banner tạm

Cập nhật lúc : 8:51 AM, 02/02/2015

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Uber “vẽ đường” để chủ xe được cấp phù hiệu

PV Báo Giao thông đã tiếp cận địa điểm đào tạo của Uber tại khuôn viên quán cà phê tại 14 Alexandre de Rhodes, quận 1. Tại đây, Uber đã “vẽ đường” cho các chủ xe cách được cấp phù hiệu Uber.
Uber “vẽ đường” để chủ xe được cấp phù hiệu - ảnh 1
TTGT xử lý "taxi" Uber vi phạm 

Bốn bước để gia nhập Uber

Theo tìm hiểu của PV, buổi đào tạo của Uber diễn ra 2 ngày trong tuần (chiều thứ 3, 5). Những người muốn gia nhập Uber sẽ được hướng dẫn tỉ mỉ về cách thức đăng ký, tham gia và được giải đáp những câu hỏi, thắc mắc liên quan đến taxi Uber.

Trong vai chủ xe có nhu cầu muốn làm thành viên của Uber, PV được nữ đại diện của Uber hướng dẫn theo bốn bước để gia nhập Uber. Trước tiên, các chủ xe phải trang bị đầy đủ thiết bị GSHT và phù hiệu xe hợp đồng. Để không bị cơ quan chức năng xử phạt, chủ xe cần gia nhập HTX làm xã viên (trong đó có HTX Vận tải Thủy bộ quận 8) hoặc có thể xin vào bất kỳ HTX nào. Trở thành thành viên của HTX Thủy bộ quận 8, chủ xe chỉ cần đóng phí góp vốn điều lệ 200 nghìn đồng và phí quản lý 150 nghìn đồng/tháng.

“Sau khi đăng ký làm xã viên, HTX sẽ xuất giấy giới thiệu đi đăng kiểm xe lại thành xe kinh doanh. Tiếp đó, lái xe mang đăng kiểm kinh doanh và hợp đồng lắp thiết bị định vị đến HTX để xin phù hiệu xe chạy hợp đồng”, đại diện của Uber cho hay. Khi PV thắc mắc có nhiều chủ xe bị TTGT xử phạt, điều này sẽ gây tâm lý e ngại cho tài xế, đại diện Uber cho hay: “Chủ xe cứ đáp ứng đủ yêu cầu mà Uber hướng dẫn, nếu vẫn bị phạt, liên hệ với Uber, sẽ có hỗ trợ cụ thể từng trường hợp”.

Uber “vẽ đường” để chủ xe được cấp phù hiệu - ảnh 2
Đại diện của Uber (người phụ nữ đứng) hướng dẫn chủ xe gia nhập Uber tại địa điểm đào tạo là khuôn viên quán 
cà phê 

Chấp nhận lỗ để chiêu dụ tài xế

Liên quan đến việc ăn chia lợi nhuận giữa Uber và chủ xe, đại diện của Uber cho biết, vẫn áp dụng hình thức: Uber 20%, chủ xe hưởng 80%. Tuy nhiên, những chính sách khuyến mãi 35 nghìn đồng/chuyến không còn mà từ ngày 2/2 áp dụng chính sách thu nhập tối thiểu theo giờ. Cụ thể, giờ cao điểm tài xế nhận 120 nghìn đồng/giờ (11h-13h, 17h-20h), giờ bình thường nhận 70 nghìn đồng/giờ.

"Đợt kiểm tra đột xuất này có sự chỉ đạo của UBND TP đối với các DN cung cấp dịch vụ vận tải có sử dụng phần mềm Uber. Sở kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định nếu có phát hiện sai phạm và xem xét xử lý trách nhiệm liên đới của công ty Uber theo chỉ đạo của Bộ GTVT, UBND TP. Sắp tới, Sở sẽ chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Thông tin và Truyền thông làm việc cụ thể với Uber, buộc DN có văn bản cam kết hoạt động đúng theo nội dung quy định trong giấy phép kinh doanh”.

Ông Phạm Đình Đức
Trưởng phòng Quản lý vận tải
đường bộ Sở GTVT TP HCM

Tâm sự với PV về những tháng thu nhập “khủng” khi làm tài xế Uber, anh Thanh chủ xe cho biết: “Hai tháng trước đó, Uber chấp nhận lỗ để chiêu dụ tài xế, khi sẵn sàng trả 65 nghìn đồng/chuyến, chưa kể doanh thu một ngày chạy được tính thêm 10%. Như vậy, trung bình mỗi tháng nếu chạy nhiều, chủ xe có thể kiếm được 50 triệu đồng. Nhưng thời điểm bây giờ bắt đầu khó hơn, nhiều xe tham gia hơn, Uber bắt đầu lấy lãi. Chủ xe không còn các chính sách khuyến mãi mà chỉ được hưởng thu nhập trên số giờ chạy mỗi chuyến”.

Để rõ thông tin về việc các chủ xe Uber có được cấp phù hiệu hay không, PV đã liên lạc với bà Đinh Thị Lệ, Chủ nhiệm HTX Vận tải Thủy bộ quận 8. “Em cứ lắp thiết bị GSHT vào xe đã, rồi đóng lệ phí làm một số thủ tục đăng kiểm, bên chị sẽ lo cung cấp phù hiệu cho em. Hiện tại, em chỉ cần đóng phí quản lý 150 nghìn đồng/tháng, những khoản khác nếu có nộp, cũng rất ít chỉ khoảng 2% trên doanh thu. Tuy nhiên, sẽ chỉ đóng khi Uber thông báo”, bà Lệ nói.  

Vào 19h tối 31/1, Thanh tra Sở GTVT tiếp tục ra quân kiểm tra, lập biên bản vi phạm 9 trường hợp taxi Uber hoạt động trái luật trên địa bàn Q 4 và Q 7. Khi bị kiểm tra một số chủ xe đã cung cấp giấy phép kinh doanh vận tải của HTX Vận tải Thủy bộ quận 8 và giấy chứng nhận đang hoạt động tại HTX. Nhưng những xe này không cung cấp được hợp đồng vận tải hành khách. Còn lại hầu hết các trường hợp vi phạm không có giấy phép kinh doanh, không gắn phù hiệu taxi…

theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản