banner tạm

Cập nhật lúc : 3:33 PM, 16/03/2016

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

“Quên” cầu vượt, người dân mạo hiểm cắt ngang qua đường sắt

Được đưa vào sử dụng tháng 10/2015 nhưng đến nay cầu vượt đường sắt QL 48 nối QL 1A tại Ngã ba Yên Lý (Diễn Châu, Nghệ An) lại bị các phương tiện gần như bỏ quên. Trong khi đó, cách đó không xa đường ngang của nút giao thông cũ Ngã ba Yên Lý có đường sắt đi qua, người điều khiển các phương tiện vẫn ung dung qua lại, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất lớn.

“Quen” cau vuot, nguoi dan mao hiem cat ngang qua duong sat - Anh 1

Theo thói quen, người dân qua vẫn đường sắt bằng đường ngang cũ mà không sử dụng cầu vượt đã được đưa vào sử dụng từ tháng 10/2015.

Dự án cầu vượt đường sắt Quốc lộ 48 nối Quốc lộ 1A được xây dựng nhằm mục tiêu giảm thiểu tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông tại vị trí nút giao của 2 tuyến Quốc lộ và đường sắt Bắc - Nam. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc thông thương, phát triển kinh tế xã hội của khu vực Tây Bắc, tỉnh Nghệ An.

Dự án cầu vượt đường sắt Quốc lộ 48 nối Quốc lộ 1A do Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) liên doanh với Tổng công ty 319 – Bộ quốc phòng đầu tư theo hình thức BOT, có tổng mức đầu tư của dự án gần 350 tỷ đồng, sử dụng từ nguồn vốn dư của dự án nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Nghi Sơn - Cầu Giát. Đây là nguồn vốn do nhà thầu huy động vốn chủ sở hữu và vốn vay để thực hiện đầu tư xây dựng công trình.

Công trình có tổng chiều dài tuyến chính và cầu vượt gần 4km; điểm đầu giao với Quốc lộ 48 tại km3+ 400, thuộc địa phận xã Diễn Đoài, điểm cuối giao với Quốc lộ 1A tại km411+ 686, thuộc địa phận xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu.

“Quen” cau vuot, nguoi dan mao hiem cat ngang qua duong sat - Anh 2

Cầu vượt đường sắt hàng trăm tỷ đồng vắng tanh.

Đây là công trình nhằm đem lại hiệu quả trong công tác đảm bảo an toàn giao thông tại nút giao cắt quốc lộ 48, quốc lộ 1A với đường sắt Bắc Nam. Trước đó, hàng năm tại ngã ba này thường xảy ra tai nạn đường sắt gây chết người. Tình trạng ùn tắc giao thông tại điểm giao cắt này xảy ra thường lệ.

Sau ngày khánh thành cầu vượt, tất cả các phương tiện đi tuyến QL48 đều phải qua cây cầu vượt để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, đường ngang dân sinh tại ngã ba Yên Lý lại được mở.

“Quen” cau vuot, nguoi dan mao hiem cat ngang qua duong sat - Anh 3

Dù đã có biển cấm xe khách trên 30 chỗ qua đường, tài xế xe khách này vẫn sử dụng đường ngang cũ để băng qua đường sắt.

Mặc dù đơn vị quản lý đã đặt biển cấm xe khách trên 30 chỗ và xe tải trên 3,5 tấn nhưng tất cả các phương tiện vẫn rầm rập cắt ngang qua đường tàu gây nguy hiểm đến tính mạng người tham gia giao thông, tình trạng ùn tắc lại xảy ra nghiêm trọng.

Một số người dân sống gần cầu vượt đường sắt cho biết: Từ khi cầu vượt đường sắt xây xong, đường ngang dân sinh tại đây bị bịt kín, các phương tiện bắt buộc phải đi qua cầu vượt. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, hơn 1 tháng nay, người ta lại cho mở tuyến đường ngang dân sinh này rất rộng, vì thế các phương tiện qua lại đường ngang tại nút giao thông cũ rất nhiều và tình trạng ùn tắc giao thông lại tái diễn, chưa kể rủi ro tai nạn tiềm ẩn mỗi khi tàu hỏa chạy qua. Trong khi đó, cây cầu vượt đường sắt được đầu tư hàng trăm tỷ đồng cách đó không xa lại có rất ít phương tiện qua lại.

Trao đổi với PV Báo Xây dựng về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc Công ty TNHH hai thành viên BOT quốc lộ 1A Cienco4 – TCT319 cho biết: Dự án đầu tư xây dựng nút giao thông khác mức tại điểm giao cắt giữa QL48 với QL1A và đường sắt Bắc – Nam đã hoàn thành và được Hội đồng nghiệm thu của Bộ GTVT nghiệm thu, cho phép đưa vào khai thác sử dụng ngày 27/10/2015. Theo phương án tổ chức giao thông được duyệt thì nút giao cũ giữa QL1A và QL48 tại ngã ba Yên Lý (Km412+550, QL1A) phải được đóng lại, các phương tiện khi lưu thông từ QL1A lên QL48 và ngược lại sẽ phải đi qua cầu vượt của dự án.

Để phục vụ thi công hạng mục cầu vượt cho người đi bộ thuộc dự án và đảm bảo an toàn giao thông, đơn vị thi công đã tiến hành xây dựng hàng rào bằng tôn mạ kẽm được gia cố bằng khung thép đóng đường tại điểm giao cắt giữa QL 1A và QL 48, tuy nhiên người dân đã ra cản trở thi công và tháo dỡ. Do đó, hiện nay các phương tiện giao thông hầu hết không đi qua cầu vượt mà đi qua nút giao thông cũ tại Ngã ba Yên Lý gây nguy cơ ùn tắc và mất an toàn giao thông, đặc biệt tại điểm giao cắt này có điểm giao cắt giữa QL48 với đường sắt Bắc Nam. Đứng trước thực trạng diễn ra như thế, ngày 04/3/2016, Công ty TNHH hai thành viên BOT quốc lộ 1A Cienco4 – TCT319 đã có Văn bản số 220/BOT-KH.KT gửi Cục Quản lý đường bộ II về vấn đề này.

Đã đến lúc các cơ quan quản lý và chính quyền địa phương các cấp ở Nghệ An cần sớm tìm ra giải pháp tối ưu, chấm dứt tình trạng hỗn loạn tại nút giao thông này.

Theo VietnamPlus

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản