banner tạm

Cập nhật lúc : 9:35 PM, 03/12/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Quảng Trị: Nguy cơ mất an toàn giao thông trên quốc lộ 15D

Tuyến quốc lộ 15D nối cửa khẩu quốc gia La Lay với đường Hồ Chí Minh đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông sau mùa mưa bão, do taluy dương cao nhiều đá tảng, đá mồ côi rơi xuống đường,  gây sạt lở nghiêm trọng. Đây là một trong những tuyến đường huyết mạch quan trọng nối các tỉnh Salavan và Champasắc (Lào) về Việt Nam qua cửa khẩu Quốc gia La Lay.
Sạt lở đá nghiêm trọng trên quốc lộ 15D
Sạt lở đá nghiêm trọng trên quốc lộ 15D

Liên tục trong những ngày mưa bão của tháng 11 vừa qua, tại nhiều điểm trên quốc lộ 15D, hàng nghìn khối đất đã sạt rơi xuống lấp kín mặt đường gây ách tắc giao thông. Việc khắc phục các điểm sạt lở này gặp nhiều khó khăn và nguy hiểm vì trên cao vẫn còn nhiều tảng đá lớn có thể rơi xuống mặt đường bất cứ lúc nào. Với tổng chiều dài hơn 12 km, Quốc lộ 15D có 6 km taluy dương là nhiều vách núi dựng đứng, trên cao là những tảng đá lớn nằm cheo leo ẩn chứa nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông trong mùa mưa bão.

Theo báo cáo của Công ty quản lý và xây dựng giao thông Nam Hiếu Quảng Trị, sau 4 đợt mưa bão vừa qua trên toàn tuyến quốc lộ 15D đã có trên 30 điểm sạt lở trong đó có 2 điểm sạt lở nặng diễn ra liên tục gây ách tắc giao thông. Tuy mỗi lần sạt lở diễn ra Công ty đã huy động nhân lực, phương tiện khắc phục, kịp thời thông xe trong thời gian sớm nhất nhưng hiện nay trên toàn tuyến vẫn còn tồn tại nhiều tảng đá nặng hàng trăm tấn nằm dọc mặt đường và nhiều tảng đá đang nằm lơ lửng trên cao.

Để giải quyết các tảng đá lớn ẩn chứa nhiều hiểm họa này, hiện nay Công ty đang triển khai lập thủ tục đánh mìn phá đá và thực hiện một số biện pháp nhằm từng bước hạn chế tình trạng sạt lở đất đá trên tuyến đường trọng yếu này. Ông Lê Đắc Lực, giám đốc Công Ty quản lý và xây dựng giao thông Nam Hiếu Quảng Trị cho biết: trước thực trạng của tuyến đường thường xuyên bị sạt lở trong mùa mưa lũ, hàng năm, công ty đã điều các phương tiện và nhân lực túc trực để xử lý sự cố thông tuyến khi đất đá sạt lở. Tuy nhiên, về lâu dài Công ty phải đề nghị cấp trên cho kiên cố một số đoạn có nguy cơ cao. Đặc biệt, có 6 km taluy dương rất cao một bên là vực sâu. Hiện Công ty đang đề xuất với Sở giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị và ngành đường bộ Việt Nam cho phép xây kè một số đoạn taluy dương cao để đảm bảo an toàn.

Địa hình hiểm trở taluy dương cao có nhiều đá tảng và bề rộng mặt đường có đoạn chỉ 5,5 m một bên là vực sâu nên Quốc Lộ 15D tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Với thực trạng hạ tầng giao thông như hiện nay trên tuyến QL15D đòi hỏi các cơ quan chức năng cần có những biện pháp lâu dài, bền vững hơn để đảm bảo giao thông cho người và phương tiện qua lại.

Trần Tĩnh (TTXVN)

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản