banner tạm

Cập nhật lúc : 8:22 AM, 19/03/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

“Vênh” tín hiệu đường bộ, đường sắt

Nhiều điểm giao cắt đường sắt - đường bộ đang bị ùn tắc nghiêm trọng do tín hiệu hai bên “vênh” nhau, trong khi tiến độ kết nối các tín hiệu này đang rất chậm chạp.
Đường ngang nút giao Giải Phóng - Trường Chinh (Hà Nội) thường xuyên bị xung đột giao thông mỗi khi đóng chắn đón tàu do “vênh” tín hiệu đường sắt và đường bộ
Đường ngang nút giao Giải Phóng - Trường Chinh (Hà Nội) thường xuyên bị xung đột giao thông mỗi khi đóng chắn đón tàu do “vênh” tín hiệu đường sắt và đường bộ

Đường bộ một đằng, đường sắt một nẻo

Ngã tư Nguyễn Thái Học - Lê Duẩn (Hà Nội) ùn tắc thường xuyên ngay cả khi không phải giờ cao điểm. Bởi lẽ, tại giao cắt này ô tô, xe máy được phép rẽ phải ngay cả khi rào chắn đường sắt đã đóng để đón tàu. Hàng đoàn xe trên đường bộ nối dài chờ trước gác chắn tràn ra cả ngã tư. Khi đèn xanh trở lại, các phương tiện muốn đi thẳng hay rẽ trái cũng vô cùng chật vật.

Tương tự, tại đường ngang nút giao Kim Liên - Đại Cồ Việt, mỗi khi có tàu qua, nhân viên đường sắt phải đóng chắn. Tuy nhiên, do tín hiệu phía đường bộ vẫn bật đèn xanh cho phép phương tiện đi qua đường ngang nên đã gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Đường ngang nút giao Giải Phóng - Trường Chinh, Giải Phóng - Đường 70... cũng chung một tình trạng.
 

Cục Đường sắt VN đang khẩn trương hoàn thiện để trình Thông tư quy định kết nối tín hiệu đèn giao thông đường bộ với tín hiệu đèn báo trên đường bộ tại đường ngang; cung cấp thông tin, hỗ trợ cảnh giới tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt. Được biết, dự thảo Thông tư đã được gửi đến UBND các tỉnh, thành phố để lấy ý kiến. Tuy nhiên, đến nay chưa có phản hồi.

Tại TP Hồ Chí Minh - một địa phương được đánh giá là đi đầu trong xử lý bất cập đường ngang qua nội đô, nhưng vẫn có nhiều tuyến đường đông nghẹt người mỗi khi tàu qua. Hai đường ngang tại Km1718+511 (Bình Triệu) và Km1724+455 cắt đường Nguyễn Văn Trỗi đã được bố trí thêm cả lực lượng thanh niên tình nguyện hỗ trợ CSGT nhưng tình hình không mấy cải thiện.

Theo thống kê của Cục Đường sắt VN, hiện có 5 nút giao thông có tín hiệu cảnh báo tự động trên mạng đường sắt Việt Nam. Tuy nhiên, trong số này chỉ có duy nhất một đường ngang tại Km 686+567 Thừa Thiên- Huế có thể kết nối được tín hiệu giữa đường bộ với đường sắt.

Với những đường ngang có người gác, thống kê có khoảng 33 nút giao đường sắt với đường bộ tại các tỉnh thành, Bắc Giang, Hà Nội, Hà Nam, Thanh Hóa, Nghệ An, Đồng Nai, Khánh Hòa, TP Hồ Chí Minh... Trong đó, Hà Nội là địa phương có nhiều điểm cần kết nối nhất với 13 vị trí.

Nhiều bất cập cản tiến độ kết nối

Đến nay, mới chỉ có khoảng 7/33 đường ngang được kết nối tín hiệu giữa đường sắt với đường bộ. Ngay tại Hà Nội, địa phương có nhiều đường ngang cần kết nối tín hiệu đường bộ và đường sắt nhất, nhưng mới chỉ kết nối được 2 điểm. Khánh Hòa mới kết nối được 1 điểm. Thừa Thiên - Huế kết nối được 1 điểm, Quảng Nam được 2 điểm, Đà Nẵng 1 điểm.

Ông Nguyễn Văn Hào - Phó Giám đốc Công ty QLĐS Phú Khánh cho biết, thực tế lưu lượng phương tiện đường bộ đi qua các điểm đường ngang tại Khánh Hòa và Phú Yên không lớn, nên không xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ mỗi khi đóng chắn đón tàu. Tuy nhiên, các điểm này vẫn cần được đồng bộ tín hiệu đường bộ và đường sắt để đảm bảo ATGT, tránh bức xúc cho người tham gia giao thông.

“Thực tế cho thấy, tại một đường ngang đã được đồng bộ tín hiệu đường sắt - đường bộ (chắn Mã Vòng Km1314 + 363 vào ga Nha Trang giao với đường 23/10), tình hình khả quan hơn hẳn. Khi đóng chắn tàu qua, đèn đỏ phía đường bộ lập tức không cho phương tiện rẽ phải vào đường ngang nên đã hạn chế được ùn tắc giao thông” - ông Hào cho biết thêm.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Doanh - Phó Cục trưởng Cục Đường sắt VN cho biết, tiến độ kết nối như vậy là chậm. Đáng nói hơn, ngay cả một số điểm đã kết nối cũng có những phát sinh. Đơn cử như đường ngang đã đồng bộ tín hiệu đường sắt và đường bộ ở Đà Nẵng dù đã kết nối tín hiệu, nhưng khảo sát cho thấy, tín hiệu không được lấy ở trung tâm điều hành mà được lấy ở cần chắn. Điều này đã khiến các phương tiện vẫn được phép đi vào vị trí đường ngang ngay cả khi chắn đã đóng. Vô hình trung tín hiệu này không phát huy hiệu quả.

“Hơn nữa, nhiều điểm đường ngang không thể đồng bộ tín hiệu được với đường bộ do không có đường đỗ cho phương tiện đường bộ. Vậy nên vấn đề ở đây là phải nghiên cứu phân luồng ở cả đường bộ để tránh lãng phí” - Ông Doanh cho biết thêm.

Một cái khó hiện nay là việc kết nối đồng bộ tín hiệu đường sắt và đường bộ phụ thuộc rất lớn vào địa phương. Bởi lẽ, tín hiệu đường bộ ở mỗi địa phương lại do một đơn vị khác nhau quản lý. Tín hiệu giao thông đường bộ ở Hà Nội do phía Công an quản lý, ở một số địa phương do các huyện quản lý nên dẫn đến việc phối hợp rất khó khăn. Nếu tín hiệu đường bộ do Sở GTVT quản lý thì việc kết nối rất thuận lợi. “Đơn cử như hệ thống thông tin tín hiệu ở TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng do các Sở GTVT quản lý nên việc phối hợp kết nối dễ dàng” - ông Hoàn khẳng định.

ATGT.VN

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản