banner tạm

Cập nhật lúc : 8:37 AM, 08/05/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Tài xế giở “chiêu ma”, lực lượng chức năng bất lực

Tình trạng cố thủ chờ “giờ vàng” vượt trạm cân cũng như nhiều chiêu bài khác đang tiếp tục được cánh lái xe áp dụng để đối phó lực lượng chức năng.
CSGT đang hướng dẫn phương tiện vào cân xe
CSGT đang hướng dẫn phương tiện vào cân xe
“Canh” giờ nghỉ vượt trạm

Đêm 5/5, rạng sáng 6/5 tại trạm cân xe Thanh Hóa, lượng xe quá tải lưu thông nhiều so với ban ngày, tuy nhiên số xe được lực lượng chức năng đưa vào kiểm tra khá “nhỏ giọt”. Cách trạm cân 100m về phía Bắc,  nhiều xe tải dừng tại cây xăng Hải Liên ngóng tình hình. Bên vệ đường, các xe tải cũng án binh bất động chờ thời điểm thuận lợi vượt trạm. Khi được hỏi trạm cân làm việc liên tục 24/24h thì chờ sao được, các lái xe đều tự trấn an: Sẽ có giờ nghỉ giải lao?!
 
Liên quan đến vấn đề mất trật tự an ninh, cò xe và xã hội đen bủa vây và xe quá tải vượt trạm cân Ba Hàng (Hải Dương) mà Báo Giao thông đã thông tin ở các số báo trước, trả lời PV Báo Giao thông qua điện thoại chiều 7/5, ông Nguyễn Mạnh Hiển - Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết đã cử lực lượng đi kiểm tra. Khi nào có kết quả cụ thể sẽ xử lý và chấn chỉnh.

Lái xe tải mang BKS 36C-033.43 phân bua: Đi qua chắc chắn là bị phạt vì quá tải nên mọi người chờ thì mình cũng chờ. Làm gì có chỗ nào làm mà không nghỉ. Đồng quan điểm, tài xế xe BKS 29R-004... phụ họa: Mình chỉ làm thuê, bị phạt lấy tiền đâu nộp xuể. Đành chờ thôi! 

Đúng như dự kiến của cánh lái xe, đến khoảng 1h00’ sáng ngày 6/5, trong khi lực lượng liên ngành kiểm tra lại thiết bị, cánh lái xe vội lao lên cabin nổ máy, ùn ùn nối đuôi nhau qua trạm, tiếp tục hành trình tung hoành trên QL1 qua miền Trung. Chưa đầy 15 phút, cả tuyến đường đã sạch bóng xe tải.

Thống kê cho thấy, ngày 5/5 có 50 lượt xe vào kiểm tra, 13 xe trong số đó quá tải. Trong số này có 8 trên tổng số 20 xe kiểm tra ban đêm vượt tải trọng cho phép.
 
Kết “bè” qua mặt lực lượng chức năng

Tại Trạm kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) thuộc xã Diễn An, huyện Diễn Châu, PVBáo Giao thông chứng kiến cảnh Thanh tra giao thông, Cảnh sát trật tự bất lực nhìn xe vượt trạm. Trong gần 2 giờ đồng hồ, 4 cán bộ chiến sĩ gồm 3 thanh tra và 1 CSTT đứng 2 bên lề đường với đèn pin trên tay soi vào những xe tải lưu thông từ  xa. Khi phát hiện xe có biểu hiện quá tải, họ sẽ dùng còi và hiệu lệnh dừng xe đưa vào cân, nhưng từng đoàn xe tải vẫn bình thản nối đuôi nhau qua trạm. 

Ông Phan Huy Chương - Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Nghệ An - Tổ phó Tổ KTTTX, lắc đầu ngao ngán: “Không có CSGT thì không mần chi được. Vì về nguyên tắc, TTGT, CSTT không có quyền dừng xe đang chạy chứ chưa nói là đuổi theo xe cố tình vượt trạm”.

Đến 22h14, khi không còn cách nào ngăn xe vượt trạm, cả 3 TTGT, 1 CSTT tràn ra đường, xếp thành “hàng rào sống” chặn ngang dòng xe tải đang lưu thông. Chỉ có 1 trong số 3 xe bị chặn chịu dừng lại xuất trình giấy tờ, các xe khác vờ đi chậm lại rồi nhấn ga đi tiếp.

“Theo kế hoạch kiểm soát tải trọng liên ngành, có 3 lực lượng tham gia gồm: Thanh tra Sở GTVT, CSGT công an tỉnh và CSTT. Trạm KTTTX duy trì 24/24h và 7 ngày trong tuần. Tuy nhiên, không hiểu lý do tại sao, phía Phòng CSGT chỉ bố trí 2 CSGT, chia nhau làm 1 ca/ngày. Bây giờ, nhiệm vụ cấp trên đã giao, dù không có CSGT, chúng tôi vẫn phải duy trì hoạt động của trạm” - ông Chương cho biết.

Cũng vì thiếu CSGT nên ngay khi chiếc xe tải BKS 37C - 07648 chở đầy đất đá dừng lại, lái xe lập tức bỏ đi với lý do “gọi cho sếp” để không đưa xe vào bàn cân. Lúc này, Tổ liên ngành cũng đành “bó tay” chờ đợi.
 
Hạ trục phụ để giảm tải 

Tại Hà Tĩnh, Thanh tra Nguyễn Đình Minh - Tổ phó Tổ KTTTX lưu động cho biết: “Bây giờ, lái xe đối phó kinh khủng. Xe có 5 trục, khi chạy trên đường, lái xe nâng 1 trục lên cho xe chạy với 4 trục, đến khi đưa vào bàn cân lái xe hạ trục xuống để xe không bị quá tải”.

Cũng theo anh Minh, đáng lo ngại hơn, do chiếc trục dự phòng ít khi được sử dụng nên khi hạ xuống, trục thường bị lệch hoặc bánh xô nghiêng, quá trình cân bánh xe tác động không đều lên bàn cân sẽ làm xô lệch bàn cân, gây nguy cơ hỏng cân. Như trường hợp xe tải BKS 77C - 05994 vừa suýt làm hỏng bàn cân vì hạ trục phụ.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, tại Hà Tĩnh việc KTTTX được thực hiện một cách nghiêm túc và đều đặn. Tất các xe có biểu hiện quá tải đều buộc phải lên bàn cân. Cũng vì sự nghiêm ngặt này nên chỉ có xe đủ tải mới dám qua trạm. Bằng chứng là 13/13 xe được cân trong đêm 5/5 đều chở đúng tải. Cũng vì “sợ” sự nghiêm ngặt này, nhiều xe không dám đi qua và  dừng ở các cây xăng, hàng quán phía 2 đầu trạm cân, chờ giờ băng qua trạm. Theo lực lượng chức năng ở đây: Việc xe quá tải dừng tại 2 đầu trạm đã diễn ra từ lâu nhưng vẫn chưa có biện pháp xử lý. Các xe tụ tập thành đoàn rồi lấn dần về sát vị trí đặt trạm gây ách tắc giao thông, buộc lực lượng chức năng phải cho xe qua để giải tỏa ùn tắc.

                                                                                                                                           
Nhiều tỉnh vẫn án binh bất động
Ngoài Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, trong đêm 5/5, các địa phương khác tại khu vực Bắc miền Trung như Quảng Bình, Quảng Trị đều không tổ chức cân xe ban đêm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Quảng Bình chỉ cân đêm trong các tối thứ tư, năm, sáu hàng tuần. Còn tại Quảng Trị, theo Chánh Thanh tra GTVT Dương Đức Phụng: Hiện tại, việc cân xe đangtập trung cho QL9 là tuyến đường độc đạo đến hết tháng 5/2014, trong khi đó QL1A đã có các địa phương giáp ranh triển khai nên thời gian tới địa phương này mới bố trí lịch để thực hiện.
N.Đ.T
Đã chậm lại còn thiếu lực lượng

Triển khai chậm hơn 1 tháng so với cả nước, đầu tháng 5/2014, Đắk Lắk mới triển khai trạm cân tải trọng cơ động. Tuy nhiên, các lực lượng phối hợp không tham gia đầy đủ, chỉ có TTGT và Công an.

Trả lời PVBáo Giao thôngvề vấn đề Quân đội chưa cử lực lượng tham gia, ông Lê Công Chức, Chánh TTGT tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Trước khi nghỉ lễ 30/4, TTGT gửi công văn đề nghị phối hợp theo đường bưu điện sang Tỉnh đội. Sau đó sợ muộn bởi những ngày nghỉ Tỉnh đội sẽ không kịp điều động lực lượng quân đội tham gia đội liên ngành cân cơ động theo quy định, nên đích thân tôi chuyển công văn sang Tỉnh đội. Đến ngày 5/5, sau đúng một tuần, chưa thấy lực lượng quân đội cử người tham gia, tôi phải quyết định ngay là không đủ cũng phải làm, bây giờ chậm quá rồi. Trước mắt có 3 lực lượng tham gia là TTGT, CSGT, Công an quản lý trật tự hành chính cũng phải triển khai. Và đến 6/5, chúng tôi đã tổ chức cân tải trọng xe”.

Cũng theo ông Chức, việc chậm trễ hơn 1 tháng cân xe so với các địa phương khác là do thủ tục. Xe cân cơ động địa phương nhận được từ ngày 24/2, nhưng tới 24/3, TTGT mới nhận được hộ sơ, giấy tờ về trạm cân cơ động, nên sau 1 tháng mới kịp làm các thủ tục hợp pháp như nộp thuế trước bạ, đăng ký, đăng kiểm.(!?)

Còn về việc tại sao Đắk Lắk không chọn đặt trạm cân trên tuyến đường chính là QL14 như các tỉnh Tây Nguyên, mà lại đặt tại QL26, ông Chức nói: “QL14, xe tải đi từ TP.HCM qua Bình Dương, Bình Phước, Đắk Nông các trạm cân người ta đã xử lý xe quá tải hết rồi. Vì vậy, có 2 lý do mà tổ liên ngành quyết định chọn QL26 để đặt trạm cân. Thứ nhất, các doanh nghiệp trốn không vận chuyển theo QL14 nữa mà chọn cách vận chuyển hàng hóa từ TP.HCM theo đường thủy ra cảng Nha Trang rồi chuyển sang xe tải chở theo QL26 lên Đắk Lắk. Thứ hai, QL26 là điểm gần trung tâm TP.Buôn Ma Thuột nhất. Triển khai trạm cân ở đây sẽ tiện cho việc chỉ đạo và giám sát của lãnh đạo tỉnh và khi xảy ra sự cố gì cũng thuận lợi hơncho công tác khắc phục.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản