banner tạm

Cập nhật lúc : 8:21 AM, 02/10/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Tận thấy xe khách nhồi hàng như nhồi vịt

Vụ nổ cassette vô chủ trên xe khách giường nằm ngày 30/9 đã gióng lên hồi chuông báo động về việc xe khách ngày càng lạm dụng vận chuyển hàng hóa. Việc kiểm tra lai lịch cũng như độ an toàn của hàng hóa không được các nhà xe kiểm soát đã đặt tính mạng của những “thượng đế” vào vùng nguy hiểm trước nguy cơ cháy, nổ từ các kiện hàng. 
Chỉ cần trả cước, những kiện hàng nặng cả tấn, thậm chí tủ lạnh, bình ga, chất cháy nổ sẽ được chủ xe khách nhét đầy dưới hầm để hàng và cả khoang hành khách. Đó là những câu chuyện thực tế được PV Báo Giao thông phát hiện ngay trước thời điểm vụ nổ casseste xảy ra trên xe khách Vinh - Hà Nội, ngày 30/9.
 
Xe khách chở hàng ở Bến xe Chợ Vinh, Nghệ An Ảnh: Văn Thanh
Xe khách chở hàng ở Bến xe Chợ Vinh, Nghệ An
Chở cả bình gas

17h chiều 29/9, tại Bến xe Vinh, TP Vinh, Nghệ An, PV Báo Giao thông đã ghi nhận tình trạng các nhà xe, đặc biệt là xe khách giường nằm nhồi nhét hàng trong khi chờ xe chạy. Dù một ngày nữa mới xuất bến nhưng xe giường nằm Hiền Hảo BKS 37B-001.41 chạy tuyến Vinh - Xiêng Khoảng - Phôn Xa Văn đã đưa xe vào bến xếp hàng từ chiều hôm trước. Quan sát chiếc xe này, chúng tôi dễ dàng nhận thấy trong hầm xe lỉnh kỉnh những bao tải, thùng cát tông chứa hàng, bánh kẹo, nước ngọt… Trên nóc xe, một người đàn ông cao to lực lưỡng dùng dây thừng lần lượt kéo các bao tải to gấp hai lần người đưa lên xếp chật nóc. Trong chốc lát cả chiếc xe đã đầy ắp hàng. Đến 17h40, chiếc tủ lạnh cỡ lớn được chở đến, sau một hồi thương thuyết giá cả, người đàn ông trên lại leo lên nóc xe thả dây xuống cho bốn người phía dưới đưa chiếc tủ lạnh lên nóc xe. Chưa dừng lại ở đó, lúc 18h chiếc xe này còn đưa vào trong khoang chứa hàng một bình gas lớn. 
 
Thực tế đáng lo ngại là tất cả hàng hóa khi được chuyển đến, nhà xe liền nhồi nhét vào thùng xe, không cần biết đó là loại hàng gì. Chứng kiến cảnh tượng đó, chúng tôi rùng mình khi liên tưởng đến cảnh chiếc xe khách chạy tuyến Vinh - Hà Nội phát nổ.

Ở một góc khác, xe khách giường nằm BKS 37B-005.66 tuyến Vinh - Hải Phòng vừa về bến. Phụ xe nhanh chóng mở cửa khoang chứa hàng, nặng nhọc lôi ra bốn bao tải lớn giao cho xe thồ chở đi. Ngoài các xe trên, tại bến xe này PV ghi lại được hình ảnh hàng loạt các xe giường nằm khác của nhà xe Tú Tạc, chạy tuyến Vinh - Đà Nẵng, Lanh Hoa chạy tuyến Móng Cái - Vinh... tất cả đều nhận bao gửi số lượng hàng tương tự.

Sáng 30/9, PV Báo Giao thông có mặt tại Bến xe Chợ Vinh, cảnh tượng xe khách chở hàng cũng diễn ra tương tự. Điển hình nhất là các tuyến đi huyện miền núi Hương Sơn, Hương Khê, Đức Thọ, Vũ Quang (Hà Tĩnh). Trong hơn một giờ PV có mặt tại đây, lượng hành khách vào bến lên xe chỉ đếm được trên đầu ngón tay nhưng lượng hàng hóa đưa vào bến này nhiều vô kể. Hai xe của nhà xe Sơn Bình BKS 38H-5155 tuyến Chợ Vinh - Hương Khê, Thái Thảo BKS 38B-001.38 Vinh - Đức Thọ còn có cả phần hầm chế, sát đầu nổ đuôi xe để nhét hàng. Hay như xe khách loại 45 chỗ  BKS 37N-0457 chạy tuyến Vinh - Bãi Ngang còn tháo bỏ toàn bộ bốn hàng ghế phía sau để xếp gà vịt, rau dưa. 
 
Xe giường nằm Hiền Hảo xếp đầy hàng hóa lên nóc xe, thùng xe
Xe giường nằm Hiền Hảo xếp đầy hàng hóa lên nóc xe, thùng xe
58% xe khách chở quá tải

Tối 30/9, tại Trạm thu phí cầu Bến Thủy, PV Báo Giao Thông đã tiếp cận số liệu cân tải trọng của một số xe khách giường nằm qua hệ thống cân tải trọng tự động tốc độ thấp của Tổng công ty XDCTGT 4 tích hợp tại trạm thu phí. Tại đây, PV không khỏi giật mình với số lượng xe khách giường nằm có tải trọng vượt quá quy định. Trong số 48 xe khách giường nằm qua trạm thống kê từ 20h20 đến 22h ngày 30/9, chúng tôi ghi được 28 lượt xe quá tải, trong đó có nhiều xe quá tải ở mức 20 - 30%. 

Cụ thể, lúc 20h35, xe giường nằm Chín Nghĩa BKS 76B-003.19, hướng Bắc - Nam có tổng tải trọng 21,12 tấn, vượt tải 31,03%. Lúc 20h43, xe Tú Tạc BKS 43B-012.86 qua trạm với tổng tải trọng 21,05 tấn, hệ thống xác định xe vượt tải 31,56%. Ở chiều ngược lại, lượng xe khách giường nằm có vẻ thưa vắng hơn, số lượng xe quá tải chủ yếu ở mức 10 -20%. Lúc 20h51, xe Tiến Sơn BKS 29B-087.04 qua trạm với tổng tải trọng 19,38 tấn, vượt tải 21,12%. 

Ông Phạm Văn Minh, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An cho biết: Đối với xe khách giường nằm mỗi loại xe có tải trọng thiết kế khác nhau, đơn cử như loại xe 34 giường của TRANSINCO thì tổng tải trọng thiết kế được phép lưu hành gồm tải trọng xe, hàng hóa, hành khách là 12,05 tấn; Xe 41 giường của MITABUS - xe đời cũ hoán cải từ ghế ngồi sang giường nằm là 13,83 tấn; Xe 41 giường của hãng HYUNDAI là 15,51 tấn. Loại xe giường nằm đời mới nhất cũng chỉ có tổng tải trọng thiết kế dưới 16 tấn. Như vậy, có thể thấy rằng số lượng xe khách giường nằm quá tải đo được qua hệ thống cân tại Trạm thu phí Bến Thủy 2 còn quá tải cao hơn nhiều lần mức hiển thị của hệ thống. 
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản