banner tạm

Cập nhật lúc : 8:45 AM, 04/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

TNGT đường sắt: Nơi bảo “có”, chỗ nói “không”

Có một thực tế là số liệu thống kê tai nạn đường sắt của Cảnh sát giao thông và Ban ATGT một số địa phương vênh nhau, khó đánh giá chính xác nguyên nhân thực trạng và đưa ra giải pháp giảm TNGT.

 
Số liệu thống kê TNGT chính xác sẽ giúp các ban, ngành chức năng có giải pháp hiệu quả đảm bảo ATGT
Số liệu thống kê TNGT chính xác sẽ giúp các ban, ngành chức năng có giải pháp hiệu quả đảm bảo ATGT


Con số nào đúng?

Mới đây trong một cuộc họp giữa đoàn kiểm tra liên ngành của Cục Đường sắt VN với một số địa phương phía Nam, đại diện Ban ATGT các địa phương đều đưa ra con số thống kê TNGT đường sắt rất thấp, thậm chí là không có.

Ông Nguyễn Trọng Hiến – Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Khánh Hòa cho biết, trong 7 tháng đầu năm 2013, trên tuyến đường sắt qua tỉnh chỉ xảy ra 2 vụ TNGT, làm 2 người chết và 2 người bị thương.

Tại tỉnh Ninh Thuận, ông Nguyễn Công Đông – Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Quản lý đường sắt Thuận Hải cũng cho biết, tuyến đường sắt qua tỉnh này trong 7 tháng đầu năm chỉ xảy 2 vụ TNGT. Tại tỉnh Bình Thuận, đại diện Ban ATGT tỉnh cho rằng, không xảy ra vụ TNGT đường sắt nào từ đầu năm đến nay. Đại diện Ban ATGT Đồng Nai cũng khẳng định chỉ xảy ra 7 vụ TNGT đường sắt từ đầu năm, giảm 22,2% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, trao đổi với PV Báo Giao thông, Đại tá Đoàn Tiến Dũng – Phó Trưởng Phòng 7 Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt cho biết, số liệu thống kê của Cục cho thấy TNGT đường sắt qua các tỉnh này đều cao hơn so với con số địa phương báo cáo. Cụ thể, tại tỉnh Khánh Hòa, tính từ tháng 1 đến 15/7/2013 xảy ra 9 vụ TNGT, làm 5 người chết và 4 người bị thương; trong đó có 1 vụ xảy ra tại đường ngang cảnh báo tự động và 8 vụ ở đường ngang dân sinh.

Tại Bình Thuận, CSGT ghi nhận 3 vụ chứ không phải không có vụ nào như tỉnh cho biết. Tại tỉnh Đồng Nai, Đại tá Dũng cũng cho biết xảy ra 16 vụ TNGT đường sắt từ đầu năm, hơn gấp đôi số liệu của địa phương đưa ra. Nguyên nhân chủ yếu của TNGT đường sắt qua địa bàn này do người đi bộ băng qua đường sắt không chú ý quan sát và bị tàu đâm.

Đại tá Dũng cho biết: “Nếu cần, chúng tôi sẽ đưa ra cụ thể từng vụ TNGT xảy ra vào thời điểm nào, tại đâu, thậm chí cả tên nạn nhân”.

Đâu là nguyên nhân?

Theo quy định, khi xảy ra TNGT đường sắt, tổ tàu phải thông báo cho công an và ga gần nhất phối hợp xử lý nhanh nhất để thông tàu, tránh ách tắc đường sắt kéo dài. Nhưng đối với những vụ TNGT đường sắt xảy ra vào ban đêm, do tàu hàng gây ra, nạn nhân chỉ bị thương và không gây đổ đầu máy, chệch đường ray… thì việc khắc phục sẽ rất nhanh chóng. Hơn nữa, do đường sắt trải dài nên việc nắm bắt thông tin của Ban ATGT các địa phương còn khó khăn. Đại tá Dũng cho biết thêm, nếu địa phương nào quan tâm đến ATGT đường sắt thì con số thống kê thường khá chính xác. Để xảy ra tình trạng số liệu TNGT vênh nhau như thế chứng tỏ các địa phương chưa quan tâm, chú trọng công tác bảo đảm ATGT đường sắt, vẫn coi đây là việc của ngành Đường sắt.

Từ con số thống kê thiếu chính xác này sẽ gây ra hệ quả lớn, nghiêm trọng nhất là địa phương cứ nghĩ tình hình TTATGT đường sắt qua địa bàn rất ổn định, từ đó đánh giá cũng như chỉ đạo không sát sao hoặc chệch hướng.

Minh chứng rõ nhất là Ban ATGT Đồng Nai, theo báo cáo của Ban này, số vụ và số người bị thương do TNGT đường sắt giảm so với cùng kỳ. Ban ATGT Ninh Thuận cũng báo cáo TNGT đường sắt giảm.

Tuy nhiên, theo kết luận của Đoàn kiểm tra Cục Đường sắt VN, số vụ TNGT đường sắt qua 2 địa phương này tăng so với cùng kỳ. Cục đã yêu cầu 2 địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động, đẩy mạnh xã hội hóa công tác bảo đảm TTATGT đường sắt; vận động nhân dân và các tổ chức ở địa phương tình nguyện tham gia cùng chia sẻ trách nhiệm với ngành Đường sắt trước tình hình gia tăng TNGTĐS tại địa phương. Đồng thời, khẩn trương bố trí cảnh giới tại các vị trí đường ngang, đường dân sinh có nguy cơ xảy ra tai nạn cao; tích cực phối hợp GPMB đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường gom, hàng rào cách ly; tổ chức giải tỏa vật cản, góc cắt tầm nhìn trong phạm vi đường ngang và hàng loạt giải pháp khác như cắm biển hạn chế tải trọng, chỉ bố trí phương tiện ô tô đi qua đường ngang theo hướng một chiều, tránh xung đột gây ùn tắc giao thông...


theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản