banner tạm

Cập nhật lúc : 9:42 AM, 13/04/2015

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Nhân viên gác chắn ngang nhiên “thu phí” tài xế qua cầu

Mỗi lần có xe container, xe đầu kéo hay xe tải trọng lớn theo QL37 đi qua cầu đường sắt Cẩm Lý
Nhân viên gác chắn ngang nhiên “thu phí” tài xế qua cầu - ảnh 1
Nhân viên gác chắn đường sắt tại cầu Cẩm Lý đang “thu phí” của các tài xế 

Mỗi lần có xe container, xe đầu kéo hay xe tải trọng lớn theo QL37 đi qua cầu đường sắt Cẩm Lý (huyện Lục Nam, Bắc Giang), lập tức, các nhân viên gác chắn nơi đây liền ra chặn xe và tự ý thu phí.

Muốn qua cầu, phải nộp phí

Chiếc xe container BKS 16B - 462.xx đang chạy theo hướng Hải Dương đi Bắc Giang (đoạn qua xã Cẩm Lý, Lục Nam), khi đến gần cầu đường sắt Cẩm Lý, bất ngờ phải dừng lại vì một nhân viên gác chắn chạy vội ra chặn đầu xe và giơ tay thu tiền. Như đã hiểu “luật ngầm”, người tài xế nhanh chóng cầm trên tay tờ tiền 10 nghìn đồng và cố rướn người ra ngoài cửa để nộp… phí đi đường. Xe này vừa mới lăn bánh, ngay lập tức tài xế chiếc xe rơ-moóc nối đuôi sau cũng phải đạp phanh để nộp tiền cho người thanh niên gác chắn trẻ tuổi khoác trên mình chiếc áo màu xanh dương, lúc nào cũng sẵn sàng “trực chiến” thu tiền của cánh tài xế.

Việc dừng lại liên tục của những chiếc xe siêu trường, siêu trọng để nộp tiền cho nhân viên gác chắn đường sắt tại cầu Cẩm Lý khiến một đoạn đường dài bị tắc cục bộ. Tiếng còi xe inh ỏi, xen lẫn cả những tiếng chửi mắng của tài xế xe sau dành cho tài xế xe đi trước khi bất ngờ dừng lại.

Theo phản ảnh của người dân sống tại thôn Mai Sơn, xã Cẩm Lý, bình quân mỗi ngày có khoảng 200 lượt xe qua cầu. Với mức phí là 10 nghìn đồng/xe, mỗi ngày nhân viên gác chắn ở đây cũng “kiếm” được vài triệu đồng.

Lái xe Nguyễn Việt Dũng, trú tại An Lão, Hải Phòng than thở: “Việc nhân viên gác chắn đường tàu ở cầu đường sắt Lục Nam thu tiền phí của lái xe đã diễn ra nhiều năm nay. Ban đầu, chúng tôi không nộp, liền bị chặn lại, xe không đi qua được, gây ách tắc cả một đoạn đường dài. Để qua cầu mà không gặp trở ngại, cánh tài xế chúng tôi buộc phải nộp 10 nghìn đồng cho nhân viên ở đây mỗi lượt qua cầu”.

Lái xe Trần Văn Hải ở Chí Linh, Hải Dương cũng bức xúc: “Lúc đầu, họ chỉ thu tiền của xe container. Về sau nhân viên ở đây thu thêm cả của xe rơ-moóc và những xe có tải trọng lớn. Lý do thu tiền theo giải thích của nhân viên gác chắn bởi cầu Cẩm Lý chỉ dành cho tàu hỏa. Các phương tiện đường bộ muốn đi qua phải nộp phí(!?)”.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, chỉ trong vòng 10 phút, đã có hơn chục chiếc xe container, xe rơ-moóc, xe tải trọng lớn nối đuôi nhau chạy qua cầu Cẩm Lý. Và điểm chung của tất cả xe này là đều phải dừng lại trước đầu cầu và bị nhân viên gác chắn chạy ra từ chiếc “bốt canh” chặn xe thu từ 10 nghìn - 20 nghìn đồng/lượt. Cứ như vậy hàng ngày, từng hàng dài xe cứ phải nối đuôi nhau chờ… “được nộp phí”.

Thậm chí, nhiều khi mải mê thu tiền, nhân viên gác chắn còn không để ý đến nhiệm vụ chính của mình là gác tàu chạy qua. Nhiều lúc tàu sắp chạy đến, một số xe vẫn được đi vào cầu đường sắt, khi tàu rú còi, nhân viên mới chạy ra giục xe tăng tốc ra khỏi cầu. Nhiều trường hợp, nhân viên gác chắn còn quên kéo barie bảo vệ, gây nguy cơ TNGT rất lớn. Dù tại đầu cầu Cẩm Lý có treo biển cấm xe máy đi vào đường chính của cầu (đường ray), nhưng xe máy vẫn vô tư đi vào mà chẳng thấy bị nhắc nhở, chỉ bởi nhân viên gác cầu đang bận… thu tiền.

Biết sai, nhưng… khó quản( !?)

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Trọng, PGĐ Công ty TNHH MTV Quản lý đường sắt Hà Lạng cho biết, cầu đường sắt Cẩm Lý là một trong 7 cây cầu còn sót lại dùng chung cho cả đường sắt và đường bộ. Do vậy, các phương tiện đường bộ vẫn được lưu thông bình thường. Việc nhân viên gác chắn thu tiền như trên là hoàn toàn sai.

“Chúng tôi đã nhiều lần nhắc nhở nhưng một số nhân viên vẫn cố tình vi phạm. Trước đây, công ty đã kỷ luật hai trường hợp do có hành vi thu tiền của lái xe. Những trường hợp này đã bị điều chuyển sang điểm gác khác”, ông Trọng nói.

Cũng theo ông Trọng, số tiền mà các nhân viên gác chắn đường tàu thu được là tư lợi cá nhân, việc này gây ảnh hưởng đến uy tín của công ty và làm cánh tài xế, người dân bức xúc. “Sắp tới, công ty sẽ cử người giám sát các nhân viên này, nếu tình trạng thu tiền vẫn tái diễn, buộc công ty phải xử lý theo quy định và hình thức mạnh nhất là đuổi việc”, ông Trọng khẳng định.

theo Báo giao thông

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản