banner tạm

Cập nhật lúc : 9:33 AM, 27/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Rợn người qua “cung đường đen”

Những ngày cuối tháng 8, lại thêm một vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng làm 1 người tử vong xảy ra tại đường ngang dân sinh khu vực Cống Bạc Trên (phường An Tây, thành phố Huế). Đây là một trong những “điểm đen” hãi hùng từng xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm.
Chúng tôi thử làm người “tuần đường” và đã tận mắt chứng kiến những cảnh rợn người trên tuyến đường sắt qua thành phố Huế và khu vực lân cận.

Nhộn nhịp “sinh hoạt đường ray”
 
Rợn người qua “cung đường đen”
Vô tư đánh bài trên đoạn đường sắt đã có nhiều người tử nạn.

Từ rào chắn Kim Long (gần cầu Bạch Hổ), chúng tôi ngược ra phía bắc. Mới đi một đoạn đã gặp cảnh đáng sợ: Một gia đình ở sát đường sắt thuộc phường Phú Thuận vừa đốn hạ một cây to, rồi 3-4 người cùng nhau bốc vác cây, cành băng ngang đường sắt để đưa ra quốc lộ. Hễ khi có tàu tới họ tạm dừng, tàu qua thì tiếp tục. Mọi việc diễn ra “suôn sẻ” trong vòng 30 phút.

Cũng trên cung đường này, khi đi qua đoạn km 682+500 thuộc phường An Hoà, chúng tôi rợn người nhớ lại vụ tai nạn đau thương xảy ra lúc 10 giờ ngày 1/3/2013. Ông Nguyễn Đình Gia (70 tuổi, trú ở xã Hương Toàn, TX.Hương Trà, Thừa Thiên-Huế) điều khiển xe máy chở ông Nguyễn Xuân Thiển (90 tuổi, trú cùng địa chỉ), khi băng qua đường sắt theo con đường dân sinh tự mở thì bị đoàn tàu SE19 đâm chết. Thi thể hai cụ bị kéo lê đến gần 50m, chiếc xe máy biến dạng hoàn toàn.

Rời vị trí trên, chúng tôi tiếp tục “tuần đường” về phía bắc. Tại khu vực 5 (phường An Hoà), một cụ ông ngồi mải mê đập duỗi một thanh sắt trên đường ray ở một đoạn có khúc cua gấp. Khi cụ vừa quay lưng đi vào nhà thì gần như trong “tích tắc”, đầu tàu SE3 ló ra và đoàn tàu lao vút qua.

“Chúng tôi ở đây quen rồi, tàu tới là biết. Thực tế thì đoạn đường này đã có nhiều người chết, nhưng chủ yếu là người ngoài địa phương thôi” - ông Nguyễn Văn Ty, 65 tuổi, người ở bên đoạn đường sắt này - giải thích.

Ngược về phía nam, từ km 690 (thuộc phường Phước Vĩnh), cách ga Huế chừng gần 1km thì cũng vẫn cảnh nhộn nhịp “sinh hoạt đường ray” như ở phía bắc. Những tốp học sinh, sinh viên đi xe máy, xe đạp lũ lượt băng qua đường sắt bằng các con đường ngang không rào chắn trong tiếng réo còi xa xa của các đoàn tàu đang lao đến. Chúng tôi còn bắt gặp cảnh một nhóm trẻ em 3 “tay” ngồi chơi bài ở đoạn đường sắt có vòng cua gần 45 độ thuộc khu vực 5, phường An Cựu. Ngồi gần 3 “tay bài” này là một người phụ nữ chừng ngoài 40 tuổi, chốc chốc nhoẻn miệng cười như cổ vũ”.

Chúng tôi đi tiếp về đoạn Cống Bạc Trên thuộc phường An Tây (TP.Huế), đoạn km 691+700. Nơi đây được xem là “điểm đen” hãi hùng của đoạn đường sắt qua thành phố Huế. Lại nhớ lúc 19 giờ ngày 4.11.2012, một ôtô 7 chỗ ngồi chạy từ đường ngang dân sinh xóm Gióng (không có rào chắn) băng ra quốc lộ 1A (đường An Dương Vương) thì đâm vào tàu SE7 chạy hướng nam - bắc. 6 người đi trên xe thoát chết trong gang tấc, nhưng chiếc ôtô thì bẹp rúm đầu, bị hất văng khoảng 150m.

Hoặc mới đây, lúc 14 giờ ngày 15/7 cũng ngay “điểm đen” này, anh Lê Quốc Sơn Hà (32 tuổi, trú đường Chi Lăng, thành phố Huế) - là kỹ thuật viên tại khoa Ung bướu - Bệnh viện TƯ Huế - khi điều khiển xe máy băng qua đường sắt hướng vào xóm Gióng thì bị tàu TN4 chạy hướng nam - bắc tông chết. Hàng trăm người dân chứng kiến cảnh chiếc ôtô cấp cứu đưa thi thể nạn nhân về nhà lo hậu sự.

Không biết tiếng còi hú bi thương của chiếc xe cấp cứu lẫn tiếng khóc khản đặc của người nhà nạn nhân có làm thức tỉnh những người đi đường không, nhưng khi hiện trường được trả lại bình thường thì trên hai tuyến đường băng qua đường sắt nằm sát nhau ở “điểm đen” này, người ta vẫn qua lại như chưa hề xảy ra chuyện gì!

29 đường ngang/9km

Theo Cty TNHH một thành viên quản lý đường sắt Bình Trị Thiên thì thành phố Huế có trên 10km đường sắt đi qua. Toàn thành phố có 14 đường ngang hợp pháp, trong đó 10 đường có rào chắn, 2 đường có biển báo, 2 đường lắp cảnh báo tự động. Riêng đường ngang bất hợp pháp (đường dân sinh tự mở) thì có đến 16 đường. Nhưng khác với con số thống kê trên, trong quá trình “tuần đường” từ gác chắn Kim Long đến ga Văn Xá (thị xã Hương Trà), trên chiều dài chỉ gần 9km nhưng chúng tôi đã đếm được đến 29 đường ngang lẫn đường băng, phần lớn là tự phát. Riêng đoạn đường sắt qua phường An Hoà và Phú Thuận (TP.Huế) có tới 15 đường ngang lẫn đường băng, phần nhiều cũng là đường mòn nhỏ do người dân đi lâu mà thành. Đặc biệt cả những nơi có hệ thống hành lang an toàn đường sắt thì người dân vẫn “mở đường” bằng cách kê vài viên bờ lô, hoặc vài bao cát lên cao để dễ trèo qua hành lang.

Ông Nguyễn Văn Kỹ - Chủ tịch UBND phường Phú Thuận, địa bàn thường xảy ra các vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng - cho biết, kể từ khi ông làm chủ tịch phường (năm 2003) đến nay có 10 người thiệt mạng từ các vụ tai nạn đường sắt trên địa bàn phường, trong đó có 2 vụ tự tử.

“Phường đã nhiều lần tổ chức ra quân chấn chỉnh tình trạng người dân tự ý mở đường, tháo dỡ các điểm có bao cát, bờ lô mở đường qua đường sắt trái phép. Chúng tôi cũng nhiều lần họp dân tuyên truyền, ký cam kết không vi phạm, nhưng một thời gian sau tình trạng vi phạm lại tái diễn. Chúng tôi nhận khuyết điểm về điều này, nhưng cũng kiến nghị Ban ATGT tỉnh cần tăng cường lắp biển báo và biển cấm ôtô. Có như thế chúng tôi mới có cơ sở để xử phạt hành chính”.
 
Rợn người qua “cung đường đen”
Cảnh không “lạ” ở đoạn đường sắt khu vực Trường Bia, thành phố Huế.

Nhớ “anh Hoa đứng đường”

Trong quá trình “tuần đường” chúng tôi đã dừng lại khá lâu ở những "điểm đen" tai nạn tại các phường An Hoà, Phú Thuận, An Cựu, An Tây... Ở đó, bên cạnh những bát hương lộ thiên hoặc am thờ, người ta vẫn đi lại, xe cộ vẫn qua về. Tại “điểm đen” đường sắt giao với đường Nguyễn Hữu Cảnh đi vào xóm Gióng (km 691+760, P.An Tây) ở phía nam Huế, đâu đó vẫn còn vương vãi vài miếng vỏ nhựa, mảnh kính vỡ từ vụ tàu SE7 tông bẹp dúm một chiếc ôtô 7 chỗ vào đêm 4/11/2012. Sau vụ tai nạn, tuyến đường ngang này vẫn tiếp tục ghi nhận hàng ngàn lượt người, phương tiện qua lại mỗi ngày. Và đã gần 3 năm nay, người đi đường không còn thấy anh Bạch Như Hoa hằng ngày từ 6-21 giờ đứng cảnh giới cho mọi người ở đoạn đường ngang trên.

Anh Hoa năm nay 53 tuổi. Quê anh ở Khánh Hoà, lấy vợ người An Cựu rồi đưa vợ ra Huế sinh sống. Anh thuê cái phòng trọ nho nhỏ ở đường Nguyễn Hữu Cảnh cho cả nhà tá túc. Thấy tai nạn nhiều, anh tình nguyện đứng ở đường ngang trên để cảnh giới cho mọi người khi có tàu đến và anh đã cứu không biết bao nhiêu sinh mệnh, ngăn ngừa được nhiều vụ tai nạn thảm khốc khi ôtô chuẩn bị băng qua đường thì tàu vừa đến.

Từ năm 2008, anh Hoa được ngành đường sắt hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng. Đến năm 2010, mức thu nhập ấy không đủ trang trải, nhất là khi vợ anh thường ốm đau, anh Hoa phải tìm việc làm khác. “Sau khi nghỉ, cứ nghe có vụ tai nạn xảy ra ở đoạn đường đó là lòng mình lại bồn chồn, cảm giác như người có lỗi. Nhưng mình cũng phải kiếm cái ăn, trang trải cho vợ con chứ biết làm sao?” - anh Hoa thổ lộ.

2 năm, hàng chục người chết và bị thương. Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, trong 2 năm (2011 - 2012), đã có 14 người chết, 9 người bị thương từ 13 vụ tai nạn đường sắt ở tỉnh này. Trong khi đó, lãnh đạo Đội thanh tra đường sắt số 7 (Thanh tra Cục Đường sắt Việt Nam) cho biết, trên 70% số vụ tai nạn đường sắt đều xảy ra ở các tuyến đường ngang dân sinh. Về tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt cũng như mở các tuyến đường bất hợp pháp qua đường sắt, lãnh đạo đơn vị này khẳng định trách nhiệm chính vẫn thuộc về chính quyền địa phương cấp phường/xã.
Theo Lao động

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản