banner tạm

Cập nhật lúc : 8:55 AM, 03/08/2015

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Vì sao chậm, hủy chuyến bay tăng bất thường?

Nhiều khách đi máy bay đã tỏ thái độ bức xúc khi liên tục nhận được tin nhắn thay đổi giờ bay.
Vì sao chậm, hủy chuyến bay tăng bất thường? - ảnh 1
Vì sao chậm, hủy chuyến bay tăng bất thường? 

Trao đổi với Báo Giao thông, Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Sơn cho rằng, tỷ lệ chậm chuyến tăng trong tháng 7 chỉ mang tính thời điểm và sẽ giảm, đạt mức chấp nhận được (10-15%) vào các tháng tiếp theo.

Tăng cao chỉ mang tính thời điểm

Thời gian gần đây, nhiều khách đi máy bay đã tỏ thái độ bức xúc khi liên tục nhận được tin nhắn thay đổi giờ bay. Ông có thể nói gì về điều này?

Phản ánh của người dân là hoàn toàn đúng. Những ngày đầu tháng 7, tỷ lệ chậm hủy chuyến của tất cả các hãng hàng không, từ Vietnam Airlines đến Vietjet, Jetstar đều tăng so với những tháng trước đó.

Thống kê cho thấy từ 1-28/7/2015, các hãng hàng không Việt Nam đã thực hiện hơn 17.856 chuyến bay với 3.817 chuyến bay bị chậm chiếm 21,4%, tăng 3,3 điểm so tháng trước và 76 chuyến bay bị hủy chiếm 0,4%, giảm 0,2 điểm. Cụ thể, tỷ lệ chậm chuyến của Vietnam Airlines là 21,2% (tăng 5,9 điểm), của Vietjet là 23,5% (tăng 3,3 điểm) và của Jestar là 20,7% (tăng 0,5 điểm).

Trước hết, tôi muốn nhấn mạnh rằng ,đây là giai đoạn cao điểm vận chuyển khách du lịch nội địa. Các cảng hàng không cửa ngõ du lịch như: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Bài... đều thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải, ùn ứ vào những khung giờ cao điểm, trực tiếp dẫn tới tình trạng chậm dây chuyền.

Cùng đó là việc Sân bay Tân Sơn Nhất phải đóng cửa một đường băng để sửa chữa (từ 16-19/7/2015) khiến năng lực khai thác giảm từ 35 xuống 30 chuyến bay/giờ. Vì lý do ưu tiên hoạt động khai thác quốc tế, các hãng hàng không Việt Nam đã phải điều chỉnh lịch bay của các chuyến bay nội địa trong khung giờ phải điều chỉnh, ảnh hưởng tới hoạt động khai thác của các hãng hàng không, làm tăng tỷ lệ chậm chuyến bay trong giai đoạn này (lên tới 24,5%). Trong khi đó, tỷ lệ chậm, hủy tuần từ 1-7/7 chỉ là 17,2%.

Vì sao chậm, hủy chuyến bay tăng bất thường? - ảnh 2
Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Sơn. 

Theo ông, đây có phải là dấu hiệu gia tăng trở lại của tình trạng chậm hủy chuyến sau một thời gian dài được kiểm soát?

Như tôi đã nói ở trên, nguyên nhân gia tăng tỷ lệ chậm, hủy chuyến bay thời gian qua do đây là dịp cao điểm trong năm, nhu cầu đi lại của khách tăng cao trong khi tàu bay, hạ tầng sân bay (đường lăn, sân đỗ) chưa đáp ứng kịp, lại thêm việc mưa lớn bất thường, sửa đường băng…

Vì sao chậm, hủy chuyến bay tăng bất thường? - ảnh 3
 Hành khách rất dễ rơi vào tình trạng bức xúc nếu như hãng hàng không không có những ứng xử chuyên nghiệp, văn minh khi chậm, hủy chuyến.

Thực tế, nếu nhìn vào số liệu chậm, hủy chuyến bay 6 tháng đầu năm, cơ bản vẫn đang kiểm soát được. Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2015, các hãng hàng không Việt Nam đã thực hiện hơn 101 nghìn chuyến bay, trong đó chuyến bay bị chậm chiếm 15%, đã giảm 5,6 điểm và chuyến bay bị hủy chiếm 0,5%, đã giảm 2,7 điểm so với cùng kỳ năm 2014.

Xin được nhắc lại rằng, 6 tháng đầu năm 2014, các hãng hàng không Việt Nam thực hiện 74 nghìn chuyến bay. Trong đó, tỷ lệ chậm chuyến 20,9%, tỉ lệ hủy chuyến 3,2%, cao hơn rất nhiều so với cùng kỳ năm nay.

Tôi có thể khẳng định tỷ lệ chậm, hủy tăng trong tháng 7/2015 chỉ mang tính thời điểm và sẽ giảm, đạt mức chấp nhận được (10-15%) vào các tháng tiếp theo.

Thực hiện nghiêm việc bồi thường cho hành khách

Có những nguyên nhân gây chậm huỷ chuyến bất khả kháng. Nhưng vấn đề đặt ra là ứng xử của hãng hàng không với khách khi chậm, hủy chuyến như thế nào. Cục Hàng không VN có kiểm soát được vấn đề này?

Tôi có thể khẳng định là không những chúng tôi đã thực hiện giám sát chậm huỷ chuyến bay mà còn đang giám sát rất chặt chẽ. Các cảng vụ hàng không khu vực đều thực hiện nghiêm việc kiểm tra, giám sát các chuyến bay bị chậm, hủy; công tác phục vụ hành khách của các hãng hàng không. Đồng thời phối hợp với các hãng hàng không và các cảng hàng không giải tỏa thắc mắc, bức xúc của hành khách khi các chuyến bay bị chậm, hủy.

Các hãng hàng không đã triển khai nghiêm túc quy định về phục vụ hành khách, nghĩa vụ của hãng hàng không đối với các chuyến bay bị chậm, bị hủy theo đúng quy định hiện hành.

Cụ thể, đối với các chuyến bay chậm, các hãng đã chủ động thông báo những thay đổi về giờ bay đến hành khách một cách nhanh chóng, kịp thời, phát thanh thông báo, phục vụ ăn, uống và bồi thường theo đúng quy định. Đối với các chuyến bay bị hủy, bị chuyển hướng do thời tiết xấu, các hãng đều thông báo kế hoạch cho hành khách, đồng thời chuyển khách sang chuyến bay có giờ khởi hành gần nhất hoặc bố trí phương tiện đường bộ phù hợp với điều kiện thực tế và nhu cầu của hành khách đồng thời bồi thường theo đúng quy định.

Thời gian tới, theo ông, cần phải làm gì để có thể tiếp tục giảm thiểu tình trạng chậm, hủy chuyến bay, bớt gây bức xúc cho hành khách theo đúng chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT?

Không gì khác, vẫn là phải thực hiện nghiêm những giải pháp đồng bộ đã được chỉ rõ trong thời gian qua. Vấn đề chỉ là tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ hơn.

Cụ thể, các hãng hàng không cần tiếp tục điều chỉnh lịch bay, bao gồm thời gian quay đầu tàu bay, thời gian lăn ra, lăn vào phù hợp với năng lực của hãng và điều kiện khai thác thực tế của cảng hàng không, sân bay; bảo đảm giờ bay dự phòng; thực hiện nghiêm các nghĩa vụ của hãng trong điều kiện chậm, hủy chuyến.

Cùng đó, phải rà soát các quy trình chuẩn bị và thực hiện chuyến bay, đảm bảo đủ nguồn lực thực hiện và tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về an ninh, an toàn hàng không cũng như phải tổ chức đánh giá năng lực hạ tầng, trang thiết bị và phục vụ mặt đất tại toàn bộ hệ thống cảng hàng không, sân bay để điều chỉnh lịch bay phù hợp.

Phía quản lý bay, phải nâng cao năng lực điều hành quản lý bay (đặc biệt trong các thời điểm thời tiết xấu), mở rộng vòng chờ và giảm phân cách giữa các tàu bay; tăng cường năng lực và hiệu quả hoạt động của Hệ thống Quản lý an toàn (SMS); thường xuyên rà soát, cập nhật tài liệu khai thác đảm bảo tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn quốc tế.

Với đơn vị quản lý khai thác cảng hàng không, cần tiếp tục mở rộng, cải tiến kết cấu hạ tầng, tăng cường đầu tư trang thiết bị; nâng cao chất lượng dự báo khí tượng tại sân bay; rà soát, nâng cao chất lượng huấn luyện đào tạo nhân viên hàng không...

Các cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị các chuyến bay, có các quy trình giám sát cụ thể, chi tiết rõ ràng cho từng kíp trực, niêm yết thông tin về số điện thoại đường dây nóng của Cảng vụ hàng không, hãng hàng không, doanh nghiệp cảng hàng không và quy định về quyền lợi của hành khách trường hợp chuyến bay chậm, hủy tại các vị trí dễ nhận biết và đặc biệt là giám sát việc thực hiện nghĩa vụ của các hãng  hàng không đối với các chuyến bay bị chậm, hủy.

Cảm ơn ông!
theo Báo giao thông

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản