banner tạm

Cập nhật lúc : 8:40 AM, 31/03/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Vượt lấn đường: “Nhanh một phút, chậm cả đời“

Nóng lòng muốn đi nhanh,nhiều phương tiện đã lấn sang làn đường khác để vượt xe. Và để “nhanh hơn một phút” như thế, nhiều người  trong số họ đã phải “chậm cả đời”. Những vụ tai nạn kinh hoàng đã cuốn đi cuộc sống của họ, hoặc không, họ cũng phải gánh trên vai một món nợ lớn để trả đời. 
Trong thời gian vừa qua, nhiều vụ tai nạn đã xảy ra với những tình huống vượt xe lấn làn đường. Để vượt xe phía trước, nhiều người đã lái xe với tốc độ cao và lấn sang làn đường dành cho phương tiện cùng chiều khác hoặc làn đường của xe ngược chiều. Khi vượt xe sai làn đường như vậy, những cú va chạm với xe đang lưu thông đúng làn đường rất dễ xảy ra. Và cộng với việc tăng tốc độ để vượt xe, tính chất nguy hiểm của các vụ va chạm trở nên càng trầm trọng hơn. Khi đó, người vượt xe sai quy định và cả những người đi đường xung quanh đều có thể là nạn nhân của những tai họa tàn khốc này.

Vụ việc xảy ra vào ngày 27/3 vừa qua ở tỉnh Lâm Đồng là một ví dụ.
 
Cụ thể vào khoảng 14 giờ 30’ cùng ngày, Nguyễn Văn Định (SN 1994, Lâm Đồng) điều khiển xe máy với tốc độ cao lưu thông trên QL 20 theo hướng Đà Lạt - Lâm Đồng.
 
Khi đi đến địa điểm trên, Định điều khiển xe máy vượt lên một xe tải chạy cùng chiều phía trước. Do vượt lấn đường nên xe của Định đã đâm thẳng vào đầu xe khách do tài xế Ngô Thanh Vũ (SN 1997, Tiền Giang) điều khiển theo hướng ngược lại.
 
Cú đâm mạnh khiến Định ngã xuống đường, tử vong tại chỗ.
 
Vượt lấn đường:
Ảnh minh họa.
 
Ở vụ việc trên, chủ phương tiện đã phải gánh hậu quả đáng sợ nhất từ hành vi vượt xe lấn làn đường của mình. Và ngay cả khi không bị thương vong, trong nhiều trường hợp, người vượt xe lấn làn đường cũng phải chịu những tổn thất nặng nề khác bởi việc không chấp hành các quy định về an toàn giao thông.
 
Gần nửa năm đã trôi qua, nhưng cho tới nay, dư luận vẫn chưa thể quên phiên tòa xét xử Cao Huy Hoàng vì tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiên giao thông đường bộ.
 
Cụ thể, tòa án xác định Cao Huy Hoàng đã vượt sai làn đường, tông đổ xe máy gây ra cái chết của hai nữ sinh viên sư phạm.
 
Theo các trạng, khoảng 4 giờ ngày 7/3/2013, Hoàng điều khiển ôtô rơ-moóc trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm thuộc quận Hải An, Hải Phòng. Đến khu vực cách vòng xuyến Big C khoảng 60-70m, Hoàng thấy làn đường dành cho ôtô có 2 xe container đang đỗ song song chờ đèn tín hiệu nên chuyển hướng sang đường ôtô con, môtô và xe thô sơ để vượt. Hoàng sau đó tông vào xe máy của 2 nữ sinh viên năm thứ 3 Đại học Sư phạm Hải Phòng đi cùng chiều phía trước. Hai cô gái chết tại chỗ.
 
Vượt lấn đường:
Bị cáo Hoàng tại phiên tòa sơ thẩm ngày 9/8/2013. (Ảnh: TTNN)
 
Sau khi gây tai nạn, Hoàng đến công an đầu thú. Gia đình Hoàng cùng công ty đã bồi thường cho hai gia đình hai nạn nhân 210 triệu đồng. Hai gia đình nạn nhân có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự với Hoàng. Căn cứ việc này cùng nhiều chứng cứ khác, Hội đồng xét xử tuyên phạt Hoàng 36 tháng tù.
 
Qua 2 vụ việc trên có thể thấy rằng hành vi vượt xe lấn làn đường ẩn chứa rất nhiều nguy cơ gây tai nạn. Và khi tai nạn xảy ra, hậu quả của nó để lại là khôn lường, gây mất mát không nhỏ cho cả người ra đi và những người ở lại… 
 
Một trong những quy tắc quan trọng khi tham gia giao thông, đó là vượt xe đúng quy định và đi đúng làn đường quy định. Nhưng nhiều phương tiện đã hoặc vô tình quên hoặc cố tình vi phạm vượt xe lấn làn đường, và gây ra tai họa cho chính mình và người khác. Vì vậy, nếu như khi tham gia giao thông, mỗi chúng ta nên trở thành một người tham gia có trách nhiệm. Trách nhiệm ở đây, có thể chỉ đơn giản là chấp hành đúng các quy định về bảo vệ an toàn giao thông để mang lại sự bình yên cho mỗi tuyến đường.
 
Vượt xe lấn làn đường:
Các phương tiện cần đi đúng làn đường và vượt xe đúng quy định. ( Ảnh minh họa)

Luật Giao thông đường bộ quy định về quy tắc vượt xe và sử dụng làn đường như sau:
Vượt xe:
1. Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.
2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.
3. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.
4. Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải:
a) Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái;
b) Khi xe điện đang chạy giữa đường;
c) Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.
5. Không được vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây:
a) Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này;
b) Trên cầu hẹp có một làn xe;
c) Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế;
d) Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;
đ) Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt;
e) Xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.
Sử dụng làn đường:
1. Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.
2. Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.
3. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.
theo duongbo.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản