banner tạm

Cập nhật lúc : 11:13 AM, 10/04/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Thanh Hóa: Khốn khổ khi đi qua phà Thắm

“Mỗi lần qua phà là một lần mạo hiểm. Chỉ cần mất tập trung một chút là trật bánh, xe xuống sông hoặc đụng gầm cục một cái, sót cả ruột!”...
Phà Thắm qua sông Mã, nối 2 huyện Nga Sơn và Hậu Lộc (Thanh Hóa) đã được xây dựng thay cho đò từ lâu, và được đưa vào khai thác từ năm 2000. Song hiện phà đã quá cũ kỹ, xuống cấp nghiêm trọng, khiến người và phương tiện rất khó khăn mỗi khi đi qua. Nhưng một cây cầu qua sông vẫn đang chỉ là ước mơ...

Qua phà là một lần mạo hiểm
Mỗi lần qua phà Thắm (hay còn được gọi là phà Bến Thắm), bất kỳ lái xe nào cũng toát mồ hôi. Anh Nguyễn Ngọc Anh – cán bộ quản lý của Cty bảo hiểm Prudential - cho hay: “Mỗi lần qua phà là một lần mạo hiểm. Chỉ cần mất tập trung một chút là trật bánh, xe xuống sông hoặc đụng gầm cục một cái, sót cả ruột!”. Xe 4 chỗ muốn qua được phà mà không bị đụng gầm vào những tấm gờ thép thì phải biết lái thật “lụa”, nghĩa là phải đi chéo trong tình trạng không nhìn thấy đường vì độ dốc không theo một quy định nào. 
Thanh Hóa: Khốn khổ khi đi qua phà Thắm - ảnh 1
Quan sát trực tiếp mới thấy rõ con phà đã xuống cấp nghiêm trọng. Từng mảng sắt của phao nổi gỉ sét, loang lổ, các đầu nối cọt kẹt, mong manh. Cả con phà là một sự chắp vá đến kỳ cục. Mặt phà đã bị biến dạng, các thanh ngang ngày một cách xa nhau, người ta phải dùng cả những thanh gỗ để trám vào. Phương tiện giao thông phải xuống và lên phà bằng những thanh gỗ. Chỉ cần mất tập trung là bánh xe rớt xuống sông hoặc đụng vỡ gầm xe.

Trao đổi với phóng viên Lao Động, ông Lê Văn Thành – tổ trưởng tổ 1, phụ trách bến phà - xác nhận sự xuống cấp, bất cập của con phà. Theo ông Thành, để “hỗ trợ đắc lực” cho những chiếc xe tiền tỉ qua phà khỏi vỡ gầm, ông cùng nhân viên sẵn sàng cầm những thanh gỗ “xe nhích đến đâu kê kích đến đó”.

Là con đường huyết mạch giao thông nối các huyện ven biển với TP.Thanh Hóa, số lượng xe qua phà ngày một nhiều. “Mỗi khi phà ngắt chốt cho thuyền bè đi qua là xe hai bên bờ ứ lại hàng dãy dài. Đợi cho hết một tiếng, sốt ruột lắm!” – anh Vi Đức Liễu (xã Hưng Lộc, Hậu Lộc) - cho hay.

Tiền cứ thu, phà cứ hỏng
Theo ông Lê Văn Thành, mỗi năm, đơn vị của ông nhận khoán từ cơ quan chủ quản là Cty CP quản lý và sửa chữa đường bộ 472 thuộc Cục Quản lý đường bộ 2 hơn 600 triệu đồng. “Vì nhận khoán nên anh em cũng phải cố tận thu cho đủ chỉ tiêu” – ông Thành nói. Cũng theo ông Thành, hằng năm, Cty cũng có sửa chữa nhưng chỉ là hàn lại chỗ nứt, vặn lại ốc vít, còn “cơ bản 14 năm nay phà vẫn thế”.

Giá qua phà thấp nhất đối với người đi bộ là 500 đồng, cao nhất với xe tự hành là 40.000 đồng, mỗi xe máy 2.000 đồng. Với số lượng phương tiện, người qua lại ngày một nhiều, con số 600 triệu đồng mỗi năm không phải là bài toán khó. Chưa kể, việc thu phí ở đây cũng rất... trời ơi. Nhân viên chỉ chú ý việc thu tiền, còn vé thì phải hỏi mới có. Mới đây, cơ quan chức năng đã phát hiện và tạm đình chỉ công tác 2 nhân viên thu phí ở bến phà này vì thu tiền không bán vé.

Như vậy, tiền thì vẫn thu bằng cách này hay cách khác, phà thì vẫn ngày càng xuống cấp, mơ ước của người dân về một cây cầu không biết đến bao giờ. “Tôi mong Nhà nước đầu tư câu cầu thay cho phà từ lâu lắm nhưng cũng chỉ là mơ ước thôi” – anh Vi Đức Liễu nói. Chính ông Lê Văn Thành – người quản lý phà - cũng chấp nhận: “Thà mất việc tôi cũng mong có một cây cầu thay cho phà”. Đáng ngại là năm 2010, phà Bút Sơn gần đó cũng của Cty 472 quản lý đã bị đắm khiến giao thông ngừng trệ.

Mang thực trạng và mong ước của người dân lên phản ánh với đơn vị chủ quản, phóng viên chỉ nhận được sự lẩn tránh. Nhân viên văn phòng Cty CP quản lý sửa chữa đường bộ 472 không cần suy nghĩ, thông báo ngay với phóng viên: “Hôm nay cả 3 lãnh đạo đi vắng rồi, cơ quan không có ai phát ngôn với báo chí cả”. Trong khi ông Lê Đức Trường – Chủ tịch HĐQT, Phó Giám đốc - vẫn đang thản nhiên ngồi trong phòng. Liên hệ làm việc, ông Trường nói: “Tôi không làm việc với báo chí, anh đi tìm giám đốc mà hỏi”. Song, việc có thể gặp được ông Nguyễn Văn Độ - GĐ Cty - có lẽ còn khó hơn cả việc lái xe qua phà Thắm.


Theo Lao động

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản