banner tạm

Cập nhật lúc : 9:7 AM, 13/03/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Nhức nhối tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt

Năm 2013, trên địa bàn cả nước xảy ra khoảng 300 vụ tai nạn giao thông đường sắt, khiến hơn 100 người chết. Các địa phương để xảy ra nhiều vụ tai nạn phải kể đến Hà Nội, Nghệ An... Theo phản ánh của bạn đọc, tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn TP Hà Nội rất đáng lo ngại.

Người dân gia công đồ gỗ trên đường sắt tại phố Lê Duẩn (Hà Nội).
Người dân gia công đồ gỗ trên đường sắt tại phố Lê Duẩn (Hà Nội).

 

Trên quãng đường khoảng 40 km từ các khu phố thuộc quận Hoàn Kiếm đến huyện Phú Xuyên (Hà Nội), xuất hiện tràn lan các vi phạm về hành lang an toàn đường sắt. Hầu hết các hộ dân sinh sống ven đường sắt mà chúng tôi gặp gỡ đều cho biết, họ quá quen với hình ảnh các đoàn tàu ngược xuôi mỗi ngày. Vì thế, những sinh hoạt của cả người lớn, trẻ em diễn ra ngay trên đường ray mà họ không hề lo ngại. Có mặt tại ngõ 222, phố Lê Duẩn (quận Đống Đa), chỉ ít phút trước khi đoàn tàu chạy qua, chúng tôi chứng kiến dăm bảy người ngồi uống nước, hút thuốc, bàn tán sôi nổi bên trong một quán nhỏ đơn sơ ở cách không xa đường ray; vài ba người phụ nữ lúi húi nhặt rau, vo gạo bên cạnh mấy đứa trẻ vô tư nhảy nhót, nô đùa; một người đàn ông với vẻ mặt tư lự nhấp nhổm ngồi ở giữa đường ray... Di chuyển xuống phía cuối đường Lê Duẩn, từ ngõ 240 đến số nhà 456 có hơn 70 cửa hàng kinh doanh đồ gỗ dọc đường sắt. Hàng chục tốp thợ mải miết chế tác sản phẩm ngay trên đường ray. Ở đối diện số nhà 452, mấy chiếc bếp than cũ xếp đống lổng chổng, một thùng rác nằm chỏng chơ dựa vào dãy hàng rào hộ lan. Tại khu vực cầu Trắng, phường Phương Liệt (quận Thanh Xuân), hàng chục người bày bán giày dép dọc hành lang đường sắt; ba, bốn hàng nước và một số cửa hàng thu gom phế liệu bề bộn...

Ngày 27-2, làm việc với Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội, chúng tôi được biết, toàn thành phố hiện có gần 700 đường ngang, trong đó chỉ có 75 đường ngang được bố trí người gác chắn đầy đủ; hơn 100 đường ngang có tín hiệu đèn, biển báo; còn lại hàng trăm đường ngang tự phát chưa có hoặc chỉ có thiết bị cảnh báo sơ sài. Công an thành phố chủ động phối hợp chính quyền, cơ quan chức năng tiến hành các hoạt động tuyên truyền, bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường sắt. Tuy nhiên, ý thức chấp hành luật lệ của người dân chưa cao, nhất là tình trạng họp chợ tùy tiện hai bên đường sắt hết sức phức tạp. Công an thành phố xác định năm "điểm đen" tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn thuộc địa phận các quận Hoàng Mai, Thanh Trì và Thường Tín.

Mặc dù ngành đường sắt và các cơ quan chức năng của TP Hà Nội triển khai rất nhiều biện pháp nhằm bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, song thực tế đáng lo ngại là tình hình vi phạm và tai nạn đường sắt trên địa bàn Thủ đô vẫn còn nhức nhối. Năm ngoái, trên địa bàn thành phố xảy ra tới 35 vụ, làm chết 28 người, bị thương 19 người. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2014 đến nay đã xảy ra năm vụ. Gần đây nhất xảy ra hai vụ ngày 30-1 và tối 12-2, cùng trên địa bàn huyện Thường Tín.

Có thể nói, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn đường sắt là do lỗi của người tham gia giao thông, thiếu chú ý quan sát khi chuyển hướng vào các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt. Tuy nhiên, chính thực trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt diễn ra tràn lan như nêu trên đã gây thêm nhiều cản trở, khó quan sát cho người đi đường. Những công trình xây dựng, nhà cửa, mái vẩy, hàng quán lộn xộn mọc dọc đường sắt làm giảm tầm quan sát; cảnh tượng mua bán hỗn độn, âm thanh ồn ã cũng khiến người đi đường mất tập trung. Thêm vào đó, hạ tầng cơ sở của ngành đường sắt cũ kỹ, lạc hậu, nhiều thiết bị còi, đèn, biển báo hư hỏng, hoen gỉ, mờ nhạt khó phát huy tác dụng. Anh Trần Văn Long, nhân viên gác chắn tại km 6+633 Linh Đường (quận Hoàng Mai) cho biết: Điểm gác chắn này mới được mở từ năm 2009, sau vụ ô-tô đâm vào tàu hỏa làm chết hai người. Mỗi ngày có đến 50 chuyến tàu đi qua điểm giao cắt này, xe cộ thường xuyên qua lại đông đúc, nhưng mặt đường lại quá hẹp, khiến cho nơi đây thường xuyên xảy ra ách tắc giao thông.

Công tác phối hợp nhằm bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông giữa ngành đường sắt với chính quyền, cơ quan chức năng các địa phương cũng chưa thật sự chặt chẽ. Nhiều nhân viên ngành đường sắt cho rằng, đường sắt dành riêng cho tàu hỏa chạy qua, vì vậy, mọi vi phạm đều là lỗi của người tham gia giao thông. Tuy nhiên, qua tìm hiểu, chúng tôi thấy quan điểm như vậy có phần nào còn phiến diện. Về vấn đề này, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 8 Đỗ Mạnh Ninh phàn nàn: Đội 8 được giao phụ trách toàn bộ tuyến đường sắt kéo dài từ khu gian Văn Điển tới Phú Xuyên, anh em phải căng mình phân luồng, cảnh báo phòng ngừa tai nạn. Thế nhưng, trong nhiều trường hợp, lại chưa nhận được sự hỗ trợ tích cực từ phía ngành đường sắt. Không ít lần, chính quyền các huyện Thường Tín, Phú Xuyên mở chiến dịch dỡ bỏ, xử lý công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt, mời nhân viên của họ tham gia nhưng không thấy đâu. Đơn vị cũng nhiều lần kiến nghị ngành đường sắt hỗ trợ nhân rộng mô hình "xã hội hóa" huy động dân phòng, thanh niên địa phương tham gia ứng trực thêm tại các điểm giao cắt quan trọng, nhưng việc này triển khai còn chậm!

Phó Chủ tịch UBND xã Tô Hiệu (huyện Thường Tín) Phạm Hữu Trí cho biết thêm: Trên địa bàn xã có 1,5 km đường sắt chạy qua, 200 hộ dân sinh sống ven đường tàu, có một đường ngang bố trí nhân viên gác chắn còn hàng chục điểm mở dân sinh khác. Nỗi lo lớn nhất của xã là đoạn đường kéo dài hơn 100 m với hàng chục gia đình ở gần trạm gác chắn của ga Tía vì chưa có đường gom tập trung, xã nhiều lần kiến nghị phía nhà ga dành một phần diện tích bề rộng hơn một mét để mở lối đi, nhưng chưa được nhà ga chấp thuận.

Thiết nghĩ, tai nạn giao thông đường sắt khi xảy ra thường để lại hậu quả hết sức nặng nề, thương tâm. Bởi vậy, vấn đề quan trọng hàng đầu là tăng cường các biện pháp phòng ngừa, cảnh báo. Về lâu dài, ngành đường sắt cần tính đến phương án xây dựng hệ thống đường ray xe lửa riêng, không đồng mức với đường bộ. Trước mắt, khi chưa có đường riêng, cần sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ hơn nữa giữa ngành đường sắt với chính quyền và các cơ quan chức năng ở địa phương để thực hiện hiệu quả những biện pháp ngăn chặn, xử lý vi phạm hành lang an toàn đường sắt; đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo người dân chấp hành nghiêm luật khi tham gia giao thông.

 

Nhức nhối tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt - ảnh 2
"Điểm giao cắt đường bộ với đường sắt ở khu vực phố Nguộn, xã Văn Tự (Thường Tín, Hà Nội) trước đây vô cùng phức tạp. Chính tại đây đã xảy ra vụ tai nạn xe ô-tô du lịch chở những người trong dòng họ đi dự đám hỏi về bị va vào tàu hỏa, làm chết mười người. Từ khi thành lập ba-ri-e ở điểm giao cắt này, tới nay chưa xảy ra tai nạn nào nữa. Thế nhưng, tôi làm nghề này thì thấy, nhiều người dân quá chủ quan với tai nạn đường sắt. Mới đây, chỉ cách chỗ này hơn 100 m, có một thanh niên đội mũ bảo hiểm trùm kín tai lơ đễnh dừng lại ngay giữa đường ray để sử dụng điện thoại trong lúc đoàn tàu đang lao tới. Cho dù tôi có thổi còi báo động, nhặt cả đá lên ném, anh ta vẫn không hay biết. Chỉ đến khi người dân ở gần chạy tới hô hoán, đẩy anh ta ra khỏi đường ray thì mới thoát chết!".

 

NGUYỄN XUÂN KHUYẾN

Nhân viên gác chắn ở khu gian phố Nguộn, huyện Thường Tín, Hà Nội

 

Nhức nhối tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt - ảnh 3
"Muốn kéo giảm vi phạm và tai nạn giao thông đường sắt rất cần sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cấp, ngành, cơ quan chức năng và nhất là ý thức tự giác của người tham gia giao thông. Cùng với nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, chúng tôi đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, thường xuyên sử dụng xe ô-tô lưu thông qua các khu vực có đường sắt, mở loa kêu gọi người dân chấp hành nghiêm Luật Giao thông. Cảnh sát giao thông cũng tăng cường phối hợp chính quyền các phường, xã, quán triệt tới cảnh sát khu vực để làm tốt công tác vận động, tuyên truyền đến từng hộ dân. Sắp tới, đơn vị triển khai rộng rãi giải pháp lắp đặt hệ thống loa tuyên truyền tại các điểm giao cắt trọng điểm giữa đường bộ với đường sắt; kết hợp ngành chức năng tháo gỡ vướng mắc trong việc hỗ trợ kinh phí cho các đội dân phòng, tự quản ở cấp cơ sở cùng tham gia gác chắn, cảnh báo mỗi khi có đoàn tàu chạy qua...".

 

Thiếu tá ĐOÀN VIỆT HƯNG

(Đội Tuyên truyền, Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội)

 

 

Theo nhandan.org.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản