banner tạm

Cập nhật lúc : 10:15 AM, 12/05/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Thêm một hiểm họa giao thông

Chở ba, dàn hàng ngang, vượt, tránh, đổi hướng đột ngột không quan sát, không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe... là những vi phạm phổ biến trong thời gian qua của người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện. Đã vậy, những biện pháp xử lý chưa thích hợp của cơ quan chức năng càng khiến cho các loại phương tiện này luôn tiềm ẩn nguy cơ biến thành một “thảm họa giao thông” mới.
Tuổi nào cho xe đạp điện ?
Tuổi nào cho xe đạp điện ?

Đua nhau phớt lờ luật

Tối cuối tuần, trên một con phố chính của Thủ đô Hà Nội ùn tắc cả đoạn dài. Nguyên nhân là do một vụ va chạm giao thông xảy ra giữa người điều khiển xe đạp điện và một ô-tô. Tiếng cãi vã, đôi co căng thẳng khiến người đi đường hiếu kỳ ngó lại xem ngày một đông, càng làm cho tuyến giao thông thêm dồn ứ. Đây là cảnh tượng không mới trên đường phố thủ đô trong một vài năm trở lại đây. Người tham gia giao thông tại Hà Nội bấy lâu rỉ tai nhau: Ra đường nhớ tránh xe buýt và né xe đạp điện! Căn nguyên chỉ bởi xe buýt là hung thần, còn xe đạp điện hay xe máy điện đôi khi cũng tự cho phép mình sống bên ngoài Luật Giao thông đường bộ.

Phải nói ngay, phần lớn những người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện là thanh, thiếu niên. Có rất nhiều lý do để họ chọn các loại phương tiện đi lại nói trên. Trẻ thì chọn xe đạp điện vì chưa có bằng lái xe mô-tô, người lớn hơn sử dụng xe đạp điện để tiết kiệm một khoản tiền nhiên liệu không nhỏ. Dù xe đạp điện đã nở rộ và phát triển thịnh hành trong khoảng vài năm trở lại đây, nhưng chưa một cơ quan chức năng nào thống kê và đưa ra con số chính xác về số lượng, chủng loại xe đạp điện đang lưu hành. Trên thực tế, không khó để bắt gặp một số lượng không nhỏ xe đạp điện lưu thông trên đường phố ở mọi thời điểm.

Điều khiển xe đạp điện không cần bằng lái xe, thế nên cũng từ đó nảy sinh vấn đề: Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một số người dân vốn rất thấp lại càng thấp. Phần lớn người điều khiển xe đạp điện thường vô tư vi phạm các lỗi phổ biến như: không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, chuyển hướng không có tín hiệu, đi không đúng làn đường, chở quá số người quy định... Điều đáng nói là những lỗi vi phạm khá phổ biến, nhưng lực lượng chức năng vẫn làm ngơ. Một chiếc xe có thể đi với vận tốc hơn 40 km/giờ được điều khiển bởi những người chưa nắm được Luật Giao thông đường bộ chính là nguyên nhân cả cộng đồng đang gọi xe đạp điện và những người điều khiển nó là "thảm họa giao thông".

Đơn cử như vụ việc xảy ra vào chiều ngày 3-4-2014, tại nút giao thông ngã tư Kim Ngưu - Thanh Nhàn (Hà Nội), anh Vũ Việt D.(sinh năm 1986) điều khiển xe Honda Wavebiển kiểm soát 30X5-71... chở vợ là chị Lê Hoài P.có thai ba tháng, ngồi sau, lưu thông từ hướng Lạc Trung về Thanh Nhàn. Lúc này, dù anh D.đi đúng đèn tín hiệu giao thông nhưng bất ngờ, có hai thanh niên điều khiển xe đạp điện vượt đèn đỏ phóng nhanh băng qua đầu xe. Để tránh xe đạp điện, anh D.phải phanh gấp. Cú phanh bất ngờ khiến xe đổ, chị P.ngã ra đường, đầu đập mạnh xuống đất, gây chấn thương sọ não. Hai thanh niên gây tai nạn dù chứng kiến toàn bộ sự việc, nhưng lợi dụng lúc hỗn loạn, đã phóng xe chuồn thẳng, bỏ mặc nạn nhân. Rất may là chị P.đã được người dân và cảnh sát giao thông kịp thời đưa vào Bệnh viện Thanh Nhàn, nhưng các bác sĩ vẫn không thể cứu được thai nhi. Dù đã tỉnh lại sau chấn thương, nhưng không biết nỗi đau của chị P.và gia đình sẽ còn âm ỉ đến bao giờ?

Còn rất nhiều những vụ việc tai nạn khác liên quan đến xe đạp điện, nhẹ thì chấn thương phần mềm, nặng thì gây chết người. Hậu quả nhãn tiền bởi ý thức của người điều khiển xe đạp điện là rất kém. Nhiều người hoang mang tự hỏi, quy định của Luật Giao thông đường bộ có gì không ổn mà tình trạng mất an toàn giao thông cứ kéo dài mãi thế!?

Thêm một hiểm họa giao thông - ảnh 2

Xe đạp điện đang trở thành một hiểm họa giao thông.

Cơ quan chức năng loay hoay xử lý

Khu vực quận Cầu Giấy tập trung nhiều trường THPT và đại học với số lượng xe đạp điện lên tới hàng trăm chiếc. Cũng chính vì thế mà những vi phạm của nhóm người điều khiển xe đạp điện cứ ngày càng phổ biến hơn. Dù lực lượng cảnh sát giao thông đã sử dụng nhiều biện pháp nhằm chấn chỉnh, nhưng vẫn chưa có cải thiện rõ rệt. "Cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát giao thông số 6 -Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội hằng ngày trực tiếp xử lý rất nhiều người dân sử dụng xe đạp điện với các lỗi như không đội mũ bảo hiểm, chuyển hướng không ra tín hiệu, vượt đèn đỏ. Thế nhưng, vì xe đạp điện không có đăng ký và người điều khiển không cần phải có bằng lái xe, nên chúng tôi không thể lập biên bản giữ bất cứ thứ gì với người vi phạm, mà chỉ có thể phạt tại chỗ. Tuy nhiên, hầu hết người vi phạm đều viện lý do không có tiền để làm khó cơ quan chức năng" -Trung tá Phạm Ngọc Hải, Đội phó Đội CSGT số 6 cho biết.

Làm sao vơi bớt nỗi lo

Trao đổi với phóng viên, Luật sư Nguyễn Trọng Tùng - Văn phòng luật sư Tùng Anh cho rằng: "Để giải quyết căn cơ những vi phạm phổ biến của người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện, cơ quan chức năng cần tổ chức các lớp học, phổ biến luật tới các đơn vị trường học. Những bài học sinh động từ thực tế cuộc sống kèm theo những thí dụ điển hình sẽ giúp các bạn trẻ nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Ngoài ra, người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện cần hiểu rằng, nếu mình gây tai nạn giao thông dẫn đến chết người thì hoàn toàn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Theo Điều 202 Bộ luật Hình sự, xe đạp điện cũng là một loại phương tiện giao thông đường bộ".

Theo cảnh báo của các chuyên gia thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, do xe đạp điện có trọng lượng nhẹ, đi êm không phát ra tiếng động, trong khi tốc độ tối đa lên tới gần 50 km/giờ, cho nên sự chủ quan là nguyên nhân chính gây mất an toàn cho người điều khiển phương tiện.

Cùng với biện pháp giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật về an toàn giao thông, cơ quan chức năng cũng cần tăng cường quản lý chất lượng xe đạp điện bày bán trên thị trường. Đồng thời thực hiện triệt để các biện pháp hành chính, xử lý nghiêm đối với người điều khiển xe đạp, xe máy điện vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Chỉ như vậy mới có thể giảm nhẹ nỗi lo của người tham gia giao thông đối với các loại hình xe đạp điện, xe máy điện đang lộng hành tại những thành phố lớn hiện nay.
Theo nhandan.org.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản