banner tạm

Cập nhật lúc : 7:26 AM, 04/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Tai nạn rình rập từ bến đò không phép

Tại Đắk Lắk, những bến đò đã rút ngắn quãng đường đi lại cho người dân, giúp cuộc sống của bà con đỡ vất vả hơn.
Tuy nhiên, những bến đò ngang này hoàn toàn không phép và không thể lường trước những rủi ro cho người qua lại. 

 
Bến cát Giang Sơn ngổn ngang, mất trật tự ATGT
Bến cát Giang Sơn ngổn ngang, mất trật tự ATGT
Bến đò qua sông tự phát

Chúng tôi đến xã Bình Hòa (huyện Krông Ana) là xã tiêu biểu của Tây Nguyên được Chính Phủ tặng bằng khen và được Bộ GTVT tặng 30 tấn xi măng. Đây là xã có tinh thần hiến đất, góp tiền làm cầu đường của người dân tốt nhất Đắk Lắk. Thế nhưng, mạng lưới giao thông xã đến nay vẫn bị chia cắt bởi 2 bến đò không phép. 

Ông Lê Như Diệu - Bí thư Đảng ủy xã Bình Hòa, cho biết: Bến đò Bình Hòa mỗi năm tiếp nhận hơn 500 tấn nông sản, hàng hóa. Ngày ngày, đò qua lại đưa đón học sinh ở vùng sâu, vùng xa đến trường. Con đường thủy này đã góp phần rút ngắn quãng đường từ thôn 6 đến trung tâm xã và là lối đi duy nhất của bà con thôn 6 trong mùa mưa bão. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là một bến đò tự phát, không thể lường trước những rủi ro cho người tham gia giao thông. 

Trên địa bàn xã Bình Hòa còn có bến đò nối cánh đồng lúa nước Bình Hòa (được xem là vựa lúa lớn của huyện Krông Ana) với thị trấn Buôn Trấp. Cứ đến mùa thu hoạch, bến đò nườm nượp người qua lại và vận chuyển nông sản. Đò ngang vẫn là con đường duy nhất để người dân qua sông, nhưng đây cũng là bến đò tự phát. Đoạn đường dẫn xuống bến có độ dốc cao, nhỏ hẹp. Khi gặp mưa, đường rất lầy lội, cản trở việc đi lại, chuyên chở nông sản, phân bón của người dân.

Trong khi đó, cây cầu tiền tỷ xây dựng dở dang cả chục năm nay vẫn đứng chỏng chơ cạnh bến đò do thiếu vốn. Ông Lên Văn Bính, người dân xã Bình Hòa, cho biết: “Nhìn những mố cầu bỏ không 10 năm, nhưng chúng tôi vẫn phải đi đò mà thấy xót. Chúng tôi sẵn sàng hiến đất, góp tiền làm cầu, đường, nhưng góp đủ kinh phí để làm chiếc cầu lớn thì dân không đủ khả năng”.
 
Tiềm ẩn nguy cơ TNGT

Đắk Lắk có khoảng 544km đường sông được tạo từ các sông chính như: Sêrêpôk, Krông Nô, Krông Ana, chủ yếu chạy qua các huyện Krông Ana, Lak, Buôn Đôn, Ea Súp, Krông Bông và TP Buôn Ma Thuột. Toàn tỉnh hiện có trên 800 phương tiện thủy nội địa, trong đó, 204 phương tiện có động cơ, 630 phương tiện không có động cơ, tải trọng 2.874 tấn. 

Được biết, Sở GTVT Đắk Lắk đã xây dựng kế hoạch hạ tầng giao thông đến năm 2020. Theo đó, sẽ phát triển 2 tuyến vận tải trên sông Krông Ana và 1 tuyến trên sông Sêrêpôk; xây dựng 5 bến đò chở khách ngang sông là: Bình Hòa, Buôn Trấp, Quỳnh Ngọc, Krông Nô và buôn Jul. Từ nay đến 2015 sẽ xây dựng 5 bến du lịch tại các hồ: Lak (huyện Lak), Ea Nhái (Krông Pak), Ea Kao (TP Buôn Ma Thuột), Dak Minh (Buôn Đôn) và hồ môi trường vườn quốc gia Yok Đôn (Buôn Đôn). 

Nhưng đó là quy hoạch, còn trên thực tế, hầu hết các bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh đều chưa được cấp phép hoạt động, đều là bến tự phát, hình thành từ nhu cầu sản xuất, đi lại của người dân ở các địa phương. Đường dẫn đến các bến đò ngang, bến cát rất tạm bợ, thô sơ, tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Trong đó, các bến cát vi phạm hành lang ATGT nghiêm trọng, việc khai thác cát làm ảnh hưởng đến các công trình cầu, đường. Trong khi đó, hầu hết phương tiện chuyên chở đều là phương tiện tự đóng, không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật và không bảo đảm an toàn. 

Ông Lê Công Chức - Chánh TTGT (Sở GTVT Đắk Lắk) cho biết: Để đảm bảo an toàn, TTGT và CSGT đường thủy phải thường xuyên bố trí lực lượng nhắc nhở các lái đò chấp hành các quy định ATGT và xử lý nghiêm các chủ thuyền khai thác trái phép. Ban ATGT cũng tổ chức đoàn liên ngành đường thủy để kiểm tra và hỗ trợ các thiết bị an toàn như phao cứu sinh cho các bến đò. Dù hạ tầng còn nhiều bất cập, nhưng 4 năm nay, Đắk Lắk không để xảy ra TNGT đường thủy. 

Tuy nhiên, từ giờ cho tới khi Đắk Lắk xây dựng được các bến đò đủ tiêu chuẩn thì tai nạn vẫn đang rình rập trên những bến đò không phép.
 
 
giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản