banner tạm

Cập nhật lúc : 8:33 AM, 20/02/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Nhà xe mượn thiết bị GSHT qua mặt đăng kiểm?

Chỉ đến khi khám nghiệm hiện trường, Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) tỉnh Lào Cai mới phát hiện chiếc xe chở khách 15B - 010.76 lao xuống vực tại bản Múi, xã Yên Sơn, huyện Bảo Yên làm 7 người chết, 29 người bị thương không có thiết bị giám sát hành trình (GSHT).
 Điều này khiến nhiều người đặt câu hỏi, có hay không việc nhà xe đã mượn thiết bị GSHT để qua mặt cơ quan đăng kiểm?
Chiếc xe khách BKS 15B-010.67 không có thiết bị GSHT bị tai nạn tại Lào Cai khiến 7 người chết và 29 người bị thương
Chiếc xe khách BKS 15B-010.67 không có thiết bị GSHT bị tai nạn tại Lào Cai khiến 7 người chết và 29 người bị thương


Lật lại hồ sơ

Ngày 25/1/2014, Cơ quan CSĐT Công an huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai đã có công văn gửi Cục Đăng kiểm VN, Sở GTVT TP Hải Phòng, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Hải Phòng để xác định có hay không việc lắp thiết bị GSHT trên xe ô tô khách 15B - 010.76?
 

"Trong quá trình TTKS, CSGT phát hiện rất ít trường hợp các xe nằm trong diện phải lắp thiết bị GSHT mà không có. Do đó, cần có một chuyên đề kiểm tra riêng về thiết bị GSHT khi có Trung tâm tích hợp đi vào hoạt động. Nếu chưa có Trung tâm này thì lực lượng CSGT chỉ biết có các phương tiện có lắp hay không, còn nó hoạt động và phát huy tác dụng như thế nào thì không kiểm tra được”.

Trung tá Phạm Văn Lưu
Trạm trưởng Trạm CSGT Ba Hàng
Công an tỉnh Hải Dương

Trước đó ngày 25/10/2013, chiếc xe khách BKS 15B - 010.76 thuộc Doanh nghiệp tư nhân Nguyên Thành Đạt (trụ sở tại 47 đường Tôn Đức Thắng, An Đồng, An Dương, TP Hải Phòng) chở 47 người xuất phát từ Hải Phòng theo diện xe hợp đồng đi Sa Pa và lễ đền Quan Hoàng Bảy tại xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Do ảnh hưởng của mưa bão, đường bị sạt lở, cơ quan quản lý đã cắm biển cấm đường tại ngã ba thị trấn Phố Ràng, nhưng lái xe vẫn cho xe đi qua. Khi đến địa phận bản Múi, chiếc xe lao xuống vực sâu hơn 30m, hậu quả là 7 người chết trong đó có một cháu nhỏ và 29 người bị thương.

Thượng tá Trần Thanh Quang - Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Bảo Yên cho biết,  ngay sau khi xảy ra tai nạn, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã thành lập Hội đồng khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi. Kết quả các giám định viên thuộc Công ty TNHH MTV Đăng kiểm xe cơ giới Giao thông tỉnh Lào Cai đã không thấy thiết bị GSHT.

“Theo lời khai của lái xe Vũ Huy Hòa (SN 1976, trú tại tổ 22, khu phố 3, phường Quán Trữ, Kiến An, Hải Phòng) tại cơ quan điều tra, khi nhận bàn giao xe ô tô từ DNTT Nguyên Thành Đạt chở khách đi lễ và kết hợp du lịch thì xe ô tô không có thiết bị GSHT” - Thượng tá Quang nói.

Đăng kiểm bị qua mặt?

Trước kết quả giám định và lấy lời khai của Cơ quan điều tra, ngày 13/1/2014, Trung tâm Đăng kiểm cơ giới Hải Phòng đã có văn bản gửi tới Cơ quan CSĐT Công an huyện Bảo Yên, trong đó khẳng định ngày 10/8/2013 xe khách BKS 15B - 010.76 đã đến kiểm định tại Trung tâm. Khi kiểm tra, xe có lắp thiết bị GSHT và được đăng kiểm viên kiểm tra, đánh giá, ghi nhận có thiết bị GSHT lắp trên xe. Về việc hội đồng khám nghiệm không tìm thấy thiết bị GSHT trên xe sau khi xảy ra tai nạn, Trung tâm không thể kiểm soát được việc này.

Qua tìm hiểu của phóng viên Báo Giao thông, chiếc xe gặp nạn được doanh nghiệp mua từ TP Hồ Chí Minh đưa về Hải Phòng khai thác làm dịch vụ vận chuyển theo dạng xe hợp đồng và mới khai thác được mấy chuyến thì gặp tai nạn.

Ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng cho biết, chiếc xe gây tai nạn đến đăng kiểm tại Trung tâm Đăng kiểm cơ giới đường bộ 15 02S ngày 10/8/2013 và được kiểm tra theo đúng trình tự. Việc cơ quan điều tra không tìm thấy thiết bị GSHT tại hiện trường, nhiều khả năng do chủ hoặc lái xe đã tháo ra để lắp cho xe khác.

Phóng viên đã liên hệ với ông Vũ Đình Khiết, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Nguyên Thành Đạt. Ông này cho biết, chiếc xe được chứng nhận và đăng kiểm hoàn toàn đúng theo thủ tục. Việc này được giao cho bộ phận kỹ thuật của Doanh nghiệp đảm trách. Ông khẳng định nếu thiếu thiết bị GSHT thì cơ quan đăng kiểm không thể cấp lưu hành cho chiếc xe 15B - 010.76. Tuy nhiên, ông Khiết cũng không dám khẳng định thiết bị GSHT này đã bị tháo ra trước chuyến đi “định mệnh” ngày 25/10/2013 .


atgt.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản