Chấp nhận lỗ để chiêu dụ tài xế
Liên quan đến việc ăn chia lợi nhuận giữa Uber và chủ xe, đại diện của Uber cho biết, vẫn áp dụng hình thức: Uber 20%, chủ xe hưởng 80%. Tuy nhiên, những chính sách khuyến mãi 35 nghìn đồng/chuyến không còn mà từ ngày 2/2 áp dụng chính sách thu nhập tối thiểu theo giờ. Cụ thể, giờ cao điểm tài xế nhận 120 nghìn đồng/giờ (11h-13h, 17h-20h), giờ bình thường nhận 70 nghìn đồng/giờ.
"Đợt kiểm tra đột xuất này có sự chỉ đạo của UBND TP đối với các DN cung cấp dịch vụ vận tải có sử dụng phần mềm Uber. Sở kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định nếu có phát hiện sai phạm và xem xét xử lý trách nhiệm liên đới của công ty Uber theo chỉ đạo của Bộ GTVT, UBND TP. Sắp tới, Sở sẽ chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Thông tin và Truyền thông làm việc cụ thể với Uber, buộc DN có văn bản cam kết hoạt động đúng theo nội dung quy định trong giấy phép kinh doanh”.
Ông Phạm Đình Đức
Trưởng phòng Quản lý vận tải
đường bộ Sở GTVT TP HCM
|
Tâm sự với PV về những tháng thu nhập “khủng” khi làm tài xế Uber, anh Thanh chủ xe cho biết: “Hai tháng trước đó, Uber chấp nhận lỗ để chiêu dụ tài xế, khi sẵn sàng trả 65 nghìn đồng/chuyến, chưa kể doanh thu một ngày chạy được tính thêm 10%. Như vậy, trung bình mỗi tháng nếu chạy nhiều, chủ xe có thể kiếm được 50 triệu đồng. Nhưng thời điểm bây giờ bắt đầu khó hơn, nhiều xe tham gia hơn, Uber bắt đầu lấy lãi. Chủ xe không còn các chính sách khuyến mãi mà chỉ được hưởng thu nhập trên số giờ chạy mỗi chuyến”.
Để rõ thông tin về việc các chủ xe Uber có được cấp phù hiệu hay không, PV đã liên lạc với bà Đinh Thị Lệ, Chủ nhiệm HTX Vận tải Thủy bộ quận 8. “Em cứ lắp thiết bị GSHT vào xe đã, rồi đóng lệ phí làm một số thủ tục đăng kiểm, bên chị sẽ lo cung cấp phù hiệu cho em. Hiện tại, em chỉ cần đóng phí quản lý 150 nghìn đồng/tháng, những khoản khác nếu có nộp, cũng rất ít chỉ khoảng 2% trên doanh thu. Tuy nhiên, sẽ chỉ đóng khi Uber thông báo”, bà Lệ nói.
Vào 19h tối 31/1, Thanh tra Sở GTVT tiếp tục ra quân kiểm tra, lập biên bản vi phạm 9 trường hợp taxi Uber hoạt động trái luật trên địa bàn Q 4 và Q 7. Khi bị kiểm tra một số chủ xe đã cung cấp giấy phép kinh doanh vận tải của HTX Vận tải Thủy bộ quận 8 và giấy chứng nhận đang hoạt động tại HTX. Nhưng những xe này không cung cấp được hợp đồng vận tải hành khách. Còn lại hầu hết các trường hợp vi phạm không có giấy phép kinh doanh, không gắn phù hiệu taxi…