banner tạm

Cập nhật lúc : 8:5 AM, 06/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Tràn lan xe đạp điện rởm, trốn thuế

Tình trạng kinh doanh lộn xộn, thiếu minh bạch cả về chất lượng và giá cả nhiều loại xe đạp điện nhập lậu khiến Nhà nước thất thu thuế, còn người tiêu dùng khó chọn lựa được 1 chiếc xe ưng ý, an toàn.

 
Một đại lý trên phố Tôn Đức Thắng, Hà Nội đã phải cất công tìm và trưng bày những chiếc xe đạp điện nhái mẫu (hàng giả) để khách hàng dễ phân biệt
Một đại lý trên phố Tôn Đức Thắng, Hà Nội đã phải cất công tìm và trưng bày những chiếc xe đạp điện nhái mẫu (hàng giả) để khách hàng dễ phân biệt

“Lỗ hổng” kinh doanh

Xe không phải đăng ký, đăng kiểm, người sử dụng không cần có GPLX, không cần đội MBH mà xe vẫn chạy nhanh như xe máy và không tốn tiền xăng... là những lý do khiến xe đạp điện ngày càng được ưa chuộng. Vì thế, thị trường xe đạp điện ngày càng nở rộ với nhiều chủng loại xe, từ các thương hiệu xe sản xuất trong nước như: Delta, Green Bike, Thống Nhất... đến các dòng xe ngoại nhập được phân phối chính thức như: Bridgestone, Koolbike, HK bike... và vô số những loại xe nhập lậu, nhái thương hiệu, kiểu dáng của Honda, Yamaha…  

Nhiều kiểu dáng, mẫu mã, nhưng người có nhu cầu mua xe đạp điện lại khó chọn lựa được chiếc xe ưng ý, an toàn bởi chất lượng xe, giá cả đang bị thả nổi. Xe bán ra không hề có hóa đơn hay giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm. 

Chủ cửa hàng xe đạp điện B.M trên đường Hồ Tùng Mậu (Hà Nội) cho biết, cửa hàng chuyên phân phối xe Bridgestone với 80-90% linh kiện nhập khẩu. Hàng được bán theo giá niêm yết, nhưng khi bán xe chỉ có phiếu xuất hàng cho khách, chứ không có hóa đơn đỏ. Ông chủ cửa hàng lý giải: “Những cửa hàng khác cũng làm gì có hóa đơn, xe có phải đăng ký đâu mà hỏi hóa đơn đỏ với giấy chứng nhận kỹ thuật hay nguồn gốc nhập khẩu?”. 

Còn tại cửa hàng H.K cũng trên đường Hồ Tùng Mậu, ông chủ nhấm nhẳng: “Chỉ có phiếu bảo hành và phiếu thu của cửa hàng thôi, nếu khách cần hóa đơn đỏ, giá sẽ bị đội lên thêm 10%”. 

Tại đại lý của nhãn hiệu xe Koolbike trên đường Láng (Hà Nội), người phụ trách kinh doanh cho biết: “Giá được niêm yết tại cửa hàng, nhưng muốn ghi hóa đơn thì chỉ ghi bằng 70% so với giá niêm yết”
 
Kỹ thuật viên một cửa hàng trên phố Tôn Đức Thắng đang bảo dưỡng xe đạp điện cho khách hàng Ảnh: Khánh Linh
Kỹ thuật viên một cửa hàng trên phố Tôn Đức Thắng đang bảo dưỡng xe đạp điện cho khách hàng

Muôn nẻo đường nhập lậu

Ngày 2/11 vừa qua, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội) đã phát hiện tại kho hàng của Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ hóa chất HFT tại Cụm công nghiệp Thanh Oai (Hà Nội) hơn 60 xe đạp điện và xe điện được nhập nguyên chiếc cùng hàng nghìn phụ tùng, linh kiện có nguồn gốc Trung Quốc không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp. Đơn vị này bắt đầu sản xuất, kinh doanh các loại xe điện từ tháng 6/2012 và đã đưa ra thị trường hàng nghìn chiếc xe tương tự. 

Cách đây hơn 1 tháng, Công an và Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cũng bắt quả tang hai kho của cửa hàng xe đạp Quang Hưng và Công ty Bảo Việt (phố Thanh Lân, Thanh Trì, Hoàng Mai) có hơn 700 chiếc xe đạp điện không rõ nguồn gốc. Toàn bộ số xe đạp điện có xuất xứ từ Trung Quốc, đã được lắp ráp hoàn chỉnh và đang chuẩn bị đưa ra thị trường tiêu thụ, với giá trị ước tính nhiều tỷ đồng. 

Ông Trịnh Văn Ngọc - Trưởng phòng Chống hàng giả, Cục Quản lý thị trường thừa nhận: “Việc xe đạp điện nhập khẩu bán tràn lan trên thị trường vi phạm về nhãn mác, thương hiệu, bán hàng không hóa đơn, chứng từ... đang ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng, phá hoại nền sản xuất trong nước và thất thu ngân sách của Nhà nước. Cục Quản lý thị trường đã có văn bản chỉ đạo các địa phương tăng cường kiểm tra xe đạp điện nhập khẩu về nguồn gốc xuất xứ, hóa đơn, chứng từ hàng hóa nhập vào Việt Nam”. 

Ngoài hàng được nhập và lắp ráp lậu trong nước còn có một nguồn khác từ đường tiểu ngạch được nhập và bán nguyên chiếc. Một số chủ cửa hàng tiết lộ, xe nhập theo đường tiểu ngạch còn được gọi là hàng “phếch”, chủ yếu được nhập qua đường Lạng Sơn với giá 8,5 triệu đồng/xe và về đến Hà Nội có giá 9,1 triệu đồng. Loại này giờ trôi nổi nhiều, nhưng chủ cửa hàng không dám công khai mà phải “trộn” vào hàng của Công ty phân phối. 

Để quản chặt thị trường xe đạp điện, theo ông Đỗ Thanh Lam - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, cần có hệ thống văn bản pháp luật đầy đủ ngăn chặn hàng lậu, cần sự phân công, phối hợp giữa các lực lượng chức năng, sự tham gia của các hiệp hội doanh nghiệp, kể cả tuyên truyền cho người dân khi mua hàng cần yêu cầu hóa đơn để không tiếp tay cho buôn lậu và bảo vệ quyền lợi của mình.
 
"Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 14:2011/BGTVT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe mô tô, xe gắn máy thì các loại xe 2 bánh được lắp động cơ điện 1 chiều, có công suất 4kW đạt dưới 50km/h (tương đương với xe 50cm3) là xe máy điện, còn cũng tiêu chuẩn này nhưng công suất máy đạt trên 4kW được gọi là mô tô điện đều phải đăng ký, lắp biển số theo quy định. Người điều khiển mô tô điện và xe máy điện đều phải có bằng lái, chứng chỉ đã qua lớp học Luật GTĐB.

Tôi không dám khẳng định các nhà nhập khẩu, lắp ráp và kinh doanh xe máy điện và xe đạp điện có lập lờ giữa khái niệm xe đạp điện để trục lợi hay không, nhưng đối với xe máy điện và mô tô điện thì Nhà nước đã thất thu khoản đăng ký phương tiện”.
 
Ông Khương Kim Tạo
Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia

giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản