banner tạm

Cập nhật lúc : 8:24 AM, 09/04/2015

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

TNGT đường sắt tăng “nóng” do lỗi chủ quan

Sau hai năm liên tiếp giảm TNGT, những tháng đầu năm nay, TNGT đường sắt lại tăng cả 3 tiêu chí. Điều rất đáng lo ngại, là nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ sự chủ quan.
TNGT đường sắt tăng “nóng” do lỗi chủ quan - ảnh 1
Tai nạn đường sắt chủ yếu xảy ra tại các đường ngang và phần lớn do nguyên nhân chủ quan - Ảnh: Xuân Đoàn 

Tai nạn đường ngang tăng “nóng”

Theo thống kê của Tổng Công ty Đường sắt VN TNGT đường sắt từ đầu năm đến nay cả 3 tiêu chí. Cụ thể xảy ra 116 vụ, làm chết 52 người và bị thương 62 người. So với cùng kỳ năm ngoái, tăng 30 vụ (34,9%), tăng 14 người chết (36,84%) và tăng 10 người bị thương (19,23%).

Ông Vũ Tá Tùng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) thừa nhận, TNGT đường sắt tăng “nóng” trên các đường ngang dân sinh. Bên cạnh đó, còn do các đơn vị thi công đường sắt chưa làm hết trách nhiệm nên gây ra các sự cố chạy tàu. Chất lượng đầu máy toa xe cũng chưa đáp ứng được. Điển hình là tuyến đường sắt phía Tây tăng đến 12 vụ TNGT so với cùng kỳ. Trong đó có tới 10 vụ tàu đâm, va.

Trong 3 tháng đầu năm xảy ra 286 vụ sự cố chạy tàu, tăng 85 vụ. Trong đó hệ đầu máy xảy ra 52 vụ, tăng 30 vụ. Hệ toa xe xảy ra 105 vụ, tăng 22 vụ. Hệ vận tải xảy ra 9 vụ, tăng 4 vụ...

Theo phân tích, trong khi số vụ TNGT do nguyên nhân khách quan tăng gần 32% thì nguyên nhân chủ quan trong ngành tăng đến 100%. Đặc biệt, có 47 vụ do ô tô đổ vào đường sắt, đâm va vào tàu, trong đó 14 vụ có người chết và bị thương. Như vụ TNGT xảy ra ở Quảng Trị hôm 10/3 là ví dụ điển hình cho tình trạng xe ô tô tải cố tình lao qua đường ngang khi tàu đến và gây TNGT.

Theo ông Nguyễn Quân Chính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, hiện nay dọc QL1 đang có nhiều xe ô tô chở đất đá cho các dự án thi công. Tuy nhiên, ý thức chấp hành của các lái xe rất kém đã dẫn đến TNGT nghiêm trọng. Nếu không có các biện pháp kịp thời bảo đảm an toàn tại các đường ngang như cử người cảnh giới hoặc đóng đường ngang dân sinh thì nguy cơ TNGT đường sắt vẫn sẽ xảy ra.

Khắc phục cách nào?

Ông Vũ Tá Tùng cho rằng, khắc phục gia tăng TNGT đường sắt vấn đề cốt lõi là các địa phương phải vào cuộc cùng ngành Đường sắt đảm bảo ATGT.

“Chúng tôi đã phân tích kỹ các nguyên nhân TNGT đường sắt chủ quan ở đâu, khách quan chỗ nào để đưa ra giải pháp thích hợp. VNR đã yêu cầu các đơn vị thành viên phối hợp chặt chẽ với các địa phương để tăng cường bảo đảm an toàn, trong đó có xử lý triệt để các điểm đen TNGT”, ông Tùng nói.

Mới đây, VNR cũng đưa ra một loạt các biện pháp đảm bảo ATGT đường sắt như rà soát tất cả các đường ngang để kiến nghị Sở GTVT các địa phương và công ty quản lý đường bộ cắm đầy đủ các biển báo đường bộ, vạch gờ giảm tốc cưỡng bức, quy định rõ loại phương tiện có tải trọng nào thì được phép đi qua đường ngang. Trong khi chưa xóa được các đường ngang dân sinh, các địa phương cần tiếp tục phối hợp để đảm bảo ATGT.

Một biện pháp mới cần thực hiện là doanh nghiệp có nhiều phương tiện qua lại đường ngang bắt buộc phải tổ chức cảnh giới hoặc làm việc với các đơn vị quản lý đường sắt thuê nhân viên cảnh giới.

Thực tế đây không phải việc khó đối với doanh nghiệp bởi việc thuê nhân viên cảnh giới sẽ không mất quá nhiều chi phí, nhưng bù lại xe ô tô của doanh nghiệp qua lại đường ngang sẽ an toàn. Bài học nhãn tiền là vụ TNGT đường sắt vừa qua ở Quảng Trị, nếu như có người gác tại điểm đường ngang, thì TNGT sẽ không xảy ra và doanh nghiệp cũng như ngành Đường sắt không bị thiệt hại.
theo Báo giao thông

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản