banner tạm

Cập nhật lúc : 9:8 AM, 07/06/2015

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Nhức nhối tai nạn giao thông đường sắt

QĐND - Thời gian gần đây, tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt liên tiếp xảy ra và ngày càng diễn biến phức tạp. Mới đây nhất, ngày 1-6, đoàn tàu YB2 từ Yên Bái về Hà Nội, khi tới đường ngang dân sinh thuộc huyện Hạ Hòa (Phú Thọ) đã va chạm với xe tải khiến lái phụ bị thương nhẹ, tài xế ô tô tử vong tại chỗ. Trước đó, ngày 29-5, một vụ tai nạn đường sắt giữa tàu hỏa SE1 và xe gắn máy xảy ra trên tuyến đường sắt Bắc Nam đoạn qua khu phố 4, thị trấn Gio Linh, huyện Gio Linh (tỉnh Quảng Trị), khiến một người tử vong.
Nhức nhối tai nạn giao thông đường sắt - ảnh 1
Ảnh minh họa/petrotimes.vn.

Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết: Trong 5 tháng đầu năm, TNGT đường sắt tăng cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Cụ thể, xảy ra 86 vụ, làm chết 76 người và bị thương 24 người. So với cùng kỳ năm 2014, số vụ tăng gần 18% (tăng 13 vụ), số người chết tăng 8,5% (tăng 6 người) và số người bị thương tăng 50% (tăng 8 người). Qua phân tích cho thấy, TNGT đường sắt xảy ra chủ yếu tại các đường ngang dân sinh, chiếm gần 79%, tại các đường ngang có cảnh báo tự động chiếm hơn 18% và tại các đường ngang có biển báo chiếm gần 3%.

Trước tình trạng trên, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 12/CT-TTg yêu cầu tăng cường các giải pháp cấp bách nhằm bảo đảm trật tự, ATGT trong hoạt động vận tải hành khách bằng ô tô và đường sắt. Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chỉ đạo rà soát, đánh giá các điểm, vị trí đường ngang gây mất ATGT đường sắt; bố trí người trực cảnh giới tại các đường ngang có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông cao, đường ngang không có người gác có nguy cơ mất ATGT đường sắt. Yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tăng cường giám sát việc thực hiện quy trình, quy phạm ATGT đường sắt của đội ngũ nhân viên gác đường ngang; thường xuyên kiểm tra hoạt động của các thiết bị an toàn trên hệ thống đường ngang; cung cấp lịch trình chạy tàu cho lực lượng chức năng để phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát, ngăn ngừa vi phạm…

Thể hiện rõ sự lo lắng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng thừa nhận, TNGT đường sắt trong 5 tháng đầu năm nay vẫn tăng cả 3 tiêu chí, chứng tỏ những giải pháp đưa ra chưa thực sự hiệu quả. "Tư lệnh" ngành GTVT nêu quyết tâm từ nay đến cuối năm phải kiềm chế, giảm thiểu TNGT đường sắt. Đối với các giải pháp trước mắt, Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan phải ứng dụng tối đa công nghệ thông tin vào bảo đảm trật tự ATGT đường sắt; nâng cao khả năng của Trung tâm Ứng phó sự cố thiên tai và cứu nạn đường sắt; tổ chức diễn tập cứu hộ trên từng cung đường; rà soát lại toàn bộ các đường ngang, hệ thống đèn tín hiệu, biển báo, cảnh báo. Về lâu dài, yêu cầu ngành đường sắt triển khai chiến lược giao thông đường sắt đến năm 2030, với các mục tiêu cụ thể, trong đó xác định lộ trình cụ thể về hành lang bảo đảm ATGT đường sắt.

Theo qdnd.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản