banner tạm

Cập nhật lúc : 10:53 AM, 27/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Những chiếc xe “chở theo thần chết“

Xe máy được thiết kế để vận hành với tải trọng và kích thước nhất định. Việc chở hàng hóa cồng kềnh sẽ làm mất cân bằng của xe, do đó sẽ gây khó khăn cho việc điều khiển xe trên đường và nguy hiểm cho những người cùng tham gia giao thông.
Khi mang vác hoặc chở theo một vật cồng kềnh, quá khổ, người điều khiển xe phải cố gắng để giữ cân bằng cho xe, đồng thời phải liên tục quay đầu sang ngang hoặc phía sau để xác định khoảng cách làm sao không va chạm với người khác, như vậy việc quan sát phía trước bị giảm đi, khả năng phòng tránh va chạm và phản ứng kịp thời với những thay đổi từ phía trước cũng bị giảm xuống.
 
Biết là nguy hiểm rình rập, nhưng hàng ngày ra đường, tình trạng xe máy chở hàng cồng kềnh vẫn diễn ra nhan nhản, vừa mất mỹ quan, vừa làm “nhức mắt” người đi đường, gây cản trở giao thông và nguy hiểm cho những người xung quanh. 
 
Những chiếc xe
Vừa chở hàng cồng kềnh, vừa dùng chân đẩy xe
trên đường Lê Hồng Phong, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa


Những chiếc xe
Xe xốp khổng lồ trên Quốc lộ 1A.

Những chiếc xe
Lái xe trong tư thế nửa ngồi nửa nằm, trên đường Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận, TP.HCM.

Những chiếc xe
Cả người điều khiển và người ngồi sau đều mang vác hàng cồng kềnh.

Những chiếc xe
Khả năng lái xe siêu hạng.

Những chiếc xe
Chở thanh sắt dài quá khổ trên xe.
 
Việc chở xe cồng kềnh, quá tải, quá khổ sẽ bị xử phạt theo quy định của Luật giao thông đường bộ Việt nam. Cụ thể: Xe môtô, xe gắn máy không được xếp hàng hóa, hành lý vượt quá phía sau đèo hàng là 0,5m, vượt quá bề rộng đèo hàng là 0,3m. Theo khoản 4 điều 28 : Cấm người ngồi trên xe mô tô xe gắn máy mang vác vật cồng kềnh.
 
Thiết nghĩ, cần phạt nghiêm những trường hợp vi phạm chở hàng cồng kềnh, để sớm dẹp những chiếc xe "chở theo thần chết", để hiểm nguy không còn rình rập trên các cung đường.

Mức xử phạt đối với hành vi chở hàng hóa cồng kềnh

Hành vi chở hàng hoá cồng kềnh được quy định tại điểm k khoản 4, điều 9 của Nghị định 34/2010/NĐ - CP (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 71/2012/NĐ-CP), có mức phạt tiền là từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng.
Tại Điều 9. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ.
Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
k) Người điều khiển xe hoặc người ngồi trên xe bám, kéo, đẩy xe khác, vật khác, dẫn dắt súc vật, mang vác vật cồng kềnh; người ngồi trên xe đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái; xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định; điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác;
Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 3 Điều 44 nghị định này thì nếu địa điểm vi phạm hành vi này nằm trong khu vực nội thành của các thành phố trực thuộc Trung ương thì mức xử phạt sẽ là từ 400.000 đồng đến 800.000 đồng, mức phạt bình quân là 600.000 đồng.
Điều 44, Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm một số hành vi áp dụng riêng trong khu vực nội thành của các thành phố trực thuộc Trung ương.
Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 800.000 đồng đối với người điều khiển, người ngồi trên xe vi phạm một trong các hành vi quy định tại: Điểm c, Điểm g, Điểm i, Điểm k, Điểm l Khoản 4 Điều 9 Nghị định này.

theo duongbo.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản