banner tạm

Cập nhật lúc : 2:30 PM, 20/03/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Vỉa hè là để chạy xe!

Sự tùy tiện dần trở thành thói quen trong ứng xử giao thông khiến đường đã tắc lại càng tắc hơn.
Chiều 19/3, Tại giao lộ Phan Đăng Lưu - Thích Quảng Đức (Q.Phú Nhuận), rất nhiều xe máy chạy lên vỉa hè mặc dù lưu thông vẫn bình thường, không ùn ứ.

Chỉ trong một đợt đèn đỏ 30 giây, chúng tôi đếm có hàng chục lượt phương tiện leo lên vỉa hè để lưu thông tại giao lộ Nguyễn Thị Minh Khai – Đinh Tiên Hoàng (quận 1) sáng 20/3.

Tương tự, tại giao lộ Nguyễn Đình Chiểu – Mạc Đĩnh Chi (quận 1), hàng chục phương tiện xe 2 bánh, trong đó có cả phụ nữ ngang nhiên chen nhau leo lên phần đường dành cho người đi bộ để đi. Ai cũng ăn mặc lịch sự, tươm tất nhưng hành vi thì…vô cùng thiếu ý thức.

Trong lúc dừng xe chờ bớt ùn ứ, tôi nghe một học sinh tiểu học ngồi sau xe của mẹ đã thỏ thẻ rằng: “Sau mẹ không chạy trên vỉa hè, con trễ học rồi sao?”. Người mẹ đáp: “Vỉa hè là để đi bộ”. Cô bé tiếp: “Nhưng mọi ngày bố vẫn chạy trên đó, và con không bị trễ”.

Sự tùy tiện dần trở thành thói quen trong ứng xử giao thông khiến đường đã tắc lại càng tắc hơn (ảnh VNE)
Sự tùy tiện dần trở thành thói quen trong ứng xử giao thông khiến đường đã tắc lại càng tắc hơn (ảnh VNE)

Tương tự, vỉa hè đường Cộng Hòa, đường Trường Chinh (quận Tân Bình) cứ mỗi chiều lại đặc nghẹt xe cộ. Thậm chí vào giờ cao điểm, nếu nhìn từ xa rất khó có thể phân biệt được đâu là vỉa hè, đâu là lòng đường vì đâu đâu cũng thấy xe cộ ken đặc.

Nhiều chiến sĩ CSGT trực tại các chốt giao thông nhìn nhận hạ tầng giao thông hiện nay chưa đáp ứng việc lưu thông, nhiều giao lộ bị thắt cổ chai, tình trạng phân luồng chưa hợp lý nên rất khó để mọi người dân nghiêm chỉnh tuân thủ Luật giao thông. Một chiến sĩ đội CSGT thừa nhận đã “ngó lơ” nhiều trường hợp lấn tuyến, leo lề tại nút giao thông Nguyễn Thị Minh Khai – Đinh Tiên Hoàng.

Một người dân sống trên đường Nguyễn Văn Cừ cho biết: “Ngày nào tôi cũng phải đi bộ trên đường này và cảm thấy rất lo lắng cho tính mạng của mình".

Nghị định 71/2012/NĐ-CP quy định mức phạt chung cho người điều khiển xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện, các loại xe tương tự môtô và các loại xe tương tự xe gắn máy) đi trên hè phố là từ 200 đến 400 nghìn đồng. Riêng trong khu vực nội thành của các thành phố trực thuộc trung ương, trong đó có TP.HCM, cũng với hành vi vi phạm tương tự, mức phạt cao gấp đôi (từ 400 đến 800 nghìn đồng). Tuy nhiên, ngay tại nội thành của TP.HCM, bây giờ rất khó có thể tìm ra một tuyến đường nào không từng có môtô, xe máy chạy trên vỉa hè.

Hầu hết những người điều khiển xe máy dườgg như đều điều khiển bằng chủ quan thay vì an toàn và đúng luật. Sự tùy tiện dần trở thành thói quen trong ứng xử giao thông khiến đường đã tắc lại càng tắc hơn.

Ý thức kém là một trong những nguyên gây ùn ứ, kẹt xe. Ai cũng biết. Ai cũng nói. Nhưng chẳng mấy người thực hiện, nhất là ở ngã ba, ngã tư nơi tập trung nhiều phương tiện.


Theo baodatviet.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản