banner tạm

Cập nhật lúc : 8:37 AM, 07/05/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Nguy hiểm từ chuyện dừng xe đổ xăng, mặc áo mưa

Nhiều người tham gia giao thông đã không khỏi hốt hoảng bởi những pha dừng xe, rẽ vào trạm đổ xăng hay cách táp xe đột ngột vào lề đường để mặc áo mưa của nhiều chủ phương tiện xe máy. 
Dừng xe đột ngột vì đổ xăng

Khi kim xăng chạm tới vạch đỏ, người đi xe máy đều hết thảy tỏ ra lo lắng, bởi vì nghĩ tới cảnh tượng phải dắt bộ xe thì ai cũng đều “ớn lạnh”. Cũng vì tâm lý này, nên khi rơi vào tình huống sắp hết xăng, chủ phương tiện thường sẽ chằm chằm nhìn lề đường để tìm cây xăng. Nhiều người nhìn vào biển báo cây xăng, còn đa phần thì cứ nhìn vào bên phải đường để thấy trạm xăng. Chính vì thói quen không nhìn biển báo này nên người điều khiển xe không được báo trước là sắp tới trạm năng nên họ chỉ phát hiện có trạm xăng khi đã đến rất gần hoặc đi quá một chút. Khi đó, họ liền phanh gấp, rẽ xe đột ngột vào trạm đổ xăng để tránh trường hợp phải sang đường, vòng xe lại.

Có thể việc làm đó mang nhiều tiện lợi cho người đi xe có ý định đổ xăng, còn với các phương tiện tham gia giao thông đang lưu thông ở phía dưới thì “trở tay không kịp”. Nhiều người do bị bất ngờ nên đã đâm vào xe phía trước hoặc bị lạc tay lái, rất nguy hiểm.
 
Nguy hiểm từ chuyện dừng xe đổ xăng, mặc áo mưa 1
Nhiều phương tiện vì muốn vào đổ xăng mà dừng rẽ xe đột ngột. (Ảnh minh họa)

Anh Đức Huy (35 tuổi, Hà Nam) chia sẻ: “Tôi nghĩ trường hợp bạn vừa nói xảy ra rất nhiều. Riêng với tôi, việc gặp những người dừng xe đột ngột để đổ xăng không phải xảy ra chỉ 1, 2 lần. Nhiều lần tôi đã phải đánh tay lái nhanh sang bên trái để tránh xe. Rất may chưa có vụ việc gì đáng tiếc xảy ra nhưng tôi mong người điều khiển xe nên chú ý về hành động này để tránh gây nguy hiểm cho người đi phía sau.”

Còn với chị Mai Lan (40 tuổi, Hà Nội), sau khi một lần bị ngã xe vì tình huống này, chị đã tự trang bị cho mình một cách để bảo vệ an toàn, đó là khi thấy có biển báo trạm đổ xăng, chị sẽ đi thật chậm lại và không sát lề đường quá để có thể kịp xử lý khi có sự cố bất ngờ xảy ra.

Dừng xe ở mọi chỗ vì mặc áo mưa

Kiểu dừng xe đột ngột thường thấy của người điều khiển xe máy trên các tuyến đường phố không chỉ vì để đổ xăng mà còn hay xuất hiện khi trời đổ mưa. Đặc biệt là khi trời mưa to và nhanh, các chủ phương tiện vì sợ ướt nên cho xe dừng ngay lập tức để mặc áo mưa. Việc xe táp vào lề đột ngột trong khi những người điều khiển phương tiện khác không muốn dừng lại, khiến va chạm rất dễ xảy ra. Trong nhiều trường hợp, vì gấp gáp mặc áo mưa, người điều khiển xe còn dừng đỗ xe ngay trên những địa điểm không được phép dừng đỗ như trên cầu, trạm dừng của xe buýt, bên trái đường một chiều…Điều này ẩn chứa rất nhiều nguy hiểm cho người đi đường. Trong thực tế, nhiều vụ tai nạn đã xảy ra bởi những tình huống giao thông như vậy.

Vụ việc được ghi lại bằng camera hành trình của xe ô tô đi ở phía sau vào ngày 17/4/2013 trên cầu Kênh tẻ, Tp.HCM là một ví dụ. Đoạn video có nội dung như sau: Hai thanh niên dừng xe trên cầu mặc để áo mưa, do đường chật nên nhiều người phải lách qua. Thiếu nữ vì yếu tay lái nên ngã vật ra đường, ngay trước bánh của một chiếc xe ô tô. Một người chạy xe máy từ sau lao tới cũng ngã xoay đầu ngay sau đó. Rất may là xe ô tô đã kịp phanh, nếu không thì người phụ nữ rất có thể đã bị xe cán.
 
Nguy hiểm từ chuyện dừng xe đổ xăng, mặc áo mưa 2
Dừng xe mặc áo mưa ngay giữa đường gây nguy hiểm cho người đi đường.

Khi tham gia giao thông, người lái xe phải đối mặt với rất nhiều tình huống phải xử lý. Đổ xăng, mặc áo mưa chỉ là một trong những vấn đề nhỏ và thường hay gặp. Tuy nhiên, nếu như chủ phương tiện chỉ biết đặt sự thuận lợi của mình lên trước tiên (với đổ xăng thì để tránh phải sang đường, vòng xe lại, mất thời gian; còn với mặc áo mưa là để tránh bị ướt) mà không cho dừng xe an toàn, thì sẽ gây nguy hiểm cho những người đi đường xung quanh. Các chủ phương tiện cần giảm tốc từ từ, rồi bật tín hiệu đèn xi nhan để táp vào lề đường bên phải để báo hiệu cho người đi sau biết, tránh dừng đỗ xe đột ngột và sai chỗ quy định. Đó không chỉ là một cách ứng xử đẹp mà còn đồng nghĩa với việc chấp hành theo đúng các quy tắc giao thông đường bộ để đảm bảo an toàn cho chính mình và người khác.

Khoản 3, Điều 18, Luật Giao thông đường bộ quy định người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ phải thực hiện quy định sau đây:

a) Có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết;

b) Cho xe dừng, đỗ ở nơi có lề đường rộng hoặc khu đất ở bên ngoài phần đường xe chạy; trường hợp lề đường hẹp hoặc không có lề đường thì phải cho xe dừng, đỗ sát mép đường phía bên phải theo chiều đi của mình;

c) Trường hợp trên đường đã xây dựng nơi dừng xe, đỗ xe hoặc quy định các điểm dừng xe, đỗ xe thì phải dừng, đỗ xe tại các vị trí đó;

d) Sau khi đỗ xe, chỉ được rời khỏi xe khi đã thực hiện các biện pháp an toàn; nếu xe đỗ chiếm một phần đường xe chạy phải đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết;

đ) Không mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn;

e) Khi dừng xe, không được tắt máy và không được rời khỏi vị trí lái;

g) Xe đỗ trên đoạn đường dốc phải được chèn bánh.

Khoản 4, Điều 18, Luật Giao thông đường bộ quy định người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe tại các vị trí sau đây:

a) Bên trái đường một chiều;

b) Trên các đoạn đường cong và gần đầu dốc tầm nhìn bị che khuất;

c) Trên cầu, gầm cầu vượt;

d) Song song với một xe khác đang dừng, đỗ;

đ) Trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường;

e) Nơi đường giao nhau và trong phạm vi 5 mét tính từ mép đường giao nhau;

g) Nơi dừng của xe buýt;

h) Trước cổng và trong phạm vi 5 mét hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức;

i) Tại nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe;

k) Trong phạm vi an toàn của đường sắt;

l) Che khuất biển báo hiệu đường bộ.


theo duongbo.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản