banner tạm

Cập nhật lúc : 10:21 AM, 20/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Nguy hiểm từ xe đạp điện

Xe đạp điện đang phát triển nhanh nhưng lại thiếu sự kiểm soát của các cơ quan chức năng nên đã trở thành mối lo mới về gây mất an toàn giao thông, nhất là tại các thành phố lớn.

Khó kiểm soát về chất lượng và độ an toàn

Theo ghi nhận của phóng viên, xe đạp điện hiện được người dân sử dụng khá phổ biến tại các đô thị lớn. Với ưu điểm không cần bằng lái, không phải dùng xăng, xe đạp điện là lựa chọn của nhiều học sinh, sinh viên và người có tuổi.


Nguy hiểm từ xe đạp điện - ảnh 1

Nhiều em học sinh làm xiếc với xe đạp điện trên phố.

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, có tới 80 - 90% xe đạp điện đang lưu thông trên thị trường hiện nay là xe nhập khẩu từ nhiều nguồn khác nhau. Do loại phương tiện này không phải làm thủ tục đăng ký, đăng kiểm như xe máy, không phải nộp phí đường bộ, việc nhập khẩu xe đạp điện chủ yếu dựa vào việc doanh nghiệp tự kê khai, khai báo nên thiếu sự kiểm soát về chất lượng, độ an toàn. Đến nay, các cơ quan chức năng cũng chưa ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn cụ thể để quản lý loại hình phương tiện này.

Qua tìm hiểu của phóng viên, tại thị trường Hà Nội hiện nay, xe đạp điện khá đa dạng với hàng trăm chủng loại có xuất xứ từ Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc và của các nhà sản xuất trong nước. Giá bán xe tùy nhãn hiệu và tính năng nhưng chỉ từ vài triệu đồng trở lên, rẻ hơn nhiều so với xe máy nên được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp, đã đến lúc các bộ: Công Thương, Khoa học và Công nghệ, GTVT… phải ngồi lại với nhau, tính toán phương án cụ thể để quản lý xe đạp điện. Vấn đề ở đây là các cơ quan quản lý nhà nước phải có những tiêu chí và tiêu chuẩn kỹ thuật cụ thể để quản lý, thậm chí cần thiết có thể đưa ra hàng rào kỹ thuật để kiểm soát chất lượng xe đạp điện.

Thêm vào đó, theo quy định tiêu chuẩn, xe đạp điện có vận tốc tối đa không quá 25 km/giờ, nhưng thực tế, không ít loại xe đạt tốc độ tối đa trên 40 km/giờ nên hoàn toàn có thể gây nguy hiểm cho người điều khiển và người tham gia giao thông. Tuy nhiên, tại các phố Bà Triệu, Khâm Thiên, phố Huế… hầu hết các cửa hàng bán xe đạp điện đều cho biết đang sẵn có các loại xe đạp điện đạt tốc độ tối đa từ 40 - 50 km/giờ, thậm chí có mẫu xe cao cấp của Trung Quốc có thể đạt tốc độ lên tới 60 -70 km/giờ.

Xe đạp điện nằm trong danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn giao thông (ATGT) nên trách nhiệm quản lý thuộc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT). Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 63/TT-BGTVT (ngày 22/12/2011) về việc quản lý chất lượng các sản phẩm, hàng hóa thuộc nhóm danh mục hàng hóa có khả năng gây mất an toàn. Tuy nhiên, hiện nay, việc quản lý xe đạp điện vẫn chưa chặt chẽ. Cụ thể, theo kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, trong năm 2013, Bộ GTVT mới ban hành Thông tư về kiểm tra chất lượng và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia dùng làm căn cứ để quản lý và kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật đối với xe đạp điện. Như vậy, khi Thông tư này chưa được ban hành thì xe đạp điện vẫn đang bị buông lỏng kiểm soát.

Anh Đỗ Hoàng, ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) thường đến công sở bằng ô tô bức xúc: Khi tham gia giao thông hiện nay sợ nhất là xe đạp điện, đặc biệt là các cháu học sinh điều khiển xe với tốc độ cao chẳng khác nào xe máy, lại còn hay lạng lách đánh võng, lấn làn đường... Không những thế, nhiều loại xe đạp điện còn không có đèn xi nhan, nên khi sang đường, rẽ trái, rẽ phải, người tham gia giao thông rất khó phát hiện, việc va chạm, xảy ra tai nạn bất ngờ là điều khó tránh khỏi.

Đáng lo ngại là do thiếu hành lang pháp lý nên tình trạng học sinh phổ thông sử dụng xe đạp điện tham gia giao thông trên đường phố tràn lan, đang gia tăng báo động và luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT. Theo các lực lượng cảnh sát giao thông, tình trạng học sinh “làm xiếc” đối với xe đạp điện, gây nguy hiểm cho bản thân người lái và người tham gia giao thông trên đường phố hiện nay như: Chở ba, chở bốn người, bốc đầu, đánh võng, dàn hàng ngang diễu hành, không đội mũ bảo hiểm, vừa đi vừa nghe nhạc… đang gia tăng và khó kiểm soát.

Cần sớm có khung xử phạt

Theo Khoản 5, Điều 3 của Nghị định 34/CP (ngày 2/4/2010) của Chính phủ, xe đạp điện là xe thô sơ hai bánh có lắp động cơ, vận tốc thiết kế lớn nhất nhỏ hơn hoặc bằng 30 km/giờ và khi tắt máy thì đạp xe đi được (bao gồm cả xe đạp điện). Tuy nhiên, thực tế các loại xe đạp điện hiện hành đều có vận tốc tối đa lớn hơn 40 km/giờ, nên khi xảy ra tai nạn, mức độ nghiêm trọng không khác gì xe máy. Trong khi đó, khảo sát của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT - Công an TP Hà Nội) cho biết, có tới trên 90% người điều khiển, người ngồi sau xe đạp điện hiện chưa đội mũ bảo hiểm.

Ngoài ra, theo phân tích của các chuyên gia Cục Đăng kiểm Việt Nam, hệ thống phanh của phần lớn xe đạp điện không tương thích với tốc độ thực tế của xe. Cụ thể, xe có thể chạy tối đa hơn 40 km/giờ, nhưng phanh xe chỉ đảm bảo an toàn ở tốc độ khoảng 20 km/giờ. Hơn nữa, bánh xe đạp điện nhỏ nên dễ gây trượt khi chạy xe với tốc độ lớn… Do vậy, về lâu dài, để hạn chế nguy cơ tai nạn giao thông do xe đạp điện, lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm đối với những đối tượng không chấp hành Luật Giao thông đường bộ khi lưu thông bằng xe đạp điện.Điều 11, Nghị định 34/CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ cũng đã quy định rõ những hành vi vi phạm đối với xe đạp điện như: Không đội mũ bảo hiểm, đi vào đường cấm, đường ngược chiều, đi không đúng làn đường, đeo biển kiểm soát giả... sẽ bị xử phạt từ 40.000 - 200.000 đồng, cao nhất có thể tịch thu phương tiện. Tuy nhiên, nhiều trường hợp vi phạm vẫn khó xử lý, vì người sử dụng xe đạp điện không cần có bằng lái nên không thể tạm giữ bằng; xe đạp điện không cần giấy đăng ký nên không thể lập biên bản vi phạm và thu giữ giấy tờ xe… Việc áp dụng hình thức xử phạt tại chỗ cũng khó khăn vì đa phần đối tượng vi phạm là học sinh. Lỗi vi phạm chủ yếu hiện nay là người sử dụng xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm nhưng luật không quy định không đội mũ bảo hiểm thì bị tịch thu phương tiện… Do đó, nhiều trường hợp đi xe đạp điện vi phạm quy định về an toàn giao thông nhưng lực lượng CSGT chỉ nhắc nhở mà không áp dụng xử phạt theo quy định và lâu dần, việc chấp hành luật bị coi nhẹ.

Trước thực trạng xe đạp điện phát triển quá nhanh, trong khi hệ thống các văn bản pháp luật còn nhiều “kẽ hở”, gây khó khăn cho việc quản lý và xử phạt, rõ ràng các cơ quan chức năng cần sớm họp bàn, xây dựng và ban hành các quy định khung xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm, để tránh tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng”.

Khó lập biên bản


Phó trưởng phòng Hướng dẫn luật và Điều tra, xử lý tai nạn giao thông (Cục CSGT đường bộ, đường sắt - Bộ Công an), Thượng tá Trần Sơn: Do xe đạp điện có trọng lượng nhẹ, đi êm không phát ra tiếng động, trong khi tốc độ tối đa lên tới gần 50 km/giờ, nên dễ gây mất an toàn cho chính người điều khiển phương tiện. Đối tượng điều khiển phương tiện thường là học sinh phổ thông, chưa đến tuổi vị thành niên. Luật chưa yêu cầu phải có bằng lái nên khi đối tượng này tham gia giao thông có vi phạm vẫn khó xử lí. Xe đạp điện không phải đăng ký quản lý, nên CSGT khó lập biên bản để tạm giữ phương tiện đối với những trường hợp vi phạm.

Xử lý nghiêm học sinh vi phạm

Phó trưởng phòng CSGT (Công an Hà Nội), trung tá Phạm Văn Hậu: Học sinh là đối tượng đang sử dụng xe đạp điện nhiều nhất. Chính vì vậy, công tác phòng ngừa tai nạn luôn được đặc biệt quan tâm. Công an TP Hà Nội đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng các biện pháp phòng ngừa, chủ yếu là ghi hình tại cổng trường, chuyển những video ghi nhận được tới các nhà trường, thông qua đó để nhận diện các em học sinh vi phạm, xử lý theo quy định của nhà trường. Tuy nhiên, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, còn nhiều trường hợp vi phạm bị bỏ lọt. Do vậy, quan trọng nhất vẫn là bổ sung chế tài, vì chế tài xử phạt hiện nay vẫn chưa đủ sức răn đe. Công an TP đang đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền về quản lý xe đạp điện khi lưu thông trên đường, trong đó đề nghị tăng chế tài xử phạt xử lý nghiêm học sinh điều khiển xe đạp điện vi phạm.

Không quản chặt sẽ thành mối lo lớn

Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp: Đi thực tế tại một số địa phương mới thấy, tỷ lệ người sử dụng xe đạp điện phát triển quá nhanh, trong đó, hầu hết không đội mũ bảo hiểm. Nguy cơ gây tai nạn giao thông của xe đạp điện không kém xe máy bởi tốc độ tối đa cao, trong khi phần lớn người điều khiển lại là học sinh, kỹ năng vận hành phương tiện chưa cao, thường xuyên vi phạm luật giao thông. Đặc biệt, dù luật đã quy định, người điều khiển xe đạp điện cũng phải đội mũ bảo hiểm, nhưng gần như 100% không đội mũ. Nếu các cơ quan quản lý không nhanh chóng đưa ra những biện pháp kiểm soát, quản lý chặt thì nguy cơ gây mất ATGT rất lớn. Tới đây, Ủy ban ATGT Quốc gia cũng sẽ đưa vấn đề này ra thảo luận để tìm hướng quản lý phù hợp.



Theo baotintuc.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản