banner tạm

Cập nhật lúc : 8:50 AM, 11/12/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Trăm dâu đổ đầu... tài xế

Ngoài việc phải bỏ ra hàng trăm triệu đồng mua thương quyền (mua nốt), hàng tháng, các tài xế taxi bị hãng bổ đầu vô số loại phí.
Anh Nguyễn Minh Hoàng, lái xe hãng taxi Group chăm sóc chiếc xe do mình bỏ tiền đầu tưẢnh: KLinh
Anh Nguyễn Minh Hoàng, lái xe hãng taxi Group chăm sóc chiếc xe do mình bỏ tiền đầu tư
Trăm tỷ mua thương quyền

Lái taxi thuê cho các hãng được ba năm, từ năm 2013, anh V. gom góp, vay mượn tiền để mua một chiếc Hyundai i20 của taxi Thăng Long. Chiếc xe này đời 2009, giá ngoài thị trường chỉ chừng 250-260 triệu đồng nhưng anh V. phải mua giá 330 triệu đồng, bởi phải cộng thêm tiền mua thương quyền (bán nốt). Sau đó, hàng tháng, anh V. phải đóng về hãng 1,850 triệu đồng tiền “phí bộ đàm”. Ngoài ra, anh không nhận được bất kỳ một sự hỗ trợ của công ty về bến bãi, đậu - đỗ, không có bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội…
 
"Hãng đầu tư cả tỷ đồng mua xe taxi thì tài xế phải có trách nhiệm về doanh thu, đóng góp. Mức ăn chia tối thiểu của Vinasun là 50/50, nhưng nếu tài xế chạy vượt thì được thưởng bằng cách hưởng mức thu về cao; Còn tài xế không đạt doanh số thì bị phạt. Việc tài xế đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm xã hội, thuế thu nhập cá nhân… là do Nhà nước quy định, hãng chỉ thu giùm cho Nhà nước mà thôi”.
Ông Tạ Long Hỷ
Phó Tổng giám đốc Vinasun taxi,
Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP HCM

Mức “mua quyền thương hiệu” của taxi Thăng Long nằm trong top trung bình trên thị trường taxi Hà Nội. Theo đó, hãng taxi nào càng có thương hiệu, càng đông khách thì tiền bán quyền thương hiệu càng đắt.

Khảo sát của PV Báo Giao thông cho thấy, hiện giá mua nốt đắt đỏ nhất tại Hà Nội thuộc về taxi Thanh Nga, Mỹ Đình với mức giá hơn 200 triệu đồng/xe. Chẳng hạn, giá một chiếc Hyundai i20 của Thanh Nga lên đến 700 triệu đồng, chênh khoảng 270 triệu đồng/xe so với mức giá bán phổ biến trên thị trường ô tô. Nhẩm tính, với khoảng 700 đầu xe, tiền “bán thương quyền” của hãng taxi Thanh Nga lên tới vài trăm tỷ đồng.

Cũng với chiếc xe này, giá bán tại taxi Mai Linh khoảng 500 triệu đồng, ở Sao Thủ đô là 480 triệu đồng. Trong khi đó, nhiều tài xế taxi cho biết, tiền chi phí lắp đồng hồ, bộ đàm, tem, mào… trên một chiếc taxi cũng trên 10 triệu đồng. 

Muôn kiểu “bóc lột” tài xế 

Bỏ ra số tiền lớn mua xe riêng nhưng hàng tháng, các tài xế vẫn phải nộp về cho hãng số tiền không nhỏ cho chi phí điều hành, bộ đàm, chuyển nhượng… Các tài xế taxi được hỏi đều cho biết, mỗi khi các hãng điều chỉnh giá cước, chỉ gọi họ đến để thông báo chứ không phải lấy ý kiến, dù tài xế phải tự chịu tiền xăng, dầu.
 
"Hãng taxi bỏ vốn đầu tư xe ban đầu rất lớn, thường phải vay vốn ngân hàng. Để có thể tồn tại, gây dựng thương hiệu, các hãng phải có thời gian dài chịu lãi suất ngân hàng, bến bãi, chi phí... Rồi khi có thương hiệu, bán thương quyền hoặc cổ phần cho tài xế, các hãng vẫn phải chịu toàn bộ chi phí điều hành, bộ đàm, các khoản thuế doanh nghiệp...”.
Ông Đỗ Quốc Bình
Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội

Anh N., tài xế taxi Phù Đổng ở Hà Nội kể, anh mua xe hết 350 triệu đồng, mỗi tháng thông qua hãng trả góp cho ngân hàng 10 triệu đồng tiền mua xe, nộp cho hãng hơn 1,8 triệu đồng tiền phí bộ đàm, định vị; hàng năm nộp thêm vài triệu tiền công đoàn, đồng phục, các lớp tập huấn…

“Doanh thu hàng tháng của tôi chưa đầy 20 triệu, trừ các chi phí đi, mỗi tháng còn được 7-8 triệu đồng. Vì vậy, khi hãng có thông báo ai có nhu cầu đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội thì nộp 900 nghìn đồng/tháng, hãng sẽ lo thủ tục giúp, thì tôi cũng không đủ tiền để đóng”, anh N. nói.

Chị H., tài xế taxi Mai Linh ở Hà Nội nhẩm tính, sau khi bỏ 500 triệu mua một chiếc taxi Mai Linh, mỗi tháng chị đóng về hãng hơn 4 triệu tiền phí bộ đàm, định vị, trừ hết tiền xăng thì chị cũng thu về 15 triệu đồng. “Đây là mức cao vì tôi có sức khỏe, chịu khó, lại làm việc lâu năm nên nhiều khách quen, thông thạo đường. Mỗi ngày tôi thường làm việc 17-18 tiếng, làm đủ 30 ngày, từ 5-6h đến 23-24h”, chị H. nói. 

Theo anh C., tài xế taxi Mai Linh ở TP. Hồ Chí Minh, năm 2012, anh và một người bạn góp vốn mua chiếc Innova (7 chỗ) hơn 400 triệu đồng. “Hôm 8/12, tôi chạy xe được 2 triệu đồng thì chi phí xăng hết 450 nghìn đồng, bộ đàm 150 nghìn đồng, thuế thu nhập 240 nghìn đồng, rửa xe, tiếp thị 36 nghìn đồng. Xe của mình, mình tự lái nhưng tổng số tiền thu về không được một nửa… Đó là chưa kể, mỗi năm chúng tôi phải nộp cho Mai Linh 12 triệu đồng tiền thương hiệu”, anh C. tính toán.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản