banner tạm

Cập nhật lúc : 9:23 PM, 11/03/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Quảng Bình: “Nín thở” với cầu treo quá đát

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình, hiện toàn tỉnh có 8/10 cầu treo đã hết hạn sử dụng. Tuy nhiên, hằng ngày do cuộc sống mưu sinh nên người dân vẫn phải đi qua đây, mặc dù phải… nín thở vì sợ. Nguy cơ tiềm ẩn sự cố là rất lớn, trong khi địa phương chưa có điều kiện về kinh phí để xây lại mới hoặc đơn giản là sửa chữa, nâng cấp.
Quảng Bình: “Nín thở” với cầu treo quá đát - ảnh 1 
Dân "nín thở" mỗi khi đi liều mình đi qua cầu treo tại xã Hóa Thanh (H.Minh Hóa). Ảnh: LINH ĐAN

Cử người… túc trực tại cầu

Cách đây 4 năm, Trung tâm nghiên cứu kiến thức bản địa và phát triển (Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam) có thông báo gửi UBND tỉnh và các ngành chức năng thông báo về việc hết thời hạn sử dụng đối với các cầu treo do Dự án ICCO tài trợ. Tuy nhiên, do nhu cầu thực tế nên người dân bắt buộc phải đi qua các cầu treo trên.

Ví dụ như tại xã Hóa Thanh (H.Minh Hóa), người dân các thôn Thanh Tân, Thanh Sơn hằng ngày phải chịu cảnh "thót tim" mỗi khi qua chiếc cầu treo trên địa bàn xã vì cầu đã hết hạn sử dụng từ… 5 năm nay.

Hai thôn trên bị chia cắt bởi khe nước Khe Ve, người dân tập trung sống dưới những chân núi đá vôi. Hằng ngày, hàng trăm lượt người phải bất chấp nguy hiểm, nhất là trong mùa mưa lũ để qua cầu vì đây là con đường duy nhất để lưu thông với các xã khác.

Người dân ở đây cho biết, sợ nhất là mỗi khi vào mùa bão lũ, nước dâng cao là không dám qua cầu, con cháu phải cho nghỉ học ở nhà. Việc sử dụng đò qua khu vực trên cũng không thể vì vào mùa mưa lũ, nước chảy xiết và ngập sâu rất nguy hiểm.

UBND xã Hóa Thanh thì cho hay, vào mùa mưa lũ, địa phương sẽ cử người túc trực hai bên cầu để giúp đỡ người dân, nhất là học sinh khi qua cầu. Thậm chí, từ sau cơn bão số 10 (năm 2013) đến nay, dân tã phải tự chặt gỗ bắc tạm trên mặt cầu để đi lại.

Cầu treo bắc qua sông Son tại xã Liên Trạch (H.Bố Trạch) đã hết hạn sử dụng, bị hư hỏng nặng nên UBND xã phải nghiêm cấm người dân qua lại chiếc cầu trên, tuy nhiên không ít người trong số gần 3.000 hộ dân khu vực trên vì nhu cầu dân sinh nên vẫn liều mình… qua cầu thay vì phải sử dụng đò ngang để phục vụ nhu cầu đi lại hàng ngày.

Ngày 10.3, ông Lê Quốc Cường - Phó GĐ sở GTVT tỉnh - cho biết, toàn tỉnh có 10 cầu treo dây võng bằng hệ cáp phục vụ dân sinh. Tuy nhiên, thực tế thì chỉ có 2 cầu treo đang còn hạn sử dụng, còn lại đều đã hết hạn từ 5-8 năm.

Khẩn cấp cứu … cầu treo

Theo sở GTVT tỉnh, trước đây Dự án ICCO tài trợ làm một số cầu treo tại các xã miền núi bị chia cắt về địa hình để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trên các trục giao thông độc đạo. Các cầu treo trên đều có khẩu độ vượt sông, suối lớn với chiều dài cầu từ 60 đến 136m, ngoài ra còn một số cầu được xây dựng từ nguồn vốn của UNICEF.

Nhưng do không được bảo trì và duy tu sửa chữa nên các cầu này xuống cấp nhanh. UBND các huyện thì cho rằng, do địa phương ngân sách khó khăn nên việc bỏ tiền đầu tư sửa chữa đồng loạt các cầu treo là điều rất khó, chính vì vậy phải nhờ vào sự hỗ trợ của tỉnh và các dự án về giao thông.

Tuy nhiên, theo quy định thì cầu treo dân sinh là công trình cấp 3, do UBND huyện làm chủ đầu tư, chịu trách nhiệm khai thác, bảo trì, bảo dưỡng. Việc các cầu treo xuống cấp, hết hạn sử dụng từ lâu nhưng vì vướng mắc về kinh phí nên không thể sửa chữa, nâng cấp.

Thậm chí, UBND các huyện đã tiến hành khảo sát, lập phương án đề nghị tỉnh ưu tiên đầu tư thay thế một số cầu treo bằng cầu bê tông vĩnh cửu ở một số xã thực sự khó khăn, cách trở về giao thông, nhưng khó khăn là không có… vốn.

Chiều 10.3, trao đổi với PV Lao Động, ông Lê Quốc Cường cho biết, sở GTVT từ lâu đã có văn bản gửi UBND các huyện về việc nhắc nhở, cảnh báo về thực trạng và nguy cơ sập cầu treo vì đã hết hạn sử dụng.

Trước tình hình quá "nguy cấp", Sở GTVT tỉnh đã làm việc với Bộ GTVT và đã quyết định trích kinh phí 13 tỷ đồng từ Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương để sửa chữa, nâng cấp 9 cây cầu treo trên địa bàn tỉnh đang bị hư hỏng và hết hạn sử dụng tại các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa và Bố Trạch (chỉ trừ một cầu mới được đưa vào sử dụng tại thôn Thanh Sen 3, xã Phúc Trạch, H.Bố Trạch - PV).

Quảng Bình: “Nín thở” với cầu treo quá đát - ảnh 2

Việc sửa chữa, nâng cấp trên đang được triển khai khẩn trưởng, dự kiến sẽ triển khai khởi công vào cuối tháng 3.2014 và hoàn thành sau đó 3 tháng.

Hiện trong lúc chờ UBND tỉnh phê duyệt quyết định dự án đầu tư, xây dựng, duy tu, bão dưỡng, sở GTVT tỉnh đã chỉ đạo cấm lưu thông hoàn toàn trên 4 cầu treo, gồm: Lơ Nông (xã Dân Hóa, H.Minh Hóa), Hóa Thanh (xã Hóa Thanh, H.Minh Hóa), Vực Rò (xã Trung Hóa, H.Bố Trạch) và Liên Trạch (xã Liên Trạch, H.Bố Trạch); đồng thời, hướng dẫn cho nhân dân đi lại qua các ngầm tràn và bến đò để đảm bảo an toàn. "Chủ trương của sở GTVT tỉnh là phải hoàn thành việc nâng cấp, sửa chữa các cầu treo trước mùa mưa bão năm nay" - ông Cường khẳng định.
Theo laodong.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản