banner tạm

Cập nhật lúc : 8:36 AM, 07/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Tai nạn giao thông đường thủy: Những cái chết được báo trước

Chỉ trong một thời gian ngắn, trên địa bàn các tỉnh phía Nam đã liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đường thủy nghiêm trọng khiến nhiều người thương vong.
             
Từ sau vụ chìm tàu tại vùng biển Cần Giờ, TP HCM làm 9 người chết (xảy ra vào lúc 21 giờ ngày 2/8/2013), đến nay có ít nhất 2 vụ chìm tàu, lật xuồng đã cướp đi nhiều sinh mạng, gây bao đau thương cho gia đình các nạn nhân và xã hội
.Tai nạn giao thông đường thủy: Những cái chết được báo trước - ảnh 1
                                                               Đinh Văn Quyết bị bắt giữ.

Trở lại vụ lật tàu khủng khiếp ở Cần Giờ

Liên quan đến vụ chìm tàu tại vùng biển Cần Giờ, trưa 24/10 vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM (PC44) đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam (4 tháng) và khám xét đối với 2 đối tượng: Vũ Văn Đảo (45 tuổi, HKTT tại 97/7 Lê Hồng Phong, P.7, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu) - Giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ Việt Séc (trụ sở tại số 2 Phạm Ngọc Thạch, P.9, TP Vũng Tàu) và Đinh Văn Quyết (33 tuổi, HKTT tại 26A2, khu phố 10, P. Tân Phong, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) - Giám đốc Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina (trụ sở tại Khu công nghiệp Đông Xuyên, P. Rạch Dừa, TP Vũng Tàu) về tội "Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn", quy định tại Điều 214 Bộ luật Hình sự.

Theo thông tin điều tra ban đầu, hai tàu ký hiệu thiết kế H790 và H29 (BP 12-04-01 và BP 12/04/02) được Công ty cổ phần Công nghệ Việt Séc (viết tắt là Công ty Việt Séc) sản xuất bằng công nghệ và vật liệu mới Polypropylen Copolymer (PPC) vào thời điểm đầu năm 2013, sau đó bán cho Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên Phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Sau một thời gian đưa vào sử dụng, ngày 9/7/2013, Biên phòng Cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu có công văn đề nghị Công ty Việt Séc xem xét bảo trì, bảo dưỡng và điều chỉnh kỹ thuật của hai chiếc tàu trên, đồng thời bàn giao hai chiếc tàu này cho Công ty Việt Séc.

Khoảng cuối tháng 7/2013, ông Hà Ngọc Phước - Giám đốc Công ty cổ phần Sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam (viết tắt là Công ty PV PIPE), trụ sở tại ấp Đôi Ma, xã Kiểng Phước, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang, có ý định tổ chức cho cán bộ nhân viên của công ty liên hoan, vui chơi ở Vũng Tàu nên đã chỉ đạo nhân viên chuẩn bị kế hoạch chương trình. Nhân viên Công ty PV PIPE đã liên hệ với Đinh Văn Quyết - Giám đốc Công ty Vũng Tàu Marina về kế hoạch đi chơi của cán bộ nhân viên Công ty PV PIPE để ông Quyết nắm, chuẩn bị chu đáo hơn.

Tại thời điểm này, hai chiếc tàu BP 12-04-01 và BP 12-04-02 đang trong giai đoạn "nằm" chờ bảo trì, bảo dưỡng và điều chỉnh kỹ thuật nhưng ông Vũ Văn Đảo - Giám đốc Công ty Việt Séc vẫn điều động hai chiếc tàu này đi từ Vũng Tàu tới Tiền Giang để đón khách Công ty PV PIPE. Ngoài hai chiếc tàu được điều động, đích thân Giám đốc Vũ Văn Đảo cũng trực tiếp điều khiển tàu H790 HQ đi cùng để đón khách PV PIPE.

Tai nạn giao thông đường thủy: Những cái chết được báo trước - ảnh 2
Vũ Văn Đảo (áo sơ mi trắng) nghe Cơ quan CSĐT đọc quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam và khám xét.

Theo phân công, Lục Văn Bảo điều khiển tàu BP 12-04-01, cùng đi chung có Lê Văn Hiếu là nhân viên IT Phòng Hành chính - Nhân sự Công ty Việt Séc; Tàu BP 12-04-02 do Phạm Duy Phúc, nhân viên lái tàu của Công ty Vũng Tàu Marina điều khiển, cùng đi có Nguyễn Văn Dương - thợ máy Công ty Việt Séc. Đến 17 giờ 30 phút ngày 2/8, ba chiếc tàu trên chở người từ Tiền Giang cập vào cầu cảng của Công ty Hiệp Phước và đến khoảng 18 giờ, tàu BP 12-04-02 (chở 28 người) đã rời khỏi cầu cảng quay về Vũng Tàu.

30 phút sau, tàu BP 12-04-01 (chở 17 người) và tàu H790 HQ (chở 21 người) cũng lần lượt nối đuôi rời cầu cảng và đều quay về hướng Vũng Tàu. Ông Đảo lúc này đã chuyển sang tàu BP 12-04-01, còn Hiếu chuyển sang điều khiển tàu H790 HQ.

Khoảng 19 giờ, khi tàu BP 12-04-02 đi ngang qua vùng biển xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, TP HCM thì bị lật, 9 người trên tàu đã tử vong. Trong đó có ông Phạm Duy Phúc - nhân viên lái tàu của Công ty Vũng Tàu Marina và 8 người còn lại là cán bộ nhân viên của Công ty PV PIPE.

Sau khi vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra, lật lại "lịch sử" của hai chiếc tàu BP 12-04-01 và 12-04-02 đang "nằm chờ thăm khám sức khỏe" thì được biết: Ngày 17/6/2013, Công ty Việt Séc đã có văn bản đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam xem xét và sớm phê duyệt tài liệu đăng kiểm của Cộng hòa Séc cấp cho loại tàu H790 sản xuất bằng PPC. Ngày 1/7/2013, Cục Đăng kiểm Việt Nam có văn bản trả lời, trong đó khẳng định Việt Nam không có quy chuẩn và tiêu chuẩn kỹ thuật đối với tàu đóng bằng vật liệu PPC.

Trước đó, hai tàu BP 12-04-01 và 12-04-02 cũng đã được Tổ chức Đăng kiểm Séc (CSLLOYD) tiến hành đăng kiểm. Các hồ sơ kiểm tra chứng nhận do CSLLOYD cấp mặc dù khá sơ sài nhưng cũng ghi rõ công năng của 2 chiếc tàu này chỉ là "phương tiện vui chơi giải trí".

Ngoài ra, hồ sơ đăng kiểm của Phòng Đăng kiểm Hải quân (đại diện phía Nam) Bộ Tư lệnh Hải quân đối với hai chiếc tàu BP 12-04-01 và 12-04-02 cũng thể hiện rõ: Vật liệu thân tàu là composite (FRP), không đúng với thực tế thiết kế là PPC - loại vật liệu chưa được phép sử dụng chế tạo phương tiện thủy; có khả năng chở 12 người, công dụng là tuần tra, hoạt động trong vùng sông - vịnh, không có khả năng đi biển; thời hạn hiệu lực của đăng kiểm là ngày 2/7/2013.

Với những tài liệu, chứng cứ thu thập được kết quả điều tra ban đầu xác định ông Vũ Văn Đảo là người đại diện theo pháp luật của Vũng Tàu Marina và Việt Séc đã tổ chức sản xuất, đưa vào lưu hành tàu bằng công nghệ và vật liệu mới PPC trái phép. Ông Đảo cũng thừa biết về công năng, trọng tải và phạm vi hoạt động của tàu nhưng vẫn cố tình vi phạm.

Sau khi tai nạn xảy ra, ông Đảo đã chỉ đạo biện pháp đối phó với các cơ quan chức năng. Còn ông Đinh Văn Quyết là người trực tiếp bàn bạc với Công ty PV PIPE, trực tiếp tổ chức và phân công việc lái tàu đón người của Công ty PV PIPE dẫn đến vụ tai nạn nghiêm trọng.

Kết quả kiểm tra, giám định của Cục Đăng kiểm Việt Nam đã xác định: "Nguyên nhân dẫn đến tai nạn tại vùng biển Cần Giờ là do tàu BP 12-04-02 chở quá tải, hoạt động trong thời điểm sóng cấp 4 dẫn đến tàu mất ổn định, gây lật tàu". Tuy nhiên, vụ việc không dừng lại ở đó, Cơ quan điều tra tiếp tục củng cố hồ sơ, điều tra mở rộng vụ án để đưa tất cả các đối tượng xem thường pháp luật ra vành móng ngựa.

Tai nạn giao thông đường thủy: Những cái chết được báo trước - ảnh 3
Công ty Việt Séc tại Vũng Tàu.

Nhiều chủ phương tiện vẫn coi thường tính mạng…

Trong khi vụ chìm tàu tại Cần Giờ chưa kịp lắng xuống thì liên tiếp những ngày sau đó, dư luận tiếp tục bị choáng khi dồn dập nhận những hung tin liên quan đến tai nạn đường thủy, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Mới đây nhất là vụ lật xuồng xảy ra trên khúc sông Măng thuộc địa bàn ấp 8, xã Lộc Hòa, huyện Lộc Ninh (tỉnh Bình Phước), giáp biên giới nước bạn Campuchia. Vụ tai nạn thương tâm đã làm 7 người chết và tất cả đều là phụ nữ của vùng quê nghèo khó trên đường mưu sinh gặp nạn vào chiều ngày 23/10.

Nguyên nhân ban đầu được xác định, chiếc xuồng này của vợ chồng ông Hồ Văn Thải và bà Nguyễn Thị Nê (ngụ xã Lộc An, huyện Lộc Ninh) vận chuyển người đi làm thuê về. Hôm đó, do trời tối, địa hình phức tạp, nước lớn, người trên xuồng đông, nên khi đến đoạn giữa sông Măng thì xuồng vướng chướng ngại vật nên bị thủng, nước tràn vào, xuồng bị chìm ngay sau đó. Một số người biết bơi đã may mắn bơi vào bờ an toàn.

Khi kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện chiếc xuồng này không đăng ký, đăng kiểm và cả hai vợ chồng ông Thải, bà Nê đều không có chứng chỉ chuyên môn điều khiển phương tiện thủy nội địa. Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng đã ra lệnh bắt khẩn cấp ông Thải, bà Nê để điều tra về vụ việc điều khiển phương tiện đường thủy gây hậu quả nghiêm trọng.

Trước đó, ngày 16/9/2013, tại vùng biển cách Vũng Tàu 50 hải lý, cú va chạm mạnh giữa tàu cá TG 92819TS với tàu chở container Sima Sapphire đã khiến 16 thuyền viên trên tàu cá TG 92819TS bị văng ra khỏi tàu trong đó có 8 người thiệt mạng và 8 người được cứu sống. Tàu cá TG 92819TS thì bị đâm gãy làm đôi…

Từ những vụ tai nạn trên cho thấy, việc quản lý, cấp phép các phương tiện vận chuyển đường thủy vẫn còn nhiều kẽ hở nên các phương tiện không đủ tiêu chuẩn vẫn nhởn nhơ hoạt động. Nguy hiểm hơn, có nhiều chủ phương tiện "nắm giữ" trong tay mình hàng chục sinh mạng con người nhưng chẳng có một chứng chỉ chuyên môn nào về điều khiển phương tiện đường thủy. Đó cũng là hệ lụy tất yếu xảy ra những vụ tai nạn kinh hoàng gây thiệt hại lớn về người tài sản.

Mặc dù các vụ tai nạn đang trong quá trình điều tra, nhưng dư luận đang từng ngày từng giờ mong cơ quan chức năng sớm có kết luận cuối cùng, trừng trị thật thích đáng những kẻ cố tình coi thường pháp luật, cũng như không để xảy ra hệ lụy xấu trong lĩnh vực hoạt động giao thông đường thủy


Theo antg.cand.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản