banner tạm

Cập nhật lúc : 8:3 AM, 07/10/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Tái phát “bệnh” ở bến xe Mỹ Đình

Trước cửa bến, xe chạy với tốc độ “rùa bò” để chờ bắt khách, gây ách tắc giao thông giờ cao điểm; trong bến hàng chục xe ôm chạy rầm rập kéo co hành khách, các xe chạy tuyến phía Nam vẫn hoạt động bình thường. 
Chiếc xe khách này vừa chạy rùa bò vừa mở cửa bắt khách trên đường Phạm Hùng, gần Bến xe Mỹ Đình
Chiếc xe khách này vừa chạy rùa bò vừa mở cửa bắt khách trên đường Phạm Hùng, gần Bến xe Mỹ Đình
Ngoài bến lộn xộn

Chiều 3/10, PV Báo Giao thông bám theo chiếc xe khách chạy tuyến Hà Nội - Yên Bái BKS 21H-5769. Từ cổng bến xe Mỹ Đình, xe này chạy với tốc độ “rùa bò” áp sát vỉa hè nhích từng mét về phía cầu vượt Mai Dịch, bỗng cửa xe hé mở, nhanh như cắt, bằng sự trợ giúp của lơ xe, một hành khách ào lên khi xe đang chạy, bất chấp các biển cấm dừng, đỗ và quy định về điểm đón trả khách... Cách đó một đoạn, xe khách chạy tuyến Hà Nội – Phú Thọ BKS 19L-9582 cũng chầm chậm lên cầu, anh lơ xe còn mở sẵn cửa, nhô cả người ra ngoài để dễ bề đón khách. Giữ khoảng cách phía sau, kim đồng hồ xe máy của PV chỉ chưa đến 10km/h. 

Trong khi đó, ở trong bến, mỗi khi có chiếc xe vào trả khách, hàng chục lái xe ôm vượt qua cổng bảo vệ để ùa theo giành khách. Lượng xe đông, khi khách đã xuống hết, tài xế phải mất một hồi “vặn vọ” mới tìm được chỗ đỗ. Tại đây, hàng loạt xe khách chạy các tuyến Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An vẫn nằm xen kẽ nhau chờ xuất bến. 
 
Với công suất thiết kế chỉ là 800 lượt xe xuất bến/ngày, nhưng có thời điểm số lượt xe xuất bến/ngày tại bến xe Mỹ Đình lên đến hơn 1.200 xe. Theo Tờ trình số 39 của Sở GTVT gửi UBND TP Hà Nội, đơn vị này kiến nghị di chuyển 525 phương tiện thuộc 59 đơn vị vận tải đang hoạt động tại bến xe Mỹ Đình.

Trước đó, trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, UBND TP Hà Nội cũng thừa nhận tình trạng quá tải của bến xe Mỹ Đình khoảng (1.200 lượt xe xuất bến/ngày) trong khi công suất thiết kế của bến chỉ là 800 lượt xe xuất bến/ngày. Và trong chuyến thị sát ngày 9/7, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã yêu cầu các sở, ngành phải sắp xếp lại xe khách hoạt động ở bến xe Mỹ Đình phù hợp với luồng tuyến các tỉnh đổ về Hà Nội. Ông Thảo yêu cầu những xe khách chạy tuyến QL6 về Hà Nội (tỉnh Hòa Bình, Sơn La…) và đường mòn Hồ Chí Minh buộc phải về bến xe Yên Nghĩa. Dứt khoát không cho xe từ Vinh, Hà Tĩnh… sang bến Mỹ Đình. Những tuyến xe này phải tập kết ở các bến phía Nam.

Để giải quyết thực trạng quá tải, mất trật tự, xe dù, bến cóc, bất cập trong việc cấp phép hoạt động các tuyến xe… tại khu vực bến xe Mỹ Đình, không chỉ lãnh đạo UBND TP Hà Nội quyết liệt chỉ đạo, Văn phòng Chính phủ đã có ít nhất 4 công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, yêu cầu các cơ quan chức năng của thành phố có phương án quản lý các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh, bảo đảm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân cũng như hoạt động kinh doanh của các đơn vị vận tải. 

Tuy nhiên, khi PV Báo Giao thông hỏi về phương án sắp xếp, di chuyển một số tuyến vận tải hành khách liên tỉnh từ Bến xe Mỹ Đình về các bến xe khác theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Tùng Anh - Giám đốc Công ty TNHH MTV Bến xe Hà Nội khẳng định: “Đơn vị đã thực hiện đầy đủ các văn bản chỉ đạo của thành phố và Sở GTVT”. 
 
Cứ phải… từ từ

Trái với khẳng định của ông Nguyễn Tùng Anh, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Mạnh Tuấn - Phó giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho biết, hiện mới chuyển 75 xe tuyến Thái Nguyên về bến xe Nam Thăng Long. Ông Tuấn cũng cho biết không nắm được bao nhiêu xe phải điều chuyển đi các bến, cũng không nắm được cụ thể chủ trương điều chuyển là như thế nào vì “không thuộc trách nhiệm của mình”. 

Theo ông Tuấn, sau một loạt các biện pháp chấn chỉnh thời gian qua, đến nay bến xe Mỹ Đình đã tương đối thông thoáng, vì vậy cũng phải tính xem ”có nên có động thái điều chuyển hay không”, vì còn phải tính đến thói quen đi lại của người dân, cũng như vị trí thuận lợi của bến Mỹ Đình. “Khách đi từ Vinh ra bến Mỹ Đình, sau đó có thể đón xe đi Sơn La, đỡ phải mất công di chuyển đi bến xe khác”, ông Tuấn lấy ví dụ và cho biết, có những cái phải vừa làm, vừa cân nhắc, điều chuyển từ từ. 

Trong khi đó, liên quan đến vấn đề xử lý xe vòng vo, chạy “rùa bò” để bắt khách, Trung tá Phạm Ngọc Hải - Đội phó Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Công an TP  Hà Nội) cho biết, số trường hợp xe khách mà đơn vị xử lý tại khu vực gần bến xe Mỹ Đình luôn cao nhất phòng, kể cả ở khu vực bến Giáp Bát cũng không bằng. Từ ngày 9/6 đến nay, đơn vị đã kiểm tra và lập biên bản 212 trường ô tô khách chạy dưới tốc độ tối thiểu (chạy “rùa bò”), 134 trường hợp để khách lên xuống khi xe đang chạy. “Cán bộ chiến sĩ của đơn vị còn hóa trang, thay đổi chiến thuật nhưng vẫn bị nhà xe phát hiện và đối phó”, Trung tá Hải nói. 
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản