banner tạm

Cập nhật lúc : 10:32 AM, 26/02/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Thanh Hóa: Báo động tình trạng xe quá khổ, quá tải

Là tỉnh có địa bàn rộng, có nhiều tuyến quốc lộ đi qua như QL1A, 10, 45, 47, 217, đường HCM… tạo cho Thanh Hóa những lợi thế nhất định. Thế nhưng, song hành với những lợi thế đó, thực trạng nhức nhối của xe quá khổ, quá tải trên các tuyến đường gây nên không ít những hệ lụy, để lại những câu hỏi đặt ra cho các cấp ngành chức năng.
Thanh Hóa: Báo động tình trạng xe quá khổ, quá tải - ảnh 1
Xe quá khổ, quá tải hoạt động một cách rầm rộ thiếu kiểm soát

Thực trạng báo động

Có mặt và ghi nhận tại ngã ba xã Đông Thịnh, TP Thanh Hóa (một hướng đi thị trấn Nhồi, hướng theo QL45 đi huyện Nông Cống, Như Thanh và hướng vào TP. Thanh Hóa), chúng tôi không khỏi bức xúc khi chứng kiến cảnh tượng nhốn nháo với đủ điều bất cập trên tuyến đường này. Từ những lộn xộn trong các dịch vụ trông giữ xe, buôn bán, hàng quán ăn uống lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường cho tới bầu không khí bụi bặm mịt mù, ô nhiễm nghiêm trọng từ hàng loạt các phương tiện xe tải, xe ben hạng nặng chở nguyên vật liệu, đất, cát, đá, gạch… tung hoành.

Trao đổi với chúng tôi về những thắc mắc trước thực trạng đang chứng kiến, những người dân nơi đây cho biết: Tình trạng xe quá khổ, quá tải qua lại trên địa bàn diễn ra thường xuyên; bụi bặm, tiếng ồn và cả những vụ tai nạn giao thông là chuyện không có gì lạ lẫm và đã có từ lâu. Sở dĩ vậy, bởi nơi đây tập trung nhiều bệnh viện, trường học với lượng người đông đúc; lại gần với các khu vực khai thác nguyên vật liệu như khu khai thác đất, đá ở Nhồi; khai thác đá, quặng ở huyện Nông Cống,… Trong khi đó, theo quan sát của chúng tôi thì hàng loạt các xe tải trọng lớn qua lại nơi đây chở vật liệu đất, đá, cát… phần nhiều đều được cơi nới thùng chứa vượt mức quy định (thậm chí vượt từ 50 đến 70 cm), trong khi đó vật liệu lại được chất chở cao hơn so với thành thùng xe, che đậy không kín dẫn đến đổ vãi xuống lòng lề đường trong quá trình vận tải gây bụi bặm, mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Chung tình trạng trên, tại các tuyến quốc lộ 1A, 45, 47, 217, đường HCM và các tuyến nội huyện, nội thành… tình trạng xe quá khổ, quá tải gây nên không ít những hệ lụy và hệ quả là những tuyến đường bị xuống cấp một cách nhanh chóng, đặc biệt tại các khu công nghiệp khai thác đá, quặng (Vĩnh Lộc, Nông Cống, Nhồi…), vùng mía nguyên liệu (ở Thọ Xuân, Ngọc Lặc, Như Thanh, Như Xuân, Thạch Thành…). Tại TP Thanh Hóa, theo ghi nhận của phóng viên trên nhiều tuyến phố như đường Lê Lai, Trần Phú, Bà Triệu cho đến tuyến trung tâm như đại lộ Lê Lợi, xe quá khổ, quá tải cũng thường xuyên lưu thông qua lại, gây cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, bụi bặm, mất mỹ quan đô thị…

Và những cung đường bị cày xới

Có mặt tại cung đường mà lâu nay người dân quen gọi là "cung đường khốn khổ” từ ngã ba xã Quảng Thịnh (TP Thanh Hóa), chúng tôi rẽ phải theo hướng thị trấn Nhồi, mới chỉ thực địa một đoạn chừng non cây số, thế nhưng thật không thể tưởng tượng nổi, khi hàng loạt các xe quá khổ, quá tải hoạt động qua lại liên hoàn trên tuyến đường này. Những xe được chất chở vượt khung thành thùng, căng che bạt không kín dẫn đến vật liệu rơi vãi xuống lòng đường; mặt đường thì không còn nguyên vẹn, bị biến dạng nghiêm trọng với hàng loạt những ổ voi, ổ trâu nối tiếp liên hoàn… Trong khi đó, theo quan sát của chúng tôi thì trên tuyến quốc lộ này có tới hai trạm kiểm soát, một trạm CSGT, một trạm TTGT đóng chốt thường xuyên. Tại trạm TTGT, chúng tôi chứng kiến các xe có tải trọng lớn liên tục được lực lượng chức năng vẫy gọi yêu cầu dừng lái, thế nhưng điều đặc biệt là không có ai ra kiểm tra xe mà chỉ thấy lái xe mang giấy tờ hay gì đó vào 2 - 3 phút sau đó lại ra xe chạy tiếp. Cách đó không xa, cũng có một trạm CSGT, qua quan sát thì thấy có hai chiếc mũ ngành treo trên một chiếc xe mô tô phân phối lớn màu trắng, thế nhưng không thấy người nào có mặt ở đó. Đi một đoạn, mới thấy vị CSGT này đang buôn chuyện điện thoại ở một góc tường.

Hệ lụy là những cung đường vẫn ngày đêm bị băm nát bởi những xe quá khổ, quá tải. Liệu lực lượng chức năng đã thực sự làm tròn nghĩa vụ, đã thực gắt gao trong việc thanh tra, kiểm soát?
Theo daidoanket.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản