banner tạm

Cập nhật lúc : 8:43 AM, 17/12/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Nhiều ma men “sa lưới” vì vi phạm nồng độ cồn

 
Ngay trong những ngày đầu của đợt cao điểm kiểm soát, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ trên địa bàn cả nước, nhiều ma men đã bị xử lý. Tuy nhiên, sau hai ngày ra quân, vẫn còn nhiều địa phương kêu khó kiểm tra nồng độ cồn “siêu nhanh” hoặc mới chỉ lên phương án chuẩn bị triển khai trong những ngày tới.
Đội CSGT số 2 Hà Nội kiểm tra nồng độ cồn trên đường Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Hà Nội) ngày 16/12
Đội CSGT số 2 Hà Nội kiểm tra nồng độ cồn trên đường Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Hà Nội) ngày 16/12
Bí mật theo dõi “ma men” từ quán bia, rượu
 
Tại Hà Nội, trực tiếp có mặt tại Tổ tuần tra kiểm soát giao thông Đội CSGT số 2 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) trên đường Lạc Long Quân lúc 12h30 ngày 16/12, PV Báo Giao thông ghi nhận vào khoảng 12h52, người điều khiển xe máy BKS 30N8-7169 (ông Phạm Minh Thành, SN 1968, ở phường Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội - PV) bị CSGT dừng xe. Người này mặt đỏ tía tai, bước đi loạng choạng và không biết mình vi phạm lỗi gì. Kết quả kiểm tra nồng độ cồn của tài xế Phạm Minh Thành vi phạm 0,474 mg/ lít khí thở. 
Tại chốt kiểm tra ở ngã tư Lê Văn Lương - Nguyễn Tuân do Thượng úy Hà Tuấn Minh (cán bộ Đội CSGT số 7) làm Tổ trưởng bắt đầu thực hiện việc kiểm tra nồng độ cồn từ 12h30. Đến khoảng 14h30, tại chốt kiểm tra này, Tổ công tác đã tiến hành dừng hơn 20 phương tiện để đo nồng độ cồn của lái xe, trong đó có năm trường hợp người điều khiển xe gắn máy cho kết quả vượt quá quy định. 
Các trường hợp này đã bị lập biên bản tạm giữ phương tiện và tước GPLX 60 ngày. Trong số những trường hợp vi phạm có lái xe Trịnh Ngọc Sáu (SN 1967, địa chỉ tại Công ty Sứ Thanh Trì) điều khiển xe máy Honda Spacy BKS 29G1 - 288.29, khi bị Tổ công tác yêu cầu dừng xe kiểm tra giấy tờ và đo nồng độ cồn lái xe đã liên tục có những hành động chửi mắng, chống đối. Sau khi làm loạn tại chốt kiểm tra, người đàn ông này đã tự ý vứt phương tiện lại rồi bỏ đi. Tổ công tác đã lập biên bản tạm giữ phương tiện chờ xử lý. 
Cùng thời điểm, tại chốt kiểm tra trước cổng Cục Đăng kiểm VN (18 Phạm Hùng) do Thiếu tá Trịnh Tiến Thành (Đội phó Đội CSGT số 6) làm tổ trưởng. Các cán bộ trong Tổ công tác đã yêu cầu dừng gần chục xe ô tô để đo nồng độ cồn. Trong đó, có trường hợp của lái xe Đinh Công Hoàn (SN 1981, trú tại phường Xuân La, quận Tây Hồ, TP Hà Nội) điều khiển ô tô BKS 30K - 1856 khi tiến hành đo nồng độ cồn cho kết quả 1,82mg/lít khí thở. Tuy nhiên, lái xe này liên tục có hành động “câu giờ” không chịu kí vào biên bản của Tổ công tác. Chỉ đến khi Tổ trưởng Thành có mặt và có chỉ đạo quyết liệt, lái xe Hoàn mới chịu kí biên bản. 
Trước đó, để công tác kiểm tra nồng độ cồn của các lái xe cho kết quả cao nhất, các Tổ công tác đều phải cử cán bộ bí mật theo dõi tại các khu vực có những quán bia, rượu. Khi phát hiện trường hợp nào rời quán có biểu hiện uống nhiều bia rượu, trinh sát sẽ báo tin về chốt kiểm tra để các cán bộ tại đây nhận dạng, dừng xe kiểm tra. Thậm chí, tại chốt kiểm tra trước cổng Cục Đăng kiểm VN của Đội CSGT số 6, đích thân anh Thành phải “sắm vai” trinh sát theo dõi, phát hiện người vi phạm.
 
Sau khi bỏ đi, lái xe Trịnh Ngọc Sáu đã quay lại ký biên bản vi phạmẢnh: Khánh Hà
Sau khi bỏ đi, lái xe Trịnh Ngọc Sáu đã quay lại ký biên bản vi phạm
Phạt nghiêm kết hợp tuyên truyền
Tại Quảng Nam, hơn 19h ngày 15/12, đoạn QL1 qua huyện Thăng Bình tấp nập phương tiện. Vừa kết thúc chầu nhậu, anh B. (35 tuổi, Bình Hải, Thăng Bình) điều khiển xe máy chở “chiến hữu” về trung tâm thị trấn bất ngờ bị tổ TTKS nồng độ cồn, kiểm tra. Ban đầu, B. một mực chối, nhưng trước cả hai “máy đo” báo hiệu nồng độ cồn vi phạm, B. thừa nhận: “Lâu ngày gặp bạn vui quá, có cụng ly nhiều”. Chưa đầy tiếng đồng hồ, Tổ liên ngành xử lý nồng độ cồn khu vực Thăng Bình lập biên bản hai trường hợp vi phạm. 
Trung tá Phan Thanh Hồng, Phó trưởng phòng CSGT (PC67, Công an Quảng Nam) cho hay: “Khác với mô hình kiểm soát nồng độ cồn truyền thống, mô hình mới, kiểm tra “siêu nhanh”, ngoài lực lượng CSGT, có cả cảnh sát cơ động, công an các huyện cùng phối hợp. Các tổ tuần tra, kiểm soát vừa kiên quyết xử lý nghiêm, vừa tuyên truyền, giáo dục ý thức của người điều khiển giao thông”, Trung tá Hồng nói. 
 
"Cục đã tăng cường thêm lực lượng, thiết bị máy móc cho nhiều địa phương như: Thanh Hóa, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa phối hợp tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn. Cục khuyến khích các địa phương xử lý vi phạm nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế (siêu nhanh). Tuy nhiên, tùy điều kiện thực tế, các địa phương lựa chọn phương án cho phù hợp”.
 
Đại tá Nguyễn Hữu Dánh
Phó cục trưởng
Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt

Tại Bến Tre, ngày 16/12, Trung tá Võ Văn Nghĩa, Phó trưởng Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt công an tỉnh cho biết, đã triển khai công tác kiểm tra xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn áp dụng theo kinh nghiệm quốc tế. Thời gian kiểm tra xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn (từ 17h đến 24h). Từ đầu tháng đến nay đã có năm đợt ra quân, lập biên bản 260 trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm quy định về nồng độ cồn, tạm giữ 260 phương tiện các loại. 

Tại Hải Phòng, tối 15/12, đội CSGT số 2 phối hợp với lực lượng cảnh sát cơ động, cảnh sát phòng chống ma túy và Công an quận Dương Kinh tổ chức kiểm tra nồng độ cồn trên đường Phạm Văn Đồng. Chỉ trong hai giờ, đã phát hiện 9 trường hợp lái xe ô tô đang trong tình trạng có nồng độ cồn trong khí thở.
Thiếu tá Vũ Sỹ Hiệp, Đội trưởng Đội CSGT số 2, Tổ trưởng tổ công tác cho biết, trong số 9 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, có tới 4 trường hợp đo được nồng độ cồn ở mức cao nhất (trên 0,4mg/lít khí thở). 
 
Nhiều địa phương kêu khó kiểm tra “siêu nhanh”
 
Ngày 16/12, Thượng tá Trần Thanh Trà, Trưởng phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC67) Công an TP HCM cho biết, PC67 đang triển khai thí điểm đo nồng độ cồn “siêu nhanh”. Cũng theo ông Trà, để tiến hành làm theo phương pháp này, CSGT thành phố gặp phải một số khó khăn như: việc tìm đặt địa điểm chốt chặn, phải huy động quân số đông. “Để lập một chốt kiểm tra siêu nhanh, chúng tôi phải huy động từ 15 - 20 cán bộ, chiến sỹ”, ông Trà nói.
Tuy nhiên, qua trao đổi với các Đội CSGT trực thuộc PC67 Công an TP Hồ Chí Minh, PV Báo Giao thông được biết, đến nay, các Đội vẫn chưa triển khai phương pháp đo nồng độ cồn siêu nhanh mà đang chờ chỉ đạo của PC67.
Với Cần Thơ, Thượng tá Nguyễn Văn Tám, Trưởng phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP Cần Thơ cho biết, do chưa nhận được thiết bị mới nên chưa thể triển khai đo nồng độ cồn theo phương pháp mới. 
Tại các tỉnh miền Trung, ngoài Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Nghệ An, Hà Tĩnh... mới đang xây dựng kế hoạch triển khai xử lý trong thời gian tới. 
Đối với Thanh Hóa, Đại tá Lưu Thiện Minh, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Khó khăn lớn nhất trong việc triển khai xử lý vi phạm nồng độ cồn theo phương pháp mới là thiếu máy đo nồng độ cồn “siêu nhanh”. Thêm vào đó, một số người điều khiển phương tiện giao thông khi bị kiểm tra còn chống đối. 
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản