banner tạm

Cập nhật lúc : 9:20 AM, 24/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Sau 1 tuần ra quân xử lý xe đạp điện: Quá nhiều vi phạm, nguy hiểm khôn lường

ảnh minh họa

Xe đạp điện chạy với tốc độ 30 - 50km/h mà không đội mũ bảo hiểm (MBH), đèo ba, lạng lách, đi ngược chiều… Tình trạng vi phạm của đa phần giới trẻ hiện nay dẫn đến những nguy cơ về tai nạn giao thông ở đô thị. 
Sau 1 tuần ra quân xử lý xe đạp điện của Phòng CSGT,  CATP Hà Nội, hầu hết người vi phạm đều "biết” nhưng vẫn cố tình vi phạm. 
Báo cáo của Phòng CSGT, CATP Hà Nội cho biết: Sau 1 tuần  ra quân xử lý vi phạm xe đạp điện, lực lượng CSGT đã xử lý được 620 trường hợp đi xe đạp điện vi phạm giao thông đường bộ, tạm giữ 48 phương tiện, phạt cảnh cáo 145 trường hợp, phạt tiền 475 trường hợp. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Phòng, trong quá trình xử lý xe đạp điện, việc áp dụng các biện pháp để đảm bảo xử lý vi phạm đối với người điều khiển xe còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt các đối tượng từ 14 tuổi đến dưới 18 tuổi, phần lớn là học sinh (HS), không có tiền nộp phạt. Trong khi đó theo quy định xe và người điểu khiển xe đạp điện không cần phải có đăng ký xe, giấy phép lái xe.

Đại úy Trương Song Thành - Đội trưởng Đội Tham mưu, Phòng CSGT, CATP Hà Nội cho biết: Thời gian gần đây, nhiều người dân, đặc biệt là HSSV và người có tuổi chuyển sang sử dụng xe đạp điện. Tuy nhiên, dù là xe đạp điện, nhưng với vận tốc 30 - 50 km/h, khi tham gia giao thông trên đường đô thị, tốc độ trên tương đương xe máy nên sẽ rất nguy hiểm cho người điều khiển nếu không đội MBH. Ngoài ra, qua khảo sát thực tiễn, phần lớn người điều khiển loại phương tiện xe đạp điện không chấp hành các quy định của pháp luật như không đội MBH, chở quá số người quy định, đi hàng 3 trở lên, lạng lách đánh võng… gây mất an toàn giao thông, tạo hình ảnh phản cảm và bức xúc trong dư luận xã hội. "Dường như vi phạm xe đạp điện đã trở thành một trào lưu của giới trẻ. Nhiều xe đạp điện còn được độ tốc độ, càng tăng sự nguy hiểm khi sử dụng. Siết chặt xử lý vi phạm, tuyên truyền trong giới HSSV là việc làm cấp bách”- đại úy Thành nhấn mạnh.

Theo đánh giá của Phòng CSGT, kể từ đầu tháng 9 đến nay, do năm học mới đã bắt đầu, lượng xe đạp điện lưu thông trong thành phố tiếp tục tăng nhanh và có diễn biến phức tạp. Chính vì vậy, Phòng CSGT đã tiếp tục ban hành Kế hoạch số 94/KH-PC67-TM về tăng cường công tác tuyên truyền, cam kết thực hiện các quy định, phát hiện và xử lý nghiêm đến các vi liên quan đến người đi xe đạp điện. Phòng CSGT, CATP Hà Nội giao cho 10 đội CSGT trong các quận nội thành tổ chức mỗi đội 4 tổ tuần tra, kiểm soát trên các tuyến phố, các cổng trường học và nơi tụ tập nhiều HSSV để phát hiện và xử lý nghiêm. Thời gian thực hiện nhiệm vụ tuần tra hằng ngày từ 10 - 14 giờ, 16 - 19 giờ và linh động theo diễn biến vi phạm.

Thiếu tá Nguyễn Chí Công - Đội trưởng Đội CSGT số 6, Công an Hà Nội cho biết: Sau khi nhận công lệnh về việc siết chặt xử lý xe đạp điện, CSGT đội 6 đã xử lý hành chính hàng trăm trường hợp vi phạm. Cụ thể, với SV và người cao tuổi vi phạm, sau khi nhắc nhở, đã xử phạt với mức nhẹ nhất là 75.000 đồng. Riêng với HS các trường phổ thông vi phạm, do chưa đủ 16 tuổi để điều khiển xe chạy tốc độ cao và làm các thủ tục dân sự, đã phải tạm giữ xe trong 10 ngày để mời người nhà đến giải quyết. Tuy nhiên, theo thiếu tá Công, khi được hỏi các trường hợp vi phạm, hầu hết người vi phạm đều "biết” nhưng cố tình phạm luật. Chính vì vậy, đối với những trường hợp chây ỳ, ngoan cố, lực lượng CSGT sẽ tổng hợp thông tin rồi chuyển tới nhà trường nơi HSSV đang theo học để đề nghị có hình thức xử lý. Những trường hợp cá biệt, Phòng CSGT sẽ gửi thông báo về tận địa phương nơi người vi phạm sinh sống.

Để siết chặt quản lý xe đạp điện, ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng: Đã đến lúc cần phải có những tiêu chí và tiêu chuẩn kỹ thuật cụ thể đối với xe đạp điện, đồng thời, cần xây dựng "hàng rào” kỹ thuật để kiểm soát chất lượng các loại xe đạp điện. Hiện trên thị trường có quá nhiều loại xe đạp điện Trung Quốc đạt tốc độ đến hơn 60km/h. Sự nguy hiểm hiển hiện trên mọi cung đường.

 
theo daidoanket.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản