banner tạm

Cập nhật lúc : 8:15 AM, 27/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

TP HCM: “Bến cóc” lộng hành nội đô

Những bãi đỗ xe trá hình (bến cóc) mọc lên nhan nhản khiến chủ bến xịn đứng ngồi không yên bởi thời buổi khó khăn mà khách hàng thì cứ rơi rụng dần. 
Xe khách Thành Bưởi đón khách ngay trên đường
Xe khách Thành Bưởi đón khách ngay trên đường

Gom khách ngay trên phố

Hiếm có nơi nào mà bến cóc lại ngang nhiên hoạt động như ở TP HCM. Hàng ngày, trên tuyến đường Lê Hồng Phong, Trần Phú, nhân viên của Công ty Thành Bưởi, bắc loa giục khách vào bến cóc. Cứ khoảng nửa tiếng, thấy khách hòm hòm ngồi chật văn phòng, một cô gái lại dõng dạc nói vào loa đại ý... mời quý khách đi tuyến TP HCM... sang bên đường vào bến để chuẩn bị xuất hành.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, thời gian gần đây, Công ty TNHH Thành Bưởi (nhà xe Thành Bưởi) đã thuê một mảnh đất để làm bãi đậu xe đối diện với trụ sở văn phòng của hãng xe này tại 266-268 Lê Hồng Phong. Khu vực bãi đậu xe này trước kia là Xí nghiệp thuốc lá Sài Gòn nhưng từ khi được di dời, một số doanh nghiệp vận tải trong đó có hãng xe Thành Bưởi thuê lại. 

Sẽ không có gì đáng nói nếu như không có chuyện nhà xe cố tình biến bãi đỗ xe này thành bến cóc và ngang nhiên gom khách ngay trên phố. “Trước kia, xe của Thành Bưởi đi Cần Thơ, Đà Lạt thường xuyên dừng, đậu dưới lòng đường đón trả khách. Nhưng thời gian gần đây thì thấy họ gom khách vào bãi đỗ xe bên kia đường” - một người dân sống gần khu vực văn phòng của nhà xe Thành Bưởi cho biết.

Không riêng gì Thành Bưởi, hiện nay có khá nhiều nhà xe đã coi đường Lê Hồng Phong như một bến cóc, công khai đón trả khách trên đường. Tương tự, tại khu vực quận 1, TP HCM, từ lâu trên các tuyến đường Đề Thám, Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Thái Bình, Lê Thị Hồng Gấm, Ký Con mỗi ngày có hàng chục xe khách trá hình xe du lịch “open tour” bắt khách dọc đường, gây mất TTATGT. Các hãng xe tên tuổi như: Hoa Mai, Thiên Phú... cũng không ngại ngần đón khách, bất chấp quy định cũng như sự kiểm tra của lực lượng chức năng. 

Nhà xe Thành Bưởi, trước đây, cũng đã bị lực lượng chức năng phát hiện nhiều sai phạm, trong đó có việc lập bến cóc tại Cần Thơ. Mặc dù đã đi vào hoạt động kinh doanh gần 2 năm nay, nhưng Công ty Thành Bưởi vẫn chưa nộp hồ sơ xin thành lập văn phòng đại diện hay mở chi nhánh tại TP Cần Thơ theo quy định; trong khi việc kinh doanh của công ty tại đây có đủ yếu tố, hình thức như một chi nhánh (có đặt trụ sở làm việc tại số 29-31 Phan Đăng Lưu, Q Ninh Kiều). 
 
Bến xịn “sống mòn”

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Thượng Thanh Hải, Phó giám đốc Bến xe Miền Đông cho biết: Mỗi năm lượng khách qua bến giảm 8,2%, bình quân tương đương giảm 20.000 người. Dịp Tết năm 2013 và 30/4 lượng khách giảm thê thảm, bến xe không phải tăng cường bất cứ một chuyến xe buýt nào. Lý giải về nguyên nhân, ông Hải khẳng định, do một số doanh nghiệp mở văn phòng đón khách bên ngoài bến xe. 
“Hãng xe khách Thành Bưởi và một vài hãng xe khác cũng thuê ki-ốt bán vé tại Bến xe Miền Đông nhưng hàng ngày chỉ có một đến hai chuyến đón khách tại đây. Số hành khách còn lại đều được gom, đón ngoài bến” - ông Hải bức xúc. 

Ông Hải cũng cho rằng, việc đón khách trong nội thành của các doanh nghiệp vận tải này gây mất TTATGT. Đáng nói hơn, có vẻ như việc các nhà xe hoạt động ngoài bến tại TP HCM đang “ngoài tầm kiểm soát” của lực lượng chức năng, gây mất TTATGT, làm thiệt hại lớn cho ngân sách Nhà nước khi thất thu thuế.

Trước thực trạng bến cóc, xe dù ngày càng lộng hành trong khu vực trung tâm TPHCM, Tổng công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn (SAMCO) - đơn vị quản lý Bến xe Miền Đông, Bến xe Miền Tây đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm xe khách tuyến cố định không đưa xe vào bến đón trả khách nhưng thực tế đến thời điểm này, vẫn chưa có gì khả quan. Dư luận đang đặt câu hỏi: Các nhà xe đang ngang nhiên đón trả khách dọc đường, mở bến trái phép, người dân biết, doanh nghiệp kinh doanh bến biết, vậy lực lượng chức năng có biết?
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản