banner tạm

Cập nhật lúc : 3:17 PM, 04/12/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

TNGT tăng “nóng” trên đường Hồ Chí Minh

10 tháng đầu năm 2013, tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua 6 huyện miền núi của Thanh Hóa là: Như Xuân, Thọ Xuân, Ngọc Lặc, Cẩm Thủy, Thạch Thành, Quan Hóa tăng “nóng” về TNGT, với mức 50 - 200% thiệt hại về người.
Đường vắng, xe chạy tốc độ cao lại gặp tình huống bất ngờ như trâu, bò đi trên đường nên rất dễ xảy ra tai nạn Ảnh: Khánh Hà
Đường vắng, xe chạy tốc độ cao lại gặp tình huống bất ngờ như trâu, bò đi trên đường nên rất dễ xảy ra tai nạn

Lái xe chủ quan, vi phạm tốc độ

130km trên đường Hồ Chí Minh địa bàn Thanh Hóa trong 10 tháng đã xảy ra 11 vụ TNGT, khiến 13 người chết, 5 người khác bị thương. Trong số 7 tuyến quốc lộ đi qua Thanh Hóa, đường Hồ Chí Minh xếp thứ 3 về số thiệt  hại về người do TNGT, chỉ đứng sau tuyến huyết mạch QL1A và QL45. 
 
"Để giảm thiểu TNGT trong thời gian tới, Ban ATGT tỉnh Thanh Hóa sẽ giao trách nhiệm cho Ban ATGT từng huyện. Các đơn vị này phải tăng cường đôn đốc, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT cho đồng bào miền núi, người dân tộc ngay từ các xã, đồng thời nghiên cứu sử dụng biển báo điện tử để cảnh báo cho người tham gia giao thông”.
Ông Vũ Hoàng Linh
Chánh Văn phòng Ban ATGT Thanh Hóa

Ông Vương Quốc Tuấn - Phó Giám đốc Sở GTVT, ủy viên Ban ATGT tỉnh Thanh Hóa cho biết, nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên là nhận thức về pháp luật ATGT của đồng bào các huyện miền núi còn hạn chế và sự gia tăng quá nhanh của xe máy tham gia giao thông. Việc tạo cho người dân thói quen đội MBH, đi đúng phần đường, làn đường,… khi tham gia giao thông vẫn là vấn đề rất nan giải.  Tình trạng vi phạm hành lang ATGT, người dân tự phát đấu nối đường ngang lên đường Hồ Chí Minh cũng là những vấn đề khó giải quyết.

Ngoài ra, do đường Hồ Chí Minh đoạn qua Thanh Hóa là tuyến đường thẳng, đẹp dẫn đến lái xe chủ quan chạy quá tốc độ khá phổ biến. Ông Vũ Hoàng Linh - Chánh Văn phòng Ban ATGT Thanh Hóa cho biết: “ Việc kiểm soát tốc độ trên đường Hồ Chí Minh chưa đủ sức răn đe dẫn đến lái xe vẫn chủ quan, lơ là”.

Có mặt trên tuyến vào những ngày cuối tháng 11/2013, PV Báo Giao thông được mục sở thị điều này. Đường thẳng, êm thuận, nhiều đoạn vắng dân cư, người tham gia giao thông ít, lái xe chỉ cần chủ quan, chạy xe với tốc độ cao, có khi lên đến hơn 100 km/h. Trong khi đó, nhiều vị trí giao cắt đồng mức, bị che khuất tầm nhìn bởi các khu dân cư, trường học, nhà máy như: Đoạn vào Nhà máy đường Lam Sơn, thị trấn Ngọc Lặc, thị trấn Cẩm Thủy,… cộng với việc người dân sang đường không quan sát nên dễ xảy ra tai nạn.
 
Chưa có khu vực hạn chế tốc độ

Thiếu tá Trần Văn Long, Đội trưởng Đội CSGT đường Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay trên 130km chiều dài tuyến chưa có khu vực hạn chế tốc độ. Thậm chí cả các khu vực đông dân cư là 2 xã Cẩm Phong, Cẩm Sơn của huyện Cẩm Thủy và thị trấn Ngọc Lặc đều là những nơi thường xuyên xảy ra TNGT nhưng cũng không có biển hạn chế. “Lực lượng CSGT chỉ đo tốc độ đường trường xe con phải từ 85km/h trở lên mới xử lý nên hiệu quả phòng ngừa không cao. Hơn nữa, TNGT thường hay xảy ra vào buổi chiều và đêm tối khi các lái xe chủ quan, nhưng việc kiểm soát tốc độ ban đêm không thể tiến hành do thiếu thiết bị, công cụ hỗ trợ. Biện pháp ngăn ngừa TNGT hiệu quả nhất mà đội đang triển khai chỉ là tăng cường công tác tuần lưu trên tuyến” - Thiếu tá Long nói.

Điều này được minh chứng bằng việc trong 10 tháng của năm 2013, Đội CSGT đường Hồ Chí Minh đã xử lý hơn 8.000 trường hợp vi phạm với tổng tiền phạt lên đến 4,2 tỉ đồng, tăng 10% số vi phạm bị xử lý và 80% số tiền phạt so với cùng kỳ 2012. Tuy nhiên, vi phạm về tốc độ chỉ chiếm 8 đến 10% trong tổng số các trường hợp bị xử phạt trên. 

Liên quan đến “điểm đen” mất ATGT trên tuyến đường Hồ Chí Minh, ông Cao Xuân Hoa, Giám đốc Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ 470 cho biết, hiện trên tuyến chỉ còn lại một điểm tại Km 504+200 là đường cong cua, trơn trượt, đã từng xảy ra nhiều vụ xe vào cua đâm vào hàng rào hộ lan mềm. Vừa qua, đơn vị đã sử dụng biện pháp tạo nhám mặt đường và đến nay sau hơn 1 tháng theo dõi đã không còn xảy ra sự cố tai nạn nào.

Sở GTVT cũng đang thí điểm lắp cụm đèn tín hiệu tại ngã tư thị trấn Ngọc Lặc, nơi giao cắt giữa Quốc lộ 15A và đường Hồ Chí Minh. Đây là nút giao cắt phức tạp nhất tuyến và sẽ là nút giao có đèn tín hiệu đầu tiên trên đường Hồ Chí Minh tại Thanh Hóa. Việc làm cho thấy nỗ lực kéo giảm TNGT trên tuyến huyết mạch phía Tây của tỉnh Thanh Hóa.
 
giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản