng tình với quan điểm này, ông Lê Sỹ Hùng nói: Cienco 4 đã có cam kết đảm bảo chất lượng với chủ đầu tư và Bộ GTVT, nếu bê tông nhựa hư hỏng sẽ bóc đi làm lại toàn bộ và chịu mọi kinh phí. Nhà thầu cũng đã dựng cột, lắp hệ thống ánh sáng đảm bảo, máy móc, thiết bị, con người cũng tập trung đầy đủ để thi công liên tục. Giờ thời tiết đang rất thuận lợi không cho thảm, vài ngày tới mưa phùn, gió bấc thì làm sao thảm, mọi công việc liên quan đến dự án sẽ bị đình trệ.

“Trước khi có Chỉ thị của Bộ GTVT, Cienco 4 đã thảm khoảng 1,5km tại lý trình Km9+700 đến Km11+300, đến nay chất lượng vẫn rất tốt. Lưu lượng phương tiện qua lại khu vực sân bay Nội Bài  rất lớn nhưng không có vấn đề gì. Giờ các thí nghiệm đã làm rất tốt, chủ đầu tư và tư vấn nên cùng nhà thầu  tháo gỡ các vướng mắc thì dự án mới đảm bảo được mục tiêu. Trước đây, Cienco 4 dự định hoàn thành sớm nhiều tháng, giờ thì đối mặt với nguy cơ chậm đưa vào khai thác” - ông Hùng kiến nghị.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản