banner tạm

Cập nhật lúc : 4:21 PM, 20/02/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Thần chết cầm vô- lăng

Sự kiện 217 lái xe của TP Hải Phòng vừa bị Sở Giao thông vận tải TP Hải Phòng yêu cầu ngừng hoạt động vì dương tính với ma túy, có bệnh về thị giác, thính giác đã khiến dư luận xã hội giật mình. Người ta vẫn còn băn khoăn liệu đây đã là con số thực ở Hải Phòng? Và rồi với 63 tỉnh thành, con số ấy sẽ là bao nhiêu? 
Nếu như có khoảng chục ngàn kẻ nghiện ôm vô-lăng, khác gì các thần chết đang cầm lưỡi hái hàng ngày trên các cung đường, thì chuyện mỗi ngày có hơn 30 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm hơn 30 người chết đã chẳng có gì là lạ.

Từ nhiều năm nay, dư luận đã cảnh tỉnh nhiều về tình trạng lái xe nghiện ma túy, nhưng xem ra những tiếng chuông đều tắt lịm trong vòng xoáy của cõi mê này. Cùng với việc lơi lỏng, coi nhẹ của các cơ quan chức năng, những nhà quản lý, những tiêu cực từ việc khám sức khỏe, cấp phép, theo dõi…đã làm cho tình trạng này ngày càng trầm trọng. Thời gian gần đây, số lượng các vụ, các đối tượng ma túy bị bắt ngay trên các cung đường, các xe khách, xe con, xe tải… khá nhiều. Nhiều vụ với số lượng hàng chục bánh heroin. Không ít các lái xe tham gia đã là kẻ nghiện. Nhiều trung tâm cai nghiện, cũng không ít người nguyên là lái xe. Vậy nhưng, con số có bao nhiêu lái xe nghiện, bao nhiêu hậu quả do tình trạng này cũng không có và rất mơ hồ. Thậm chí có những nhà quản lý còn cho rằng có nhưng không đáng kể. Việc kiểm tra, xử lý của Hải Phòng vừa qua, đã thực sự là việc "vén lưng” để xã hội thấy rõ những vết đen, nốt sẹo trong lĩnh vực này.

Theo phản ánh của dư luận, có một bộ phận không nhỏ lái xe khách đường dài, tắc xi, nhất là xe tải đã là đệ tử của nàng tiên nâu này. Nhiều ông khách đi tắc xi kể chuyện đang đi trên đường, lái xe có vẻ chuệnh choạng, và tạt vào ven đường. Tài xế hồn nhiên: "Bác thông cảm, chờ em một tí”. Và rồi, sau khi thực hiện xong công đoạn tiếp sức, anh tài mơ màng, phấn khởi: "Bây giờ thì các bác khỏi lo”, mặc cho ông khách cũng hồn vía lên mây…Những ngày xuân Giáp Ngọ, năm 2014 này, tình hình TNGT được đánh giá là giảm so với năm trước, nhưng trong 9 ngày Tết vẫn có hơn 300 người chết. Những ngày gần đây lại liên tục xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng, như xe tải đấu đầu xe khách. Dù không phải hầu hết các vụ TNGT đều do những người nghiện ma túy gây ra; thậm chí, có kẻ nghiện còn cho rằng, khi có tí thuốc, khi phê thì lái xe càng có cảm hứng; tuy nhiên thực tế, nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn đều xuất phát từ hệ lụy này. Phóng nhanh, vượt ẩu, ngủ gật, coi thường luật lệ giao thông… đã là những nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT. Kẻ nghiện đi xe máy đã là nguy hiểm, nhưng đặc biệt nguy hiểm khi nghiện lại lái xe khách, tắc xi, xe tải... Người dân Hải Phòng và cả nước còn nhớ vụ TNGT khủng khiếp ngày 25-10-2013 tại Km 74+200, Quốc lộ 279, thuộc xã Yên Sơn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai làm 7 người chết, 39 người bị thương. Chiếc xe BKS 15B-01076 này chở đoàn khách người Hải Phòng đi lễ đã lao xuống vực sâu chỉ do tài xế đã đi vào đường cấm…

Sự việc ở Hải Phòng, cũng như thực tế diễn ra khiến người ta đặt câu hỏi: Vì sao lại để tình trạng này diễn ra quá trầm trọng như vậy? Nói như Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hải Phòng Nguyễn Quang Hiếu, rằng lãnh đạo Sở đã biết từ lâu, nhưng khó kiểm tra, xử lý vì một số doanh nghiệp không hưởng ứng, lẽ nào đây cũng là tình trạng chung ở nhiều nơi? May sao, như ông Hiếu cho rằng, vì có cái gậy- Chỉ thị số 12 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn TNGT, mà Hải Phòng đã thực hiện được cuộc kiểm tra, xử lý này. Và như ông Chánh Thanh tra Bộ GTVT đánh giá, với việc loại bỏ 217 trong 7.500 lái xe của 100% doanh nghiệp vận tải hành khách và 80% đơn vị vận tải container, qua kiểm tra từ tháng 7-2013 đến tháng 1-2014, thì Hải Phòng đã đi đầu trong việc này…

Thực ra, chẳng phải chỉ đến khi có Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ mới có cái gậy cho các địa phương thực hiện. Có chăng, trước đó pháp luật cũng còn có kẽ hở và việc thực hiện thì chưa nghiêm. Ví như Luật Giao thông đường bộ quy định "Người sử dụng ma túy khi đang lái xe bị phạt từ 8-10 triệu đồng và tịch thu giấy phép lái xe từ 30 ngày đến không thời hạn”. Nghị quyết số 32/2007 ngày 29-6-2007 của Chính phủ đã quy định "Thu hồi không kỳ hạn giấy phép lái xe của những lái xe nghiện ma túy”. Cũng ngay từ năm 2007, tại Nghị quyết này của Chính phủ đã yêu cầu bổ sung, sửa đổi quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người điều khiển từng loại phương tiện cơ giới, quy định hình thức kiểm tra đột xuất, kiểm tra định kỳ sức khỏe lái xe…Bên cạnh đó, những quy định về đào tạo, cấp bằng lái xe, kiểm tra, xử lý vi phạm…cũng đã được đề ra khá kỹ, chặt chẽ. Thế nhưng, những yêu cầu này cứ trôi đi theo thời gian, ít có nơi làm. Hậu quả nhãn tiền đã diễn ra hàng ngày khi pháp luật không được thực hiện nghiêm.

Theo Chánh Thanh tra Bộ Giao thông vận tải, sau Hải Phòng, các địa phương khác cũng sẽ triển khai việc kiểm tra, xử lý tình trạng lái xe nghiện ma túy. Bộ cũng đã yêu cầu các Sở kiểm tra sức khỏe lái xe định kỳ và đột xuất. Tuy nhiên, nếu cứ như tình hình thực hiện trước đó, cùng với những khó khăn như ngành công an "kêu” thiếu, không có phương tiện kiểm tra ngay thì nhiều nơi sẽ lại chưa biết đến bao giờ. Trước tình hình TNGT, sức ỳ thực thi pháp luật như đã nêu, thì không phải là sẽ, mà yêu cầu cần phải khẩn trương thực hiện ngay. Chỉ có làm mạnh, làm chặt, phát hiện, loại bỏ được chính những tử thần đang ngồi ôm vô-lăng kia thì tình hình TNGT mới thực sự được cải thiện, mới giảm bền vững.
Theo daidoanket.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản