banner tạm

Cập nhật lúc : 9:56 AM, 21/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Xe buýt “nhái” chèn xe buýt thật

Với những chiếc xe khách cũ nát, sau khi được thay đổi kết cấu, ghế ngồi và sơn lại 3 màu đỏ - vàng - trắng giống với quy định của xe buýt Hà Nội.
 Lập tức những chiếc xe này biến thành xe buýt, hằng ngày chạy khắp các tuyến phố thủ đô (kể cả giờ cấm), ngang nhiên dừng đỗ đón trả khách tại các bến xe buýt. Ảnh hưởng tới trật tự ATGT cũng như gây bức xúc cho hành khách vì những xe buýt “nhái” luôn chạy lòng vòng, nhồi nhét và bắt chẹt giá vé.

Xe buýt “nhái” chèn xe buýt thật - ảnh 1 Cảnh sát giao thông đang kiểm tra xe buýt nhái. Ảnh: Đ.T

Xe “nhái” giành đường lộng hành

Trong khoảng gần 1 giờ quan sát tại chốt xử lý trên đường Hồ Tùng Mậu, tổ công tác đã phát hiện tới 4 chiếc xe buýt giả, xe buýt “nhái” nhãn hiệu của xe buýt HN bị xử lý. Chiếc xe nhái mang biển kiểm soát 33M-1118 do lái xe Dương Văn Xuân điều khiển, lịch trình xe là tuyến Mỹ Đình, Yên Nghĩa, Trung Hà nhưng với màu sơn đặc trưng của xe buýt phủ ở ngoài, xe khách này ngang nhiên dừng đỗ và bắt khách tại nhà chờ xe buýt trên đường Hồ Tùng Mậu.

Khi lực lượng CSGT yêu cầu ký biên bản vi phạm do dừng đỗ sai quy định, đi sai luồng tuyến thì lái xe này đã phản ứng rằng: “Xe chạy tuyến cố định từ bến xe Yên Nghĩa về Ba Vì, có giấy tờ đầy đủ, đi đúng hành trình, tất cả đầy đủ hết. Xe này màu sơn vàng, đỏ, trắng theo đăng ký chứ không phải giả xe buýt. Xe đang chạy nhưng khách yêu cầu xuống thì buộc phải cho xuống, chứ không vào bến của xe buýt”.

Cũng với chiêu trò như trên, để qua mặt cơ quan chức năng và đánh lừa hành khách, chiếc xe có biển kiểm soát 33H 6972 của nhà xe Anh Chiến cũng đã “ngụy trang” xe của mình giống như một chiếc xe buýt chính hiệu. Đi vào đường dành riêng cho xe buýt chạy với tốc độ cao, chèn các xe buýt của TCty Vận tải hành khách HN (Transerco) để tranh khách. Khi bị CSGT yêu cầu dừng xe để kiểm tra lái xe Lê Thanh Tùng đã khẳng định đây là xe của Transerco. Tuy nhiên, hành vi này của lái xe đã bị thanh tra giám sát của Transerco và tổ công tác của Phòng CSGT lật tẩy.

Chưa có chế tài xử phạt

Theo Phòng CSGT - Công an TP.Hà Nội, sau 3 ngày ra quân thực hiện kế hoạch tuần tra kiểm soát, xử lý xe buýt “nhái”, đã lập biên bản xử lý 20 trường hợp xe buýt giả, xe buýt nhái vi phạm, tạm giữ 5 xe và 20 bộ giấy tờ liên quan đến xe buýt nhái.

Các lỗi mà xe “nhái” vi phạm như: Sơn màu giống xe buýt, vận chuyển hành khách không có hợp đồng, chạy không theo tuyến cố định, đón-trả khách sai quy định...

Đội phó Đội cảnh sát giao thông số 4 - trung tá Lê Văn Hoan - cho biết, xe buýt “nhái” thường chỉ đi trên những tuyến đường ngắn giữa trung tâm Hà Nội và một số huyện lân cận như tuyến Hà Nội – chùa Hương, Hà Nội – Phùng – Sơn Tây, Xuân Mai – Hà Đông; Long Biên – Trâu Quỳ – Phố Nối (Hưng Yên)...

Những tuyến đường dài nối giữa Hà Nội với các tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nam... xe buýt “nhái” ít hoạt động. Bởi các tuyến đường này có nhiều xe khách và khi chạy các tuyến ngắn xe buýt “nhái” sẽ quay vòng nhanh. Cụ thể như tuyến Hà Nội – Nhổn – Sơn Tây, mỗi xe buýt “nhái” có thể chạy được 5 - 7 lượt/ngày.

Với màu sơn và cũng đón khách tại các bến, tuyến theo lịch trình thì hành khách chỉ khi lên xe bị nhồi nhét, chạy vòng vo nhiều tuyến phố và thu tiền cao hơn quy định mới biết bị lừa.

Trưởng Trung tâm giám sát Transerco – ông Nguyễn Công Nhật - bức xúc cho biết, hoạt động của xe buýt “nhái” rất lớn vào giờ cao điểm, khiến xe của Transerco không vào bến đón-trả khách được.

Quy định về điểm dừng đỗ của xe buýt rất khắt khe. Trong khi đó, Tổng cục Đường bộ đã có quy định về màu xe buýt của HN và TPHCM, nhưng lại không quy định cho các tỉnh khác. Do vậy, việc xử lý xe khách có màu sơn giống xe buýt thì chúng ta chưa có chế tài và đây chính là kẽ hở tạo “đất sống” cho xe buýt “nhái” hoạt động.

Xe “nhái” thu phí cao hơn quy định, đi lòng vòng, không xé vé, chất lượng phục vụ kém... Để khuyến cáo hành khách phân biệt đúng xe buýt, các xe của Transerco có số tuyến trên kính trước và sau, lôgô của Transerco và có đèn LED. Ngoài ra, để đảm bảo thương hiệu Transerco và quyền lợi của hành khách, chúng tôi đã có đề nghị PC67 hỗ trợ và triển khai xử lý việc lộn xộn của các xe chở khách nhái thương hiệu Transerco.


]]>
Theo laodong.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản