banner tạm

Cập nhật lúc : 7:36 PM, 22/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Phê bình chủ đầu tư DA nâng cấp QL 20

Dự án khôi phục, cải tạo quốc lộ 20 (QL20) đoạn đi qua tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng (trên 123km) do Cty CP BT20 - Cửu Long làm chủ đầu tư được khởi công gần 2 năm nay theo hình thức BT, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành do nhiều nguyên nhân; trong đó nguyên nhân chính do thiếu vốn.
Ql 20 thi công dang dở gần 2 năm qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của người dân
QL20 thi công dang dở gần 2 năm qua ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của người dân

Dự án có tổng mức đầu tư lên đến gần 4.590 tỷ đồng, tuy nhiên trong gần 2 năm thi công, dự án chỉ dựa vào số tiền gần 534 tỷ đồng do nhà đầu tư huy động. Bộ GTVT đang khẩn trương làm việc với Ngân hàng Goldman Sachs của Mỹ để hoàn tất thủ tục vay vốn cho dự án. Dự kiến cuối năm nay sẽ có khoản vốn 250 triệu USD.

Theo báo cáo của chủ đầu tư, QL20 chỉ mới thi công được 15%. Tiến độ này dự án không kịp hoàn thành vào cuối năm 2014 mà phải lùi lại đến năm 2015.

Tại cuộc họp mới đây về tiến độ dự án này, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nghiêm khắc phê bình công ty Cổ phần BT 20 vì đã để tiến độ dự án chậm, kéo dài gần 2 năm gây ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của người dân. Tổ chức thi công không tốt, các nhà đầu tư không đóng tiền, thu xếp vốn kém.

Bộ trưởng yêu cầu vốn BOT và BT phải được quản lý như vốn Ngân sách nhà nước, phải được quản lý chặt chẽ.  Cục QLXD & CL CTGT khẩn trương ban hành quy định quản lý vốn này, cần thiết sẽ ban hành quy định riêng cho dự án này. Ban quản lý phải bố trí ban điều hành ngay tại công trường, trực tiếp tháo gỡ vướng mắc. Phải xây dựng quy trình nghiệm thu thanh toán, giám sát chất lượng, cần thiết sẽ thay tư vấn thiết kế nếu không đủ năng lực. Trong dự toán phải có chi phí bảo trì sửa chữa đường, phải giao đơn vị chuyên nghiệp bảo trì, sửa chữa. Tổ chức thi công phải tập trung, dứt điểm, đoạn qua thành phố, thị xã, thị trấn phải GPMB xong mới được thi công. Tổng cục ĐBVN phối hợp với địa phương để đặt trạm cân kiểm soát tải trọng xe. Sau 6 tháng nữa đánh giá lại năng lực các bên liên quan để xem xét. Nếu không đủ năng lực sẽ thay.

theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản