banner tạm

Cập nhật lúc : 3:32 PM, 19/03/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Những cung đường ray tử thần ở Quảng Trị

Có rất nhiều nguyên nhân khiến tai nạn đường sắt thường xuyên diễn ra ở Quảng Trị.
Cho tới thời điểm này, nhiều người dân ở huyện Do Linh vẫn chưa hết bàng hoàng khi nói về tai nạn thương tâm ở cung đường sắt Hà Thanh, khu phố 8, thuộc thị trấn Gio Linh.

Sau khi bị tàu SE2 đâm trực diện, chiếc xe hiệu Deawoo Lacetti bị văng xa khoảng 100m, khiến Thiếu tá Trần Quang Thanh, Phó công an huyện Gio Linh, chết ngay tại chỗ; còn Trung tá Hoàng Văn Sự, Đội trưởng cảnh sát điều tra của huyện tử vong trên đường đến bệnh viện. Nhiều người rơi nước mắt khi biết vợ của Thiếu tá Thanh lại mới sinh con cách đây 3 tháng.

Đây chỉ là một trong những vụ tai nạn đường sắt diễn ra khá thường xuyên ở Quảng Trị.
Những cung đường ray tử thần ở Quảng Trị - ảnh 1
Sau khi bị tàu SE2 đâm trực diện, chiếc xe hiệu Deawoo Lacetti bị văng xa khoảng 100m, khiến thiếu tá Trần Quang Thanh chết ngay tại chỗ

Trước đó, tháng 8/2003, một xe chở tù chính trị Côn Đảo đi tham quan, khi băng qua một đoạn đường sắt ở xã Cam Thanh, Cam Lộ đã bị tàu S1 đâm vào, xe lật nghiêng, khiến 12 người chết ngay tại chỗ, 2 người tử vong sau khi đưa vào bệnh viện, 8 người còn lại bị thương cực nặng. Rất nhiều hành khách trong chuyến xe xui xẻo đó có hoàn cảnh cực kỳ nghèo khó, đáng thương.

Tháng 9/2012, anh Lê Văn N., sinh 1986, trú tại xã Hải Trường đã tử vong do bị đoàn tàu đang lưu thông theo hướng Nam Bắc đâm vào trong lúc N. đang cố băng qua đường ray để vào thôn Văn Phong, xã Hải Chánh, Hải Lăng thăm bà con.

Một năm sau, tháng 9/2013, anh Lê Cảnh Dũng (sinh 1972, thành phố Đông Hà) đã thoát chết trong gang tất lúc bị tàu mang hiệu số 249-T1 đụng. Anh Dũng điều khiển xe ô tô chạy từ thôn Mỵ, xã Hải Trường, Hải Lăng ra quốc lộ 1A, khi băng qua hơn nửa đường sắt thì bị tàu đâm vào phần đuôi, làm ô tô xoay ngược rồi rơi xuống bên đường.
Những cung đường ray tử thần ở Quảng Trị - ảnh 2
Những giao điểm như thế này chính là cung tử thần

Có rất nhiều nguyên nhân khiến tai nạn đường sắt thường xuyên diễn ra ở Quảng Trị. Đầu tiên, do đoạn đường sắt chạy qua Quảng Trị hầu hết nằm ở khu dân cư đông đúc. Thế nên, bất chấp sự nguy hiểm, người dân cứ làm các đường dân sinh băng qua đường sắt mà chưa có sự cho phép của các cơ quan chức năng. Thế nên, không phải đoạn đường dân sinh nào băng qua đường ray xe lửa cũng có đủ biển báo, còi báo động đúng quy chuẩn. Trong hoàn cảnh đó, chỉ cần người điều khiển phương tiện giao thông có một chút chủ quan cũng sẽ lãnh đủ.

Thứ hai, không thể không nói đến ý thức chấp hành giao thông của người dân. Rất nhiều nạn nhân mà chúng ta kể trên đã không tuân thủ luật giao thông khi băng qua đường sắt, cũng như không chịu quan sát kỹ. Theo đó, có thể coi những giao điểm giữa đường dân sinh tự phát với đường ray xe lửa chính là những cung đường tử thần.

Ai cũng biết, nếu ở giao điểm cung đường sắt Hà Thanh có rào chắn, chắc chắn 2 chiến sỹ công an đó sẽ không ra đi đột ngột như vậy.

Năm 2003, sau tai nạn xe làm chết 12 cựu tù chính trị và người thân, khi được hỏi tại sao không làm các đường chắn, ông Nguyễn Văn Trinh, Trưởng ban thanh tra giao thông, Tổng công ty đường sắt VN đáp: “Chúng tôi không đủ quân để dàn khắp nơi như thế”.

Nhưng, chẳng nhẽ chúng ta cứ mãi làm ngơ để lâu lâu lại nghe đến tàu hỏa đâm người chết trong khi có cách để phòng tránh chuyện đó?!

Theo Đất Việt

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản