banner tạm

Cập nhật lúc : 2:17 PM, 06/03/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Văn hóa ‘đánh người’ của nhiều người Việt

Ngay khi gây tai nạn, nhiều tài xế hoảng loạng phải bỏ chạy khỏi hiện trường vì...sợ bị đánh hội đồng.
Gần đây, dư luận hết sức phẫn nộ trước vụ việc một nữ sinh viên khi băng qua đường tại khu vực đường Xã Đàn (quận Đống Đa, Hà Nội), đã bị chiếc ô tô chạy với tốc độ cao tông trọng thương. Chưa dừng lại ở đó, tài xế đã lùi lại cán tiếp lên người nữ sinh này lần thứ hai. Sau khi gây tai nạn, tài xế đã rồ ga bỏ trốn, người dân đã dùng xe máy truy đuổi chiếc xe gây tai nạn. Chiếc xe này chỉ dừng lại khi đâm vào dải phân cách trên đường Tôn Đức Thắng (Hà Nội).

Không chỉ vụ này mà còn rất nhiều vụ khác lái xe bỏ chạy sau khi gây tai nạn. Có thể do tài xế hoảng loạn, có thể vì sợ trách nhiệm,...nhưng không thể thừa nhận một nguyên nhân lớn đó họ sợ bị người đi đường đánh hội đồng.

một nguyên nhân lớn khiến tài xế bỏ chạy sau khi gây tai nạn là họ sợ bị người đi đường đánh hội đồng
Một nguyên nhân lớn khiến tài xế bỏ chạy sau khi gây tai nạn là họ sợ bị người đi đường đánh hội đồng

Lái xe suốt ngày đối mặt với rủi ro, áp lực và chuyện gây tai nạn là điều không bất cứ ai muốn. Ngoài những nguyên nhân đáng lên án như: say xỉn, ngáo đá, cố tình phóng nhanh vượt ẩu, vi phạm luật giao thông thì không ít người gặp rủi ro khi xe bị kẹt ga, gặp ổ voi, ổ gà trên đường hay vì lách trách một chiếc xe chạy ẩu nào đó,…

Nhưng ngay khi thấy tai nạn xảy ra, không hiếm trường hợp chưa biết đúng sai như thế nào là người nhà nạn nhân, thậm chí là những người đi đường không quen biết xông vào đánh đập lái xe trước, thậm chí đánh đập khá tàn bạo đến phải nhập viện.

Cách đây khoảng 1 năm, tài xế Nguyễn Hữu Lộc (ngụ quận Bình Thạnh) sau khi gây tai nạn giao thông, do sợ người dân đánh nên đã nhấn ga bỏ chạy kéo lê theo chiếc xe máy của nạn nhân một quãng đường dài, khiến chiếc xe bốc cháy và hư hỏng nặng. Người dân bức xúc vì hành vi này đã quyết truy đuổi theo, và khi chiếc xe cháy lan sang ô tô khiến tài xế buộc phải dừng lại đã bị người dân đánh đến phải nhập viện.

Tháng 12/12013, tài xế Thái Trung Tuyền (43 tuổi, quê Quảng Ngãi) khi vừa qua cổng KCN Tân Bình khoảng 100m thì bất ngờ lốp trước bên trái bị nổ khiến chiếc xe chao đảo, mất lái húc vào dải phân cách bằng sắt giữa đường. Trong lúc lao đi, xe tải đã xảy ra quẹt với hai xe máy chạy cùng chiều làm cả người và 2 phương tiện ngã nhào xuống đường và bị xây xát nhẹ.

Điều đáng nói, dù sự cố không gây hậu quả nghiêm trọng, nhưng trong lúc tài xế Tuyền đang làm việc với Đội xử lý tai nạn công an quận Tân Phú thì bất ngờ người thân của một nạn nhân chạy đến hiện trường, xông vào đánh “hội đồng” khiến tài xế xe tải bị chấn thương ở mắt với lý giải tài xế xe tải tỏ ra “vô tình”, thờ ơ, không quan tâm đến người bị nạn.

Thế nên, nhiều cánh tài xế xe khách, xe tải, xe container đường dài vẫn lưu truyền kinh nghiệm: Nếu gây tai nạn chỗ đông người thì hãy rời khỏi hiện trường và tìm đến cơ quan công an gần nhất để khai báo.

Gây tai nạn rồi bỏ trốn đã trở thành chuyện "thường ngày ở huyện" của cánh lái xe, do lo sợ thực sự cũng có, mà do vô cảm, thờ ơ trước tính mạng của người khác cũng có.

Chế tài pháp luật

Nói đến chuyện tài xế gây tai nạn bị đánh hội đồng, không ít ý kiến trái chiều cho rằng việc này là cân thiết vì nhiều tài xế phóng nhanh, vượt ẩu, coi thường sinh mạng của người khác rồi còn bỏ trốn khỏi hiện trường. Nhưng xin hãy thử tưởng tượng nếu chẳng may va quệt với ai, trong khi đang loay hoay chở người bị nạn đi bệnh viện thì một đám đông lao vào miệng thì hét lớn "đánh chết con mẹ nó đi"; tay chân thì đấm đá túi bụi thì bạn sẽ cảm thấy như thế nào?.

Tai nạn nghiêm trọng dễ khiến người dân bức xúc (ảnh minh họa)
Tai nạn nghiêm trọng dễ khiến người dân bức xúc (ảnh minh họa)

Lái xe sai, họ sẽ bị pháp luật xử lý, chứ không phải bị cả đám đông góp tay đánh hội đồng trên đường. Đó còn chưa kể đến, việc đánh hội đồng còn dẫn đến việc gây ra những tai nạn khác hoặc gây khó khăn cho công tác xử lý, điều tra sự việc của công an. Thậm chí tai hại hơn, nhiều người vì sợ vạ lây, sợ nhầm lẫn là người gây tai nạn giao thông nên không dám ra tay cứu giúp, đưa nạn nhân đến bệnh viện.

Đáng buồn thay, không hiếm người hùa nhau đánh lái xe gây tai nạn, nhưng lại thờ ơ hoặc chẳng dám đuổi bắt khi gặp trộm cướp trên đường. Thậm chí, ngay chốn đông người vậy mà vẫn có những vụ cướp tạo tợn và những ánh mắt thờ ơ làm ngơ vì chỉ sợ vạ lây.

Bộ GTVT từng lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định mới quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Theo đó, sẽ phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 7 triệu đồng đối với hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, tài sản của người bị nạn hoặc người gây tai nạn giao thông. Như vậy, ngoài hành vi hôi của đối với người bị nạn, hành vi tấn công, đánh đập người gây tai nạn cũng sẽ bị xử phạt rất nặng.

Tuy nhiên, dư luận vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc phạt người đánh người gây tai nạn giao thông.
Theo baodatviet.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản