banner tạm

Cập nhật lúc : 9:31 AM, 16/06/2015

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Sử dụng con nghiện lái xe container: tiếp tay cho hành vi giết người?

Những ngày gần đây báo chí liên tục đưa tin về các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe container ở các địa phương, nhẹ thì va chạm với người đi đường hoặc lao vào dải phân cách, nhà dân, còn nặng làm chết người.

 

Sử dụng con nghiện lái xe container: tiếp tay cho hành vi giết người? - ảnh 1
Một vụ tai nạn liên quan đến xe container tại TPHCM -

Chưa khi nào tình trạng tai nạn giao thông liên quan đến xe contianer lại ở mức báo động đỏ như hiện nay. Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, năm 2014 cả nước xảy ra 9 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe container thì chỉ riêng 5 tháng đầu năm nay đã có 22 vụ tai nạn giao thông liên quan đến loại xe này, tập trung ở Hải Phòng, TPHCM , Bình Dương, Đồng Nai. Riêng TPHCM xảy ra 10 vụ làm 8 người chết và 5 người bị thương.

Tình trạng xe container phóng nhanh, vượt ẩu đang là nỗi ám ảnh của nhiều người đi đường, nhất là những tuyến đường xe máy đi chung với ô tô do không có dải phân cách để tách riêng xe máy và ô tô. Người dân vẫn thường gọi xe container là những "hung thần" cũng không có gì sai.

Trước tình trạng xe container liên tiếp gây tai nạn, đặc biệt là vụ tai nạn thảm khốc khiến 5 người chết ở quận Thủ Đức, TPHCM hồi cuối tháng 5, Bộ Giao thông Vận tải đã phải tổ chức cấp tốc một buổi đối thoại với các doanh nghiệp vận tải bằng container ở vùng Đông Nam Bộ để tìm nguyên nhân và giải pháp khắc phục.

Tại buổi đối thoại với Bộ GTVT hôm 11-6, một số doanh nghiệp vận tải ở TPHCM thẳng thắn thừa nhận tình trạng thiếu lái xe có bằng FC (bằng lái xe container), buộc doanh nghiệp phải chấp nhận lái xe sử dụng bằng FC giả, thậm chí là sử dụng cả lái xe chỉ có bằng C là loại bằng lái xe tải thông thường để lái container.

Trong đợt khám sức khỏe cho lái xe của các doanh nghiệp vận tải tại TPHCM hồi cuối năm 2014 do Sở GTVT phối hợp với Sở Y tế TPHCM thực hiện đã phát hiện 117 người có kết quả dương tính với ma túy. Còn theo thống kê của Bộ GTVT, năm 2014 có 477 trường hợp lái xe tải khi khám sức khỏe bị phát hiện dương tính với ma túy.

Chưa dừng lại ở việc sử dụng bằng giả, mới đây một số tờ báo đã có những bài điều tra và đã phát hiện rất nhiều lái xe container tuổi ngoài 20 đã có tiền sử nghiện ma túy nhiều năm nhưng vẫn cầm lái container. Điều này sẽ rất nguy hiểm vì ai cũng biết khi có chất kích thích, lái xe khó mà làm chủ được tốc độ. Và đây chính là một trong những nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn chết người.

Việc lái xe container sử dụng ma túy không chỉ là vài trường hợp cá biệt mà đang lan rộng trong giới lái xe container. Trong đợt khám sức khỏe cho lái xe của các doanh nghiệp vận tải tại TPHCM hồi cuối năm 2014 do Sở GTVT phối hợp với Sở Y tế TPHCM thực hiện đã phát hiện 117 người có kết quả dương tính với ma túy. Còn theo thống kê của Bộ GTVT, năm 2014 có 477 trường hợp lái xe tải khi khám sức khỏe bị phát hiện dương tính với ma túy. Đây chỉ là con số thống kê sơ bộ từ một số tỉnh có tổ chức khám sức khỏe cho lái xe. Con số này có thể lớn hơn nhiều lần vì có nhiều tỉnh không tổ chức khám sức khỏe cho lái xe.

Vậy khi tuyển dụng những lái xe nghiện ma túy, lái xe dùng bằng giả liệu doanh nghiệp có biết không? Điều này chắc chắn là doanh nghiệp biết vì có doanh nghiệp thừa nhận thẳng thắn với Bộ GTVT rằng do quá thiếu người lái nên đành chấp nhận " vơ bèo vạt tép" miễn sao chở hàng đúng hẹn để không bị phạt hợp đồng. Đây chỉ là sự ngụy biện của doanh nghiệp và không thể đổ lỗi do thị trường lao động thiếu lái xe có bằng FC.

Rõ ràng, doanh nghiệp biết rằng sử dụng những lái xe bằng giả, lái xe nghiện ma túy nếu không may xảy ra tai nạn thì hậu quả rất khó lường, song chỉ vì lợi nhuận mà doanh nghiệp "nhắm mắt" làm liều. Biết được tình trạng này ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, đã cảnh báo rằng những doanh nghiệp nào sử dụng lái xe nghiện ma túy và dùng bằng giả là đang tự sát. Có lẽ phải nói thêm rằng không chỉ đang tự sát, mà với việc sử dụng lái xe như thế, doanh nghiệp vận tải đang tiếp tay cho hành vi giết người.

Đã đến lúc, Bộ GTVT các cơ quan chức năng cần phải có biện pháp để bắt buộc các doanh nghiệp vận tải phải tuyển dụng lao động đủ điều kiện để đảm bảo an toàn cho chính doanh nghiệp và người đi đường. Đồng thời, cần quy định lái xe container phải kiểm tra sức khỏe định kỳ vì đối với loại xe này đòi hỏi phải có sức khỏe tốt mới vận hành được, vì chỉ cần yếu tay lái là có thể gây tai nạn.

Trong trường hợp phát hiện doanh nghiệp cố tình sử dụng lái xe có bằng giả hoặc lái xe nghiện ma túy thì cần phải có chế tài nghiêm như đình chỉ hoặc rút giấy phép kinh doanh vận tải.

Không chỉ siết chế tài các doanh nghiệp vận tải mà còn phải siết chế tài cơ quan đăng kiểm, cơ sở đào tạo và cấp bằng lái xe và cả lực lượng thực thi như cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông... Có như vậy, mới không còn hung thần và người dân không còn phải lo nơm nớp khi ra đường.

Theo thesaigontimes.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản