banner tạm

Cập nhật lúc : 7:50 AM, 08/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

TP quyết liệt, địa phương ơ hờ

Cuối năm 2011, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín yêu cầu trong năm 2012 các quận/huyện phải chọn các tuyến đường với thời gian cụ thể để chấn chỉnh nhằm kéo giảm kẹt xe, tai nạn.

“Vỉa hè, lòng lề đường ngổn ngang nhưng không biết trách nhiệm thuộc về ai khi kiểm điểm, xử lý trách nhiệm. Tới đây sẽ quy trách nhiệm cụ thể bằng việc yêu cầu các quận/huyện ký cam kết chịu trách nhiệm chứ không thể để đổ qua đổ lại nữa” - ông Tín nói tại cuộc họp về an toàn giao thông vào ngày 30-12-2011.

Tiếp đến, tại hội nghị triển khai kế hoạch năm An toàn giao thông 2012 vào ngày 12-1-2012, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân yêu cầu các quận/huyện thu hồi toàn bộ giấy phép cho phép sử dụng lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, buôn bán và đậu xe không phù hợp và xử phạt nghiêm vi phạm. Nếu nơi nào còn để xảy ra mất trật tự ở vỉa hè, lòng đường tại địa phương thì chủ tịch UBND các cấp sẽ phải chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND TP.

Trong khi cả TP có khoảng 3.900 tuyến đường lớn nhỏ nhưng 24 quận/huyện chỉ ký cam kết chịu trách nhiệm giải quyết tình trạng buôn bán, đỗ xe, giữ xe lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trên 159 tuyến đường. Cam kết này được UBND TP thường xuyên đốc thúc, nhắc nhở nhưng thực tế chuyển biến rất chậm. Trong tám tháng đầu năm 2013, nạn chiếm dụng vỉa hè, lòng đường trái phép đã phát sinh trở lại theo chiều hướng gia tăng.

Từ thực tế trên, rất nhiều ý kiến đề nghị TP cương quyết hơn trong xử lý trách nhiệm người đứng đầu địa phương. Thật ra yêu cầu này đã đặt ra cách đây cả chục năm. Trong phương hướng nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2004, TP đặt ra yêu cầu giải tỏa triệt để mọi trường hợp lấn chiếm vỉa hè buôn bán và làm dịch vụ. Lúc này trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu ở địa phương đã được đặt ra cụ thể. Theo đó, quận/huyện, phường/xã nào để vỉa hè, lề đường bị lấn chiếm thì chủ tịch UBND của địa phương đó vừa phải chịu trách nhiệm trực tiếp với chủ tịch UBND cấp trên, vừa phải chịu trách nhiệm về hậu quả của vi phạm đó. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có một “hình thức chịu trách nhiệm” cụ thể nào được quy cho cá nhân chủ tịch UBND các phường/xã, quận/huyện đã để vỉa hè, lòng đường bị “xẻ thịt”. Do vậy lòng, lề đường ở TP.HCM vẫn ngổn ngang là điều dễ hiểu!

Kết quả thanh tra của Bộ GTVT về quản lý, sử dụng lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TP.HCM cho thấy vỉa hè, lòng đường bị “xẻ thịt” phổ biến nhưng thực tế ít bị xử phạt. Cụ thể, trong năm 2011 và quý I-2012, lực lượng chức năng phạt gần 47.600 trường hợp lấn chiếm lòng lề đường. Nhưng hầu hết là phạt hành vi dừng, đỗ sai quy định (gần 36.400 trường hợp) và chỉ phạt có 110 trường hợp lấn chiếm vỉa hè để giữ xe, kinh doanh.

 

Theo phapluattp.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản