banner tạm

Cập nhật lúc : 9:58 AM, 24/04/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Tồn tại đường ngang nguy hiểm

Theo phản ánh của một số lái tàu hàng Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội: Hiện nay, trong Ga Phú Diễn (km 15+050, tuyến ĐS Bắc Hồng - Văn Điển) đang tồn tại 1 đường ngang (ĐN) qua đường sắt (ĐS), nhưng không bố trí người gác; trong khi đó, mật độ các phương tiện giao thông đường bộ (ôtô, xe máy...) qua lại ĐN trong ga đông, gây nguy cơ mất an toàn giao thông cao.
Tồn tại đường ngang nguy hiểm - ảnh 1 Vẫn còn tồn tại nhiều đường ngang nguy hiểm.
Mật độ giao thông đông, tầm nhìn khuất
Ông Nguyễn Danh Long - Trưởng Ga Phú Diễn Xí nghiệp Vận tải ĐS Hà Thái thuộc TCty Đường sắt VN - cho biết: Đã từ lâu, trong Ga Phú Diễn (xã Phú Diễn, huyện Từ Liêm, TP.Hà Nội) tồn tại 1 đường ngang qua cả 3 đường sắt trong ga, qua bãi hàng phía Nam của ga. Đường ngang nằm tại km 15+210, trong cột hiệu vào ga phía Nam. Trong khi mật độ người tham gia giao thông, ôtô, xe máy... qua lại ĐN này rất cao.

Qua quan sát, phóng viên Giao thông an toàn thấy: Mặc dù về 2 phía đường ngang km 15+210, trên phần đường bộ có cắm 3 biển báo “chú ý tàu hỏa”, biển báo 242 B nhắc người đi đường chú ý “giao cắt giữa ĐS với đường bộ” và biển báo 211 nhắc chú ý “giao nhau với ĐS không có rào chắn”.

Tuy nhiên, do các công trình nhà cửa, cây cối... trên phần đường bộ lấn chiếm vi phạm hành lang an toàn giao thông ĐS (HLATGTĐS) nên đã ảnh hưởng, che khuất, hạn chế tầm nhìn của người tham gia giao thông, người điều khiển ôtô, xe máy... cũng như của ban lái tàu. Mặt khác, bề mặt ĐN lồi, lõm, không êm thuận... nên các phương tiện giao thông đường bộ khi qua lại ĐN này tương đối khó khăn.

Một người dân sống gần ĐN km 15+210 cho biết: Đây là con đường nối từ làng Phú Diễn với QL32 và ngược lại. Những năm gần đây, do mật độ đô thị hóa nhanh, nên trong làng Phú Diễn và khu vực lân cận đã hình thành một số khu công nghiệp, trường đại học, xưởng may... và kèm theo đó là khu nhà ở trọ cho công nhân, học sinh, sinh viên..., nên hằng ngày, lượng người, ôtô, xe máy, xe tải... qua lại ĐN này rất cao.

Ngoài ra, để phục vụ công nhân khu CN, học sinh, sinh viên... gần đây, 1 bến xe buýt được lập (mở) chỉ cách ĐN km 15+210 vài mét, với tần suất 15 phút/chuyến. Nhiều khi xe buýt vừa đỗ, công nhân, học sinh, sinh viên... chen chúc nhau, chạy qua lại đường ngang gây nguy cơ TNGT cao. Cũng theo ông Long: Hằng ngày, Ga Phú Diễn trung bình đón tiễn từ 8 đến 10 chuyến tàu qua ga, qua đường ngang , ngoài ra còn dồn dịch, cắt nối toa xe... trên bãi hàng phía Nam ga nên mức độ nguy hiểm càng tăng.

Cần giải pháp lâu dài

Nhận thấy mức độ nguy hiểm của ĐN trong ga và để ngăn chặn va chạm, tai nạn trong ga, mỗi khi đón tiễn tàu, dồn dịch đầu phía Nam, Ga Phú Diễn phải cắt cử nhân viên ra quan sát cảnh giới tại đường ngang km 15+210. Tuy nhiên, do mật độ người, xe cộ tham gia giao thông qua lại đường ngang cao, tầm nhìn 2 phía đường bộ, đường sắt đều hạn chế.

Trong khi một số người tham gia giao thông, người điều khiển xe ôtô, xe máy... thiếu quan sát nên vẫn có lúc xảy ra va chạm, tai nạn trên ĐS. Đơn cử, lúc 2h58 ngày 13.8.2013, tàu hàng 420 T1 va vào xe taxi BKS: 30 Z – 7258 làm xe ôtô hư hỏng nặng, ôtô đổ, vi phạm vào khổ giới hạn đường sắt. Để giải phóng ĐS, chủ xe phải thuê xe cẩu, cẩu ôtô ra khỏi khổ giới hạn ĐS, vụ việc làm chậm tàu 420 T1 70 phút.

Trước diễn biến phức tạp có nguy cơ hình thành điểm đen TNGT, các đơn vị khu Ga Phú Diễn đã báo cáo các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và đề nghị cho khảo sát, lập chắn đường ngang có người gác tại đường ngang km 15+210. Song cho đến nay, chưa thấy các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương hồi âm.

Thế nên hiện nay, mỗi khi đón tiễn tàu, dồn dịch tàu... ga Phú Diễn vẫn phải cắt cử người cảnh giới đường ngang. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế vì ga Phú Diễn không có định biên nhân viên cảnh giới đường ngang. Do vậy, về lâu dài đang rất cần có những giải pháp căn bản giải quyết vấn đề tận gốc...



Theo laodong.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản