banner tạm

Cập nhật lúc : 8:55 AM, 20/06/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Thói quen xấu: Bám đuôi quá sát xe phía trước

Dù đường vắng hay đông, nhiều chủ phương tiện vẫn có thói quen bám đuôi xe phía trước ở khoảng cách rất gần. Vì vậy, chỉ cần có biến động từ vận tốc của xe đi trước, xe phía sau sẽ không kịp “trở tay”.
Phổ biến cách đi…"bám đuôi"

Khi được hỏi, hầu hết mọi người đều thú thực việc này.

“Do không vượt được xe, tôi nghĩ đi sát xe phía trước sẽ giúp tôi đi nhanh hơn. Hơn nữa, nếu tôi không đi như vậy thì sợ rằng xe phía sau sẽ đâm vào xe tôi.”

“Tôi thấy ai cũng đi như vậy. Nếu mình khác thì sẽ thành cản trở xe khác mất.”

“Đi trong thành phố, vận tốc đi không quá lớn, nên tôi nghĩ dù đi gần như vậy, có vấn đề gì thì vẫn kịp xử lý.”

"Những lúc tôi vội, tôi hay đi như vậy."

Đó là tổng hợp ý kiến của một số chủ phương tiện đi xe gắn máy và ô tô trong Hà Nội. Dường như lái xe đi sát gần xe phía trước, đã trở thành thói quen ăn sâu vào nhiều người đi đường. Xe máy nối đuôi sát xe máy, thậm chí nếu xe phía trước là ô tô, xe máy cũng “bám đuôi”. Và ngược lại, ô tô cũng nối đuôi theo ô tô với khoảng cách rất gần.
 
Thói quen xấu: Bám đuôi quá sát xe phía trước - ảnh 1
Bám đuôi quá gần xe phía trước, rất dễ gây va chạm. (Ảnh minh họa, Nguồn: VOV)
 
Có nhiều nguyên nhân khác nhau để dẫn tới thói quen này, nhưng chủ yếu là từ tâm lý muốn đi nhanh, từ sự tự tin về khả năng lái xe, ứng biến của mình hoặc vì chưa nhận thức được rõ sự nguy hiểm của việc không giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước. Tuy nhiên, khi đi với khoảng cách quá gần, nếu người điều khiển xe bất ngờ dừng xe hoặc đi chậm lại thì một hệ quả thường diễn ra, đó là xe phía sau sẽ húc đuôi vào xe phía trước. Trong thực tế, nhiều vụ tai nạn trầm trọng đã xảy ra với tình huống giao thông này.

Gần đây nhất là vụ việc xảy ra vào chiều ngày 18/6 vừa qua tại Tp.Hải Phòng. Khi chiếc xe ô tô 7 chỗ BKS 15A-129.31 đang chạy trên đường Nguyễn Văn Linh, phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân thì bất ngờ dừng lại khiến hai xe do tài xế Nguyễn Ngọc Sơn và Đỗ Đình Lũy (cùng 42 tuổi, trú tại Vĩnh Phúc) cầm lái đang chạy sát phía sau không kịp xử lý nên đã đâm mạnh vào.
 
Vụ va chạm mạnh khiến cuộn tôn trên xe 88K-3885 rơi xuống lăn vào lề đường làm 3 chiếc xe máy, 2 chiếc xe đạp bị hư hỏng nặng. Cuộn tôn còn lại trên xe 88K-3872 lăn về phía trước đè bẹp dúm cabin xe làm tài xế Lũy bị thương phải đưa cấp cứu. Chiếc xe 7 chỗ cũng bị hư hỏng nặng.
 
Thói quen xấu: Bám đuôi quá sát xe phía trước - ảnh 2
Chiếc xe đi phía sau bị hư hỏng nặng sau va chạm. (Ảnh: NĐT)
 
Một tình huống tai nạn thường thấy nữa đó là do bám đuôi xe phía trước với khoảng cách quá gần, nhiều trường hợp còn gây ra những cú va chạm liên hoàn. Một xe dừng lại, và hàng loạt xe phía sau húc đuôi nhau, nối lại như một “đoàn tàu”. Và ngay cả khi xe chạy sau kịp thời phanh gấp, tránh tay lái thì kèm theo đó thường sẽ là sự bực mình, khó chịu, đôi khi còn cả có những câu trách mắng, chửi rủa vì hành động lái xe “vô tội vạ” của chủ phương tiện phía trước mình. Tuy nhiên, sự khó khăn này xuất hiện khi lưu thông cũng một phần từ chính người đi sau, khi đã không giữ khoảng cách an toàn với xe đi trước.

Giữ khoảng cách an toàn

Luật Giao thông đường bộ quy định khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; ở nơi có biển báo "Cự ly tối thiểu giữa hai xe" phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn số ghi trên biển báo.
 
Thói quen xấu: Bám đuôi quá sát xe phía trước - ảnh 3
Các phương tiện cần giữ khoảng cách an toàn theo quy định. (Ảnh minh họa)
 
Cụ thể theo Thông tư 13/2009/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, khoảng cách của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ được quy định như sau:

1. Khoảng cách an toàn giữa hai xe khi tham gia giao thông trên đường cao tốc, đường cấp cao, đường khai thác theo quy chế riêng. 

2. Khi mặt đường khô ráo thì khoảng cách an toàn ứng với mỗi tốc độ được quy định như sau:
 
Tốc độ lưu hành (km/h) Khoảng cách an toàn tối thiểu (m)
Đến 60 30
Trên 60 đến 80 50
Trên 80 đến 100 70
Trên 100 đến 120 90
 
3. Khi trời mưa, có sương mù, mặt đường trơn trượt, đường có địa hình quanh co, đèo dốc, người lái xe phải điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hợp lớn hơn khoảng cách an toàn ghi trên biển báo hoặc quy định tại khoản 1 Điều này.
 
Như vậy, ngay cả khi đi trong khu đông dân cư, với vận tốc dưới 60 km/h, khoảng cách an toàn tối thiếu giữa hai xe là 30m. Trong khi đó, thực tế, nhiều chủ phương tiện đi sát xe phía trước với khoảng cách chỉ tính bằng…cm. Để đảm bảo an toàn, người đi đường cần chấp hành theo quy định về khoảng cách an toàn giữa hai xe ở Thông tư nêu trên. Chúng ta đừng vì một chút nóng vội, chủ quan mà có thể gây ra nguy hiểm cho chính mình và những người xung quanh.

Liên quan tới hành vi vi phạm không giữ khoảng cách an toàn, Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định xử phạt như sau:

- Đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô:

+ Không giữ khoảng cách an toàn để xảy ra va chạm với xe chạy liền trước hoặc không giữ khoảng cách theo quy định của biển báo hiệu “Cự ly tối thiểu giữa hai xe”: Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

+ Không tuân thủ quy định ghi trên biển báo hiệu về khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước khi chạy trên đường cao tốc: Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng, đồng thời tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe trong 01 tháng.

+ Không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định gây tai nạn giao thông: Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng, đồng thời tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe trong 02 tháng.

- Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy:

+ Không giữ khoảng cách an toàn để xảy ra va chạm với xe chạy liền trước hoặc không giữ khoảng cách theo quy định của biển báo hiệu “Cự ly tối thiểu giữa hai xe”: Phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng.
theo duongbo.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản