banner tạm

Cập nhật lúc : 8:18 AM, 27/02/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Phà một lưỡi chở ô tô vẫn như “đánh bạc“!

Muốn lên hay xuống phà một lưỡi, ô tô chỉ có cách duy nhất là phải lùi. Điều này gây ra nhiều nguy cơ mất ATGT, nhất là trong trường hợp phà quá dốc. Vì thế, việc xây dựng quy trình chuẩn vận hành phà một lưỡi đang là vấn đề đặt ra để bảo đảm ATGT.
Làm hiệu để ô tô giật lùi xuống phà
Làm hiệu để ô tô giật lùi xuống phà

Lo mất an toàn

Có một thực tế không thể phủ nhận là phà một lưỡi hoạt động kinh tế hơn nhiều so với phà hai lưỡi (tốn ít nhiên liệu hơn, linh hoạt hơn nên vòng quay nhanh hơn, đầu tư ban đầu cũng thấp hơn phà hai lưỡi). Cũng chính từ đây, tư nhân hoạt động kinh doanh chở phà tại các bến khách ngang sông có xu hướng đầu tư chạy phà một lưỡi. Đặc biệt, trên các tuyến đường huyện, lưu lượng xe không lớn, hoạt động phà một lưỡi mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

Tuy nhiên, việc đảm bảo cho ô tô lên xuống phà an toàn lại không hề đơn giản. Vì là phà một lưỡi, nên xe ô tô phải lùi để đi lên, xuống phà. Theo ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Vụ trưởng Vụ KHCN Bộ GTVT: Đây chính là vấn đề kĩ thuật tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho vận hành phà một lưỡi chở ô tô. Còn việc chở xe máy thì không vấn đề gì.

“Để ô tô lùi lên phà, bánh sau ô tô khi chèn sát vào lưỡi phà nếu góc cán không phù hợp và lực cán không đủ sẽ tạo ra lực đẩy phà rời xa bến, khiến xe rơi xuống sông thay vì leo được lên phà. Ngoài ra, còn nhiều nguy cơ mất an toàn khác khi xe cài số lùi trên bến có độ dốc lớn, nhất là với xe chở hàng nặng, chết máy, tài non…”- ông Thắng phân tích.

Trên thực tế, cũng vì lý do này, từ năm 2008, Bộ GTVT đã không cho phép đăng kiểm mới với phà một lưỡi. Cùng đó, phải kiểm soát nghiêm ngặt đối với số phà một lưỡi hiện có, chỉ cho phép phà một lưỡi chạy trên các tuyến đường huyện có lưu lượng xe thấp và chỉ được chở ôtô từ 3,5T trở xuống. Về lâu dài phải tìm phương tiện thay thế.

Xây dựng quy trình chuẩn cho phà một lưỡi

Với hầu hết các tuyến đường nông thôn từ cấp huyện trở xuống hiện nay, vượt sông bằng phà một lưỡi là mong mỏi của người dân tại nhiều địa phương khi chưa có cầu vượt sông. Nhiều sở GTVT đã kiến nghị cho phép sử dụng phà một lưỡi. Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chỉ đạo nghiên cứu kĩ lưỡng về vấn đề này theo hướng cố gắng đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại của người dân song vẫn phải đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Ông Phạm Anh Quân, Giám đốc Sở GTVT Hưng Yên - địa phương đi đầu trong xây dựng Quy trình khai thác vận hành phà một lưỡi và thí điểm áp dụng tại một số bến khách ngang sông trên địa bàn tỉnh cho biết: Quy trình được xây dựng từ chính thực tế vận hành phà một lưỡi của tỉnh. Theo đó, phải đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật của bến về chiều dài, độ dốc dọc. Bến phải có vị trí phù hợp để xe quay đầu; phà cập bến phải được neo chắc chắn, cáp neo đảm bảo căng, đều cả 2 bên lưỡi phà...

Quy trình này, theo nhận xét của các vụ chức năng của Bộ GTVT là khá công phu, nếu đảm bảo thực hiện nghiêm túc sẽ cơ bản giải quyết được những vấn đề kĩ thuật đặt ra để vận hành phà một lưỡi an toàn khi chở ô tô.

Cũng theo ý kiến của một số vụ chức năng của Bộ GTVT, để các bến phà một lưỡi hoạt động đảm bảo an toàn, các cơ quan như: Thanh tra, đăng kiểm, sở GTVT cần kiểm tra rà soát tất cả các bến khách ngang sông, chỉ cấp phép cho các bến đảm bảo đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật bến - phương tiện - nhân lực, có thể xem xét đề xuất việc dùng ngân sách địa phương hỗ trợ đầu tư cải các tạo bến lên xuống phà đảm bảo tiêu chuẩn kĩ thuật, cần xây dựng Quy trình vận hành phà cụ thể của bến sử dụng phà một lưỡi để bảo đảm ATGT.

 

Hạn chế tải trọng xe qua phà một lưỡi

Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên cho biết, việc cho phép phà một lưỡi chở ô tô đang được Bộ GTVT cân nhắc. Trên cơ sở khảo sát thực tế, Bộ GTVT sẽ cho xây dựng Thông tư quy định về phạm vi khai thác, vận hành phà một lưỡi chở ô tô, làm cơ sở cho các sở GTVT có căn cứ để hướng dẫn các bến phà xây dựng quy trình vận hành cho từng bến cụ thể. Tinh thần là chỉ cho phép phà một lưỡi hoạt động trên các tuyến đường địa phương có lưu lượng xe thấp, quy định chặt chẽ hạn chế tải trọng xe được chở trên phà từ 9 chỗ và từ 3,5T trở xuống.

theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản