banner tạm

Cập nhật lúc : 8:31 AM, 14/08/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Xe ben rải đá, 40 người quét đường không xuể

Những "hung thần" xếp đầy đất, đá chạy bạt mạng, còi to điếc tai ngày ngày gieo nỗi kinh khiếp cho người tham gia giao thông trên QL 51 và các con đường quanh mỏ đá Tân Cang, xã Phước Tân, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
xe tai
Xe tải đã trở thành nỗi kinh hoàng cho người dân trên Ql 51

“Hung thần”trên quốc lộ 51

Sáng 13/8, nhiều bạn đọc ở Biên Hòa, Đồng Nai tiếp tục điện thoại đến Báo Giao thông phản ánh tình trạng những “hung thần” xe ben chở đất, đá quá tải tung hoành ở khu vực mỏ đá Tân Cang và quốc lộ 51…

Trước đó, rạng sáng 9/8, PV Báo Giao thông đã có mặt ở khu vực mỏ đá Tân Cang (ấp Hương Phước, xã Phước Tân, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) ghi nhận, ngay từ buổi sáng những chiếc xe ben xuất phát từ mỏ đá đã gầm rú, nhả khói đen chạy bạt mạng hướng ra QL51.

Đến 9h15’cùng ngày PV bám theo một chiếc xe ben BKS: 60S-7834 chở đầy đất đá rời mỏ. Nhìn vào mắt thường có thể thấy xe có dấu hiệu quá tải bởi đất đá được vun cao vượt khỏi thùng xe. Dù con đường dẫn ra QL51 đầy ổ voi ổ gà nhưng tài xế vẫn phóng xe bạt mạng khiến đất đá rơi, vãi xuống đường rất nguy hiểm và chính PV cũng bị một hòn đá từ chiếc xe này rơi trúng xe máy.

Trên đường thuộc khu dân cư ấp Hương Phước (xã Phước Tân), chúng tôi bắt gặp một đoàn xe ben 3 chiếc nối đuôi nhau chạy theo hướng ra QL51. Theo phản ánh của bà con, mỗi khi nghe tiếng động cơ gầm rú từ xa là người đi đường phải dạt vào lề tránh đường để bảo vệ tính mạng. Tại cây xăng số 14 ngay ngã ba rẽ vào khu vực mỏ đá Tân Cang luôn tấp nập các xe ben ghé vào đổ xăng và ra vào “ăn” hàng, trong đó có nhiều xe dán tên công ty Kim Hưng Long. Do nơi đây có mật độ xe ben ra vào dày đặc phá đường nên đoạn đường xuất hiện nhiều hố sâu,  là những cái “bẫy” rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

xe Ben
Dường như không có cơ quan nào ngăn chặn nổi hung thần xe ben trên Ql 51

Anh Nguyễn Văn Đức (nhà ở xã Phước Tân, TP Biên Hòa, Đồng Nai) bức xúc: “Đêm cũng như ngày, xe ben  thường xuyên phóng nhanh vượt ẩu, đất, đá rơi vãi đầy đường bụi bay mịt mù mỗi khi có xe đi ngang qua. Thậm chí nhiều xe còn dàn hàng hai hàng ba trên đường, nhà tôi không dám cho trẻ em ra đường vì sợ rước họa vào thân”,

Anh Lưu Tiến Dũng - Đội trưởng Đội cấp cứu tình nguyện xã Phước Tân cho biết, tình hình trật tự ATGT trên đường vào khu vực mỏ đá Tân Cang, QL51 đoạn qua địa phận TP Biên Hòa luôn diễn biến phức tạp, từ đầu năm đã có nhiều vụ va quệt, tai nạn liên quan đến xe ben. “Điều rất khó hiểu tình trạng xe ben chở quá tải, gây mất ATGT trong khu dân cư diễn ra từ lâu và người dân đã phản ánh nhiều lần lên cơ quan chức năng nhưng cũng không thể giải quyết triệt để. Có đợt người dân phản ứng mạnh, lực lượng CSGT xuống có mặt xử lý thì êm êm được vài ngày nhưng khi họ rút đi thì đâu lại vào đấy”-  anh Dũng cho biết.

Thuê 40 người quét đất đá rơi vãi từ xe ben 

Theo quan sát của PV Báo Giao thông ngoài tuyến đường dài gần 4km vào mỏ đá Tân Cang kết nối với QL51, những đoàn xe ben vận chuyển đá từ mỏ đá ra QL51 còn cày xới đoạn đường qua đường khu dân cư thuộc ấp Thiên Bình, xã Tam Phước. Những con đường mà xe ben chở đất, đá đi qua đang trở thành những cung đường "đen" ẩn họa tai nạn giao thông.

Trên QL51 đoạn qua ngã ba Thiên Bình, xã Tam Phước, TP.Biên Hòa, đường vào mỏ đá Tân Cang 7, Tân Cang 9, An Phát lưu lượng xe ben ra vào liên tục gây mất ATGT. Sau khi chất đầy đất, đá trên xe từ mỏ đá một lộ trình khác cũng được các tài xế ưa thích đó là chạy ra tuyến tránh Biên Hòa ra QL51 (mới được đổi tên thành đường Võ Nguyên Giáp - PV). Từ khi tuyến đường được thông xe vào cuối tháng 5 thì mỗi ngày phải oằn lưng “cõng” hàng trăm lượt xe ben với tải trọng nặng thường xuyên phóng với tốc độ cao.

Ông Trần Như Hoàng, Giám đốc Công ty CP Đầu tư Đồng Thuận nói sau khi tuyến tránh Biên Hòa được đưa vào khai thác, đơn vị phát hoảng vì hàng đoàn xe ben từ các mỏ đi qua đã làm rơi vãi đất đá xuống đường, nguy cơ tai nạn rất cao. "Chúng tôi đã phải làm văn bản đề nghị lực lượng CSGT, TTGT có biện pháp mạnh tay xử lý. Tuy nhiên, đến nay tình trạng này vẫn tiếp diễn", ông Hoàng nói.

Cũng đau đầu với những chiếc xe ben từ các mỏ đá, Phó TGĐ BVEC Trần Duy Nhân, chủ đầu tư dự án BOT QL51 nói: “Trên QL51 hiện có hàng chục mỏ đá thuộc hai địa bàn tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu thường xuyên lưu thông. Để đảm bảo ATGT trên tuyến, chủ đầu tư đã phải lập một đội duy tu (khoảng 40 người) chuyên đi quét đất, đá xuống đường nhưng vẫn không làm xuể…Làm đường xong nhìn thấy cảnh xe ben hoạt động với tần suất thế này, chúng tôi rất lo", ông Nhân tâm sự.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Dương Mạnh Hưng, Chánh thanh tra giao thông (TTGT) tỉnh Đồng Nai cho biết: Lực lượng TTGT đã nhiều lần phối hợp với CSGT truy quét xe ben chở đá quá tải tại khu vực mỏ đá Tân Cang. Từ khi lập trạm cân lưu động, TTGT tỉnh cũng lập chuyên đề xử lý xe ben quá tải. Trong quá trình triển khai lực lượng TTGT cũng tiến hành xử lý cả các trường hợp xe ben cơi nới thùng và gặp một số khó khăn. Cụ thể như: khi xuất hiện lực lượng liên ngành tài xế xe ben chấp hành nghiêm chỉnh hoặc núp không tiếp tục chạy thậm chí có nhiều trường hợp chủ xe thuê mướn người cảnh giới để né lực lượng chức năng.

theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản