banner tạm

Cập nhật lúc : 9:24 AM, 16/07/2015

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Vì đâu tai nạn đường sắt tăng đột biến?

Trao đổi với Báo Giao thông, Phó TGĐ Tổng Công ty Đường sắt VN (VNR) Đoàn Duy Hoạch cho rằng, các vụ tai nạn phần lớn đều xảy ra do những nguyên nhân khách quan ngoài ngành Đường sắt.
Vì đâu tai nạn đường sắt tăng đột biến? - ảnh 1
Vụ tai nạn ngày 16/5/2015 giữa tàu hỏa và xe tải tại khu vực ga Lưu Xá, phường Phú Xá, TP Thái Nguyên - Ảnh: Mạnh Hùng 

Gia tăng tai nạn ô tô đâm va tàu hỏa

TNGT đường sắt 6 tháng đầu năm nay bất ngờ tăng sau bốn năm giảm. Theo ông, đâu là nguyên nhân?

Bốn năm (từ 2011 - 2014), dù số phương tiện giao thông đường bộ tăng gần 50%, số chuyến tàu chạy trên đường sắt cũng tăng 35%, nhưng TNGT đường sắt diễn biến theo xu hướng giảm dần cả ba tiêu chí.

Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm nay, tình hình TNGT đường sắt lại diễn biến phức tạp và tăng cả ba tiêu chí là điều đáng lo ngại. Đáng chú ý, các vụ tai nạn phần lớn xảy ra do nguyên nhân khách quan ngoài ngành Đường sắt, các điểm giao cắt đồng mức giữa đường sắt và đường bộ mà chủ yếu là tại các lối đi dân sinh tự mở qua đường sắt. Đặc biệt là các tai nạn có tính chất nghiêm trọng do va chạm giữa ô tô và tàu hỏa gia tăng đáng kể.

Không ít địa phương có đường sắt chạy qua, chưa giải quyết tốt bài toán giữa phát triển KT-XH, đô thị hóa với tạo lập hành lang ATGT đường sắt; không hiếm chủ đầu tư dự án giao thông đường bộ, hộ dân sinh sống dọc hai bên đường sắt vi phạm, lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt, mở đường dân sinh trái phép qua đường sắt, xây dựng đường bộ qua đường sắt mà không đầu tư hệ thống cầu vượt...

Ngoài những thiệt hại đáng tiếc về người, những thiệt hại về kinh tế cũng không nhỏ. Ông có thể cho biết cụ thể hơn về vấn đề này?

Chỉ trong 6 tháng qua, thiệt hại ước tính khoảng 50 tỷ đồng. Đáng nói là những thiệt hại này, phần lớn ngành Đường sắt không có khả năng thu hồi bồi thường.

Sẽ phân rõ vai trò, trách nhiệm

Được biết, VNR đang đẩy mạnh việc phối hợp với địa phương về đảm bảo ATGT đường sắt. Thực tế, việc này đã làm từ rất lâu, xong dường như chưa hiệu quả?

Đúng là đây không phải biện pháp mới mà là thực hiện theo Chỉ thị số 12 của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn TNGT nghiêm trọng trong hoạt động vận tải, trong đó xác định rất rõ trách nhiệm của từng cấp, từng ngành liên quan đến nhiệm vụ kiềm chế, đẩy lùi và giảm thiểu nguy cơ TNGT trên đường ngang giao cắt với đường sắt và hành lang ATGT đường sắt. Đây cũng là hoạt động kiểm điểm lại kết quả cụ thể việc thực hiện quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT và UBND các tỉnh trong đảm bảo ATGT đường sắt, mà VNR là một trong những cơ quan thường trực theo dõi.

VNR chủ động cùng 34 tỉnh và thành phố rà soát số lượng đường ngang, mức độ an toàn tại các điểm giao cắt với đường sắt, các vị trí có nguy cơ mất an toàn giữa đường bộ, khu dân cư chạy song song với đường sắt... từ đó phân khai trách nhiệm theo chức năng để quản lý, đầu tư, khắc phục bằng các giải pháp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo ông, chỉ tiêu giảm 7% số vụ TNGT trong 6 tháng cuối năm mà Đảng ủy, lãnh đạo Tổng công ty đặt ra liệu có khả thi?

Đây là nhiệm vụ nặng nề nhưng bắt buộc phải làm. Tới đây, chúng tôi áp dụng công nghệ mới, có hiệu quả hơn vào thiết bị cảnh báo tại trên 300 đường ngang, điểm giao cắt giữa đường dân sinh với đường sắt; Tăng cường điểm cảnh giới tại các vị trí có mật độ giao thông cao vào giờ cao điểm. Kiên quyết cùng địa phương giải tỏa hành lang, đóng các điểm mở trái phép, lập đường gom, tạo lối đi qua các nút có gác chắn để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện giao thông. Các đơn vị trực tiếp quản lý tuyến đường, nhà ga, đoàn tàu của Tổng công ty sẽ siết chặt kiểm tra chất lượng phương tiện, thiết bị, ý thức chấp hành quy trình, quy phạm và trách nhiệm thực thi công vụ để chủ động ngăn ngừa những tai nạn, trở ngại do chủ quan gây ra.

Nhưng để thực hiện được mục tiêu đó, bên cạnh sự nỗ lực của VNR, rất cần sự quan tâm và triển khai quyết liệt của chính quyền địa phương trong việc kiểm tra, xử lý các vi phạm về hành lang ATGT đường sắt. Chấm dứt việc tự ý mở lối đi dân sinh vượt qua đường sắt, xây dựng các công trình vi phạm hành lang, tệ ném đất đá lên tàu, trộm cắp các thiết bị là vật tư đường sắt, cản trở người thi hành nhiệm vụ bảo vệ ATGT đường sắt...

Cảm ơn ông!
theo Báo giao thông

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản