banner tạm

Cập nhật lúc : 8:8 AM, 11/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Sự cố tàu cánh ngầm nhiều hơn báo cáo

Đoàn công tác của Bộ GTVT đang kiểm tra các điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, điều kiện về đảm bảo an toàn đối với luồng hàng hải, cảng, bến thủy nội địa đón trả khách bằng tàu cao tốc cánh ngầm tuyến TP HCM - Vũng Tàu. 
 

 
Đảm bảo an toàn cho tàu cánh ngầm hoạt động để đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu đi lại của người dân
Đảm bảo an toàn cho tàu cánh ngầm hoạt động để đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu đi lại của người dân
“Các doanh nghiệp không báo cáo”

Tại buổi công bố Quyết định và nội dung kiểm tra với sự tham dự của các doanh nghiệp kinh doanh chở khách bằng tàu cao tốc cánh ngầm và các đơn vị chức năng của TP HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Nguyễn Văn Thuấn - Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT), Trưởng đoàn kiểm tra cho hay, mục tiêu của đợt kiểm tra này là nhằm tìm ra những khiếm khuyết đối với loại hình vận chuyển hành khách bằng tàu cao tốc để có biện pháp khắc phục. 

Hầu hết các đại biểu, đặc biệt là đại diện 3 doanh nghiệp Vina, Petro và Greenlines đều cho rằng cần kiểm tra thực tế để kịp thời điều chỉnh các quy định, đảm bảo an toàn, tạo điều kiện cho loại hình vận tải này phát triển. Đại diện các doanh nghiệp cũng cho rằng, hàng chục năm qua, tàu cánh ngầm đã giải quyết tốt nhu cầu đi lại của người dân, giảm tải cho đường bộ...

Liên quan đến các sự cố cánh ngầm trong thời gian qua, Cảng vụ Hàng hải TP HCM cho biết theo số liệu thống kê, trong vòng 5 năm (từ tháng 9/2008 đến tháng 7/2013), có 27 sự cố tàu cao tốc cánh ngầm trên tuyến TP HCM - Vũng Tàu. Trong đó có 7 vụ va chạm với tàu, xuồng, báo hiệu hàng hải (làm 2 người chết), 2 vụ tàu tự bốc cháy, 5 vụ chết máy, còn lại, đa phần do máy yếu, di chuyển chậm… 

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Xuân Sang - Giám đốc Cảng vụ Hàng hải TP HCM, đó chỉ là những con số chưa đầy đủ mà Cảng vụ nhận được từ các doanh nghiệp, trên thực tế, các sự cố chắc chắn còn cao hơn rất nhiều, nhưng không được báo cáo.

Đại diện Cảng vụ này cũng cho biết, từ năm 1999 đến nay, luồng lạch ngày càng được mở rộng, vét sâu; hệ thống phao tiêu, báo hiệu được đầu tư cải thiện tốt hơn. Nguyên nhân dẫn đến các sự cố chết máy của tàu cánh ngầm là do chính bản thân các tàu chứ không phải do vướng rác, luồng bẩn. Những năm gần đây, mật độ lưu thông của tàu thuyền trên tuyến mỗi năm tăng từ 10 - 15%  cũng là yếu tố gia tăng nguy cơ va chạm với tàu cánh ngầm. 
 
Kiến nghị lắp rada vẫn không được xem xét

Ông Lê Văn Chiến - Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng, hiện nay các DN kinh doanh vận chuyển hành khách bằng tàu cánh ngầm đang phải chịu sự quản lý chồng chéo. Cụ thể, có 3 cơ quan là Cảng vụ đường thủy nội địa, Cảng vụ hàng hải và Sở GTVT ở 2 đầu bến đang cùng quản lý, thiếu thống nhất, gây nhiều khó khăn. Theo ông Chiến nên giao cho một đơn vị quản lý để có chỉ đạo thống nhất, số liệu tập trung và tránh phiền hà cho doanh nghiệp. 

“Chúng tôi cũng đã có nhiều văn bản đề xuất, kiến nghị nên trang bị rada cho tàu cánh ngầm để có thể chạy thêm ban đêm; còn ngay cả ban ngày, nếu gặp thời tiết xấu như mưa gió, sương mù… tàu vẫn có thể hoạt động đảm bảo an toàn, tránh được những va chạm đáng tiếc. Cùng với đó là việc bổ sung thêm các thiết bị để phương tiện có thêm thông tin hỗ trợ về luồng lạch, khí tượng... khi lưu thông, nhưng chưa thấy cấp có thẩm quyền nào xem xét” - ông Chiến nói.

Đợt kiểm tra tàu cao tốc cánh ngầm tại TP HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 14/9 tới. Sau đó, đoàn kiểm tra sẽ tiếp tục làm việc tại Hải Phòng.

theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản