banner tạm

Cập nhật lúc : 1:52 PM, 30/05/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Thử nghiệm xe, doanh nghiệp... lặn mất tăm

Hàng trăm xe tải nhập khẩu bị Cục Đăng kiểm VN yêu cầu đi kiểm tra, thử nghiệm khí thải, nhưng từ đầu năm 2013 đến nay, không một doanh nghiệp nào chấp hành.
Đăng kiểm viên Cục Đăng kiểm VN kiểm tra kích thước xe đầu kéo nhập từ Trung Quốc
Đăng kiểm viên Cục Đăng kiểm VN kiểm tra kích thước xe đầu kéo nhập từ
Trung Quốc
Phát hiện hàng trăm xe nhập khẩu “dính” lỗi

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Tô An - Phó trưởng phòng phụ trách Phòng chất lượng xe cơ giới (VAQ, Cục Đăng kiểm VN) cho biết, lý do các doanh nghiệp đặt hàng sản xuất xe tải từ Trung Quốc theo các mẫu riêng một phần để đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Trong đó có cả chuyện đặt xe có cầu (trục xe) lớn hơn hoặc sàn dày hơn mẫu xe cùng kiểu, nhằm mục đích chở tăng tải, làm tăng tải trọng tự thân của phương tiện. Chuyện doanh nghiệp đặt hàng riêng cũng dẫn đến tình trạng cùng một lô hàng nhưng các xe lại có khoảng cách giữa các trục, chiều dài trục cơ sở khác nhau (để phục vụ việc phân bố tải trọng).

"Xe tải Trung Quốc xuống cấp rất nhanh. Với các xe nhập khẩu mới, kỳ kiểm định đầu tiên còn nhàn, chứ từ kỳ thứ hai trở đi, các hạng mục quan trọng như động cơ, gầm, phanh, lái, khí thải… đều có vấn đề. Nhiều xe đã khắc phục, sửa chữa rồi vào đăng kiểm lại đến 4-5 lần mới đạt yêu cầu kiểm định. Trong khiđăng kiểm dòng xe Hàn Quốc cùng loại nhàn hơn rất nhiều”.
Ông NguyễnThành Sơn
Phó Giám đốc
Trung tâm đăng kiểm 99-01S Bắc Ninh

Từ đầu năm đến nay, Cục Đăng kiểm VN đã phát hiện hàng trăm trường hợp xe tải nhập khẩu từ Trung Quốc vi phạm Thông tư 32/2012/TT-BGTVT (quy định kích thước thùng hàng xe) với các lỗi: Không giữ nguyên trạng xe cơ giới như khi nhập khẩu; Nhập thành thùng hai tầng, nhưng khi xuất trình phương tiện lại là thành thùng một tầng; Trên thùng hàng có sẵn các kết cấu để dễ dàng tăng thể tích thùng hàng trong quá trình khai thác không cần gia công cơ khí… Đã có 8 doanh nghiệp vi phạm nhập thùng hàng đã bị VAQ gửi thông báo không đạt chất lượng hoặc từ chối kiểm tra, yêu cầu buộc tái xuất phương tiện.

Thông tin từ phòng VAQ còn cho biết, quá trình kiểm tra chứng nhận chất lượng xe nhập khẩu, đơn vị này phát hiện một số trường hợp xe nhập khẩu có kết cấu động cơ không thỏa mãn với báo cáo thử nghiệm khí thải. Chưa đầy 5 tháng đầu năm 2014, VAQ đã yêu cầu 27 xe nhập khẩu, mà chủ yếu là xe tải Trung Quốc, đi thử nghiệm khí thải và 257 xe đi thử nghiệm an toàn chung. Cần nói thêm rằng, những trường hợp được yêu cầu đi thử nghiệm khí thải (ở chế độ hoạt động có tải) đều đã được kiểm tra nồng độ khí thải (ở chế độ không tải như tại các trạm đăng kiểm), hầu hết đều cho kết quả số đo không phù hợp với công bố của nhà sản xuất ở Trung Quốc. 

Rõ ràng các xe tải phải đi thử nghiệm khí thải đều có nghi vấn về chất lượng, nhưng theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, điều bất thường là từ năm 2013 đến nay, không một doanh nghiệp nào chấp hành yêu cầu mang xe đi thử nghiệm. Có nghĩa là những chiếc xe đó hoặc đã tái xuất hoặc vẫn “đắp chiếu” trong kho của doanh nghiệp. Đáng nói hơn, dù không đưa xe đi thử nghiệm, đánh giá lại chất lượng, doanh nghiệp cũng không có phản hồi đến cơ quan đăng kiểm.
 
Siết chặt quy trình kiểm định xe cơ giới nhập khẩu

Ông Phạm Quang Thành - Giám đốc Trung tâm thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông đường bộ (Cục Đăng kiểm VN) cho biết, từ năm 2013 đến nay, chỉ thấy khách hàng gọi điện hỏi về việc thử khí thải, nhưng khi biết phải tháo động cơ ra mới thử được (với xe trên 3,5 tấn), họ không đến nữa. Nguyên nhân khách hàng “lặn mất tăm”, không đưa xe tải đến thử nghiệm khí thải có thể do chi phí thử nghiệm cao (từ vài chục đến hơn 100 triệu đồng/lần thử) và khi thử phải tháo riêng động cơ để đưa lên băng thử theo tiêu chuẩn châu Âu, mà nếu không có sự hỗ trợ của nhà sản xuất, doanh nghiệp nhập khẩu chưa chắc đã tháo lắp được.

Quy trình kiểm định xe cơ giới nhập khẩu mới của Cục Đăng kiểm VN hiện nay là kiểm tra xác suất, lấy mẫu ngẫu nhiên một vài xe trong một lô để đánh giá toàn bộ lô xe, chứ không kiểm tra từng chiếc một. Do đó, việc doanh nghiệp trong nước đặt hàng theo yêu cầu riêng dễ nảy sinh thực tế là có những lô hàng không đồng nhất về thông số kỹ thuật, chất lượng. Điều này cho thấy, cần phải có sự giám sát chặt hơn ở từng lô hàng, kể cả với doanh nghiệp nhập khẩu. 

Theo quy định, chỉ phương tiện được cấp giấy chứng nhận kiểm định mới được đưa ra thị trường, nhưng có thể xảy ra trường hợp doanh nghiệp không tái xuất phương tiện hoặc tháo linh kiện, phụ tùng ra để bán nhằm thu lại chi phí. 

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trần Kỳ Hình - Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, Cục thường xuyên chỉ đạo chặt chẽ các đơn vị chuyên môn nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 08/CT-TTg ngày 14/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp nâng chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm. Trong đó, Cục Đăng kiểm VN yêu cầu thực hiện nghiêm quy trình kiểm định xe cơ giới nhập khẩu. 

“Cùng với chỉ đạo các đăng kiểm viên siết chặt kiểm định, lãnh đạo Cục cũng đang tính đến biện pháp tăng số lượng mẫu kiểm tra trong mỗi lô xe, đồng thời, đánh giá lại hoặc giám sát đặc biệt đối với doanh nghiệp nhập khẩu vi phạm nhiều lần, gửi thông báo đến cơ quan quản lý kinh doanh đề nghị có biện pháp chấn chỉnh” - ông Hình nói.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản