banner tạm

Cập nhật lúc : 3:30 PM, 07/10/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Tan trường là... tắc đường

- Bước vào năm học mới, trước cổng các trường tiểu học tại TP.Hà Nội vẫn bị ùn tắc vào giờ tan trường. Mặc dù các trường học đã thực hiện nhiều biện pháp như: điều chỉnh giờ đến và tan học của các trường trên cùng một tuyến đường, lùi cổng trường để dành diện tích cho phụ huynh đứng chờ; Cho học sinh xếp hàng ra cổng trường; Yêu cầu phụ huynh ký cam kết không để xe dưới lòng đường khi đến đón con… nhưng hầu như không mang lại hiệu quả.

Cổng trường khép, đường bị kẹt

Một nguyên nhân cơ bản làm ùn tắc giao thông là việc các trường không cho phụ huynh vào sân trường để đón con. Vì không có chỗ để đứng đợi, đón con nên phụ huynh bắt buộc phải đứng trước cổng trường, gây ùn tắc giao thông. Phố Nhà Chung (Hoàn Kiếm – Hà Nội) lâu nay là một điểm “nóng” về ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm. Tình trạng ùn tắc ở trên do đoạn đường này dài khoảng vài trăm mét, nhưng lại tập trung đến 3 trường tiểu học, một trường mầm non, một trường THCS. Hơn nữa, các trường khá gần nhau về khoảng cách nhưng lại không bố trí lệch giờ khiến cho tình hình giao thông vào giờ cao điểm càng trở lên căng thẳng. Tại cổng Trường Tiểu học Trần Quốc Toản nằm trên phố Nhà Chung, khi tiếng trống tan trường vang lên cũng là lúc xung quanh cổng trường gần như đặc kín xe của phụ huynh. Được biết, số lượng học sinh của trường tiểu học này lên đến gần 1.400, trong khi hầu hết học sinh đều có phụ huynh đến đón nên áp lực giao thông trước cổng trường rất lớn.

Cổng trường Tiểu học Tràng An cách đó không xa cũng diễn ra tình trạng tương tự. Do gần như không có khoảng trống nào trước cổng trường nên phụ huynh đến đón con không còn cách nào khác là phải dừng xe và đứng dưới lòng đường. Một phụ huynh đang chờ đón con cho biết: “Dựng xe dưới đường chỉ lo bị phạt hoặc bị kẻ xấu lấy mất. Thế nhưng, không để đấy thì biết để đâu vì nhà trường không cho vào sân…”.

Theo Phòng Giáo dục Q.Hoàn Kiếm (Hà Nội), Hoàn Kiếm là quận có diện tích nhỏ, chỉ 5,3km2 nhưng có tới trên 30.000 học sinh. Trong đó, học sinh tiểu học và THCS phần lớn được cha mẹ đưa đón. Điều này đã gây sức ép lên giao thông của quận. Tại phố Nhà Chung, có tới 3 trường tiểu học, một trường mầm non, một trường THCS. Không những thế, gần cổng trường, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) lại cắm biển xe buýt hoặc các điểm trông giữ ô tô. Điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ tới trật tự tại cổng trường trước giờ tan học…”.

Tương tự, nhiều trường tiểu học trên địa bàn Hà Nội như: Cát Linh, Quang Trung, Hoàng Diệu, Lê Ngọc Hân… cũng xảy ra tình trạng tương tự. Đây dường như được coi là một vấn đề nan giải trong các giải pháp chống ùn tắc giao thông tại Hà Nội.

Ông Nguyễn Hiệp Thống – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội cũng cho biết: “Đến nay, Hà Nội mới chỉ thử nghiệm việc mở cổng trường để phụ huynh vào đón con tại Trường Tiểu học Kim Liên. Tuy nhiên, đến nay cũng chưa có tổng kết, đánh giá về mô hình này, nên chưa triển khai nhân rộng ra các trường học khác trên địa bàn”.

Loay hoay với các giải pháp

Để chống ùn tắc giao thông trước cổng trường, thay vì để mặc cho các phụ huynh đứng trước cổng đợi con, Trường Tiểu học Nam Trung Yên (Cầu Giấy) đã cho vẽ lên bức tường xung quanh trường sơ đồ lớp học ngay tại cổng trường. Theo đó, tại khu vực xung quanh cổng trường, mỗi lớp học sẽ được phân lô, chia lớp để phụ huynh khi đến đón con có thể đứng đúng vị trí của lớp con mình để chờ. Gần 20 lớp của trường được phân lô chạy dọc theo bờ tường vòng quanh khuôn viên của trường, mỗi lớp đều có một bức ảnh chụp toàn thể học sinh của lớp cùng các khẩu hiệu tuyên truyền về an toàn giao thông (ATGT), nhắc nhở phụ huynh không đứng và dựng xe dưới lòng đường. Khi tan học, cô giáo chủ nhiệm sẽ đưa cả lớp ra khu vực phụ huynh của lớp đang chờ để phụ huynh đón con. Đây được coi là một cách làm sáng tạo của nhà trường, giải quyết một phần tình trạng ùn tắc trước cổng trường. Tuy nhiên, sau một thời gian thực hiện, các phụ huynh vẫn tiếp tục đổ dồn về cổng trường mà không đứng chờ con theo cách tổ chức của nhà trường nữa. Cùng với đó, cách làm này cũng khiến các cô giáo trở lên bận rộn và vất vả khi phải dẫn học sinh ra cổng trường và chờ phụ huynh đến đón, nên đến nay cách làm này không được thực hiện nữa.

Ùn tắc tại cổng Trường Tiểu học Nam Trung Yên, Cầu Giấy (Hà Nội).
Ùn tắc tại cổng Trường Tiểu học Nam Trung Yên, Cầu Giấy (Hà Nội).

Một cổng trường khác trước đây cũng bị coi là điểm ùn tắc nghiêm trọng là Trường Tiểu học Phan Chu Trinh nằm trên đường Nguyễn Thái Học. Để chống ùn tắc, nhà trường đã thay đổi giờ tan học của các lớp. Thay vì các lớp cùng lúc tan trường, nhà trường đã bố trí lệch giờ tan học giữa các khối lớp khác nhau. Cách làm này đã khiến cổng trường giảm bớt áp lực giao thông trước cổng trường. Bên cạnh đó, nhà trường cũng phối hợp với lực lượng dân phòng và trật tự của Phường Điện Biên chốt trực trước cổng trường để nhắc nhở phụ huynh học sinh đứng gọn lên vỉa hè khi đến đón con. Tuy nhiên, như một phụ huynh đang chờ con trước cổng trường cho biết: “Việc lực lượng dân phòng chốt trực trước cổng trường thường chỉ duy trì thời gian đầu năm học rồi sau đó lại như cũ…”.

Trả lời phóng viên về chủ trương của Bộ GD&ĐT trong việc giải quyết ắc tắc trước cổng các trường học, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Quang Quý cho biết: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến khắc phục ùn tắc giao thông tại TP.Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, Bộ GD&ĐT đang nghiên cứu và sẽ ban hành văn bản chỉ đạo các nhà trường có điều kiện mở rộng cổng trường để phụ huynh vào sân trường đưa, đón học sinh tránh gây ùn tắc giao thông. Văn bản này sẽ được ban hành vào thời gian tới”.

P.V

Theo baobaovephapluat.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản