banner tạm

Cập nhật lúc : 8:6 AM, 14/05/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Rồng rắn san tải “lách” trạm cân

Tại khu vực trước trạm cân Khánh Hòa (Yên Bái) 5 - 7km, hàng loạt xe tải nhỏ sẵn sàng túc trực cả ngày lẫn đêm đảm nhận nhiệm vụ “trung chuyển” hàng hóa được san từ hàng trăm phương tiện đi lại trên QL70 mỗi ngày.
Xe tải dừng san tải cách trạm cân Khánh Hòa khoảng 5km
Xe tải dừng san tải cách trạm cân Khánh Hòa khoảng 5km
Xe tải nhỏ “bận bịu” san tải

Trên tuyến QL70, trạm cân Khánh Hòa (Yên Bái) có thể coi là trạm cuối, điểm “chốt” trước khi phương tiện đi sang địa bàn tỉnh Lào Cai. Tại tuyến này,  mỗi ngày có cả trăm xe tải trọng nặng chở hàng từ các tỉnh Hải Phòng, Bắc Giang, Hưng Yên, Phú Thọ, Vĩnh Phúc... đi qua. Chỉ bằng mắt thường cũng có thể nhận thấy những chiếc xe tải đang phủ kín bạt, ì ạch chạy trên đường, nhất là tại những khúc cua hẹp chắc chắn quá tải trọng cho phép. 

Bám theo những chiếc xe này, PV phát hiện tại vị trí cách trạm cân Khánh Hòa khoảng 7km, các xe đồng loạt tấp vào các trạm nghỉ hoặc những bãi bên đường. Tại đây, nhiều xe tải nhỏ loại 1 - 1,5 tấn và hàng chục công nhân bốc vác đã túc trực sẵn sàng vội vã san tải theo kế hoạch định từ trước. Một loạt xe tải mang BKS 21C-005.29; 15C-033.58; 98C- 02086; 24C-009.78…  lúc này đã được san tải sang các xe nhỏ hơn thong dong qua trạm. Ngay cả khi lực lượng chức năng tại trạm yêu cầu cân, lái xe bình tĩnh đưa xe vào cân và nhanh chóng được cho đi do không hề quá tải. 
 
Trạm cân Khánh Hòa đã được di chuyển về Km 33 QL70, nhưng số xe vào cân ít hẳn. Hiện các lái xe đã tránh trạm cân trên QL70 bằng cách đi theo QL2 qua huyện Quang Bình và Bảo Yên (Hà Giang) để lên Lào Cai.

Không ngoài dự đoán của chúng tôi, đi qua trạm cân khoảng 5km, chiếc xe này nhanh chóng đỗ vào một bãi đất trống bên đường. Tại đây, hàng chục công nhân nhanh chóng bốc số hàng từ các xe tải nhỏ lên xe 21C-005.29. Và chỉ sau 1 giờ, chiếc xe chở quá tải trọng lại ung dung chuyển bánh trên QL70 lên Lào Cai. 

Trong nhiều đêm liền, PV Báo Giao thông chứng kiến hàng loạt xe “qua mặt” lực lượng chức năng tại trạm cân bằng cách đơn giản này. 

Tuy nhiên, trao đổi với PV, ông Trần Văn Tế - Đội trưởng Đội TTGT  tỉnh Yên Bái khẳng định, mỗi đêm có vài chục xe được đưa vào cân nhưng đa phần đều không vượt tải trọng. “Trạm cân thực hiện nghiêm túc 24/24h kiên quyết không để phương tiện vi phạm lọt trạm” - ông Tế nói. 

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong cự ly khoảng 3-7km tính từ trạm cân, nhiều bãi san tải và lên tải được mọc lên đáp ứng nhu cầu của các tài xế. Mỗi tấn hàng bốc, hạ để vượt trạm cân có giá dao động từ 100.000 - 200.000 đồng. Từ ngày có trạm cân kiểm soát chặt tải trọng xe, các bãi san và lên tải này tự nhiên “đắt sô”. Nhiều khi xe lên nhiều quá, công nhân bốc vác làm không kịp. Nhiều xe phải chờ tới nửa đêm mới đến lượt.
 
Trạm cân Khánh Hòa, Yên Bái (ảnh chụp chiều muộn 8/5)
Trạm cân Khánh Hòa, Yên Bái(ảnh chụp chiều muộn 8/5)
Khó xử lý vì thiếu lực lượng

Không quá khó để phát hiện việc san tải của phương tiện trên tuyến QL70,tuy nhiên không hiểu tại sao tình trạng này vẫn ngang nhiên tồn tại? Trả lời câu hỏi này, lực lượng chức năng Yên Bái tiếp tục đổ cho lý do… lực lượng mỏng?!.

“Lực lượng CSGT và thanh tra tại trạm cân rất mỏng, nên không có lực lượng đi tuần tra kiểm soát để kịp thời xử lý việc hạ tải và san tải đối với các xe ô tô chở quá tải lưu thông qua trạm cân trên QL70. Tỉnh chỉ bố trí được CSGT ứng trực tại trạm cân 24/24h để điều tiết phân luồng cũng như lập biên bản xử lý xe quá tải” - Thượng tá Nguyễn Văn Chí - Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Yên Bái nói. 

Mặc dù vậy, Thượng tá Chí cũng thừa nhận việc hạ tải và lên tải đối với các phương tiện lưu thông trên tuyến QL70 qua trạm cân là có. Và thậm chí có thời điểm các xe ô tô tải qua trạm cân hạ tải rồi sang tải hoạt động nhiều. Thượng tá Chí khẳng định: Chúng tôi đã chỉ đạo CSGT xuống kiểm tra, yêu cầu quay lại trạm cân hoặc đưa cân xách tay lưu động đến cân tại chỗ nhưng cũng rất khó khăn bởi….thiếu lực lượng.

“Nhiều lái xe cũng rất tinh vi. Khi chúng tôi đến tận bãi hạ tải dọc đường để xử lý, nhưng không ai nhận là lái xe, khóa cửa bỏ đi cả ngày trời nên rất khó khăn cho công tác xử lý” - Thượng tá Chí cho biết thêm. 

Còn ông Mai Văn Bộ - Chánh Thanh tra Sở GTVT Yên Bái cho biết, đã triển khai trạm cân từ rất sớm và cân rất quyết liệt. Tính đến nay, chúng tôi đã cân được hơn 3.000 xe ô tô. Trong đó, phát hiện được khoảng 10% xe vượt tải trọng. Tuy nhiên, đối với các xe san tải trước khi qua trạm cân thì không thể xử lý được.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản