banner tạm

Cập nhật lúc : 10:57 AM, 13/06/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Xe chen nhau chạy QL1 đi các tỉnh miền Tây

Dù đã qua nhiều lần cải tạo, mở rộng nhưng do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông gia tăng chóng mặt đã và đang khiến cho tuyến QL1 cửa ngõ phía Tây Nam TP HCM đi các tỉnh miền Tây ngày càng trở nên quá tải.
QL1 nơi cửa ngõ phía Tây Nam TPHCM quá tải trầm trọng
QL1 nơi cửa ngõ phía Tây Nam TPHCM quá tải trầm trọng
Chen nhau chạy QL1

Thực tế trên tuyến QL1 ở cửa ngõ phía Tây Nam TP HCM, theo quan sát của PVBáo Giao thông, mật độ phương tiện lưu thông dày đặc, nhất là các loại xe khách và xe tải nặng. Nguy hiểm hơn, trên tuyến đường này vẫn chỉ có hai làn đường dành riêng cho xe cơ giới và hai làn đường hỗn hợp (ở cả hai chiều) được ngăn cách bởi dải phân cách cứng, trong khi đó, có quá đông xe gắn máy chạy trộn dòng với xe ô tô càng khiến cho tình hình giao thông trở nên phức tạp.
 
Tại khu vực cầu Bình Điền (bắc qua sông Chợ Đệm, tại xã Tân Kiên, Bình Chánh) vào lúc 9h30 sáng 10/6, xe ô tô xếp thành hàng dài khoảng hơn 1km nhích từng mét. Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại khu vực cầu vượt nút giao Bình Thuận (bắc qua đại lộ Nguyễn Văn Linh tại xã Tân Túc, Bình Chánh) khi các phương tiện cơ giới cũng nối đuôi nhau ken cứng, gây ùn ứ cả chặng dài. Đáng lo ngại hơn, ùn tắc đã xảy ra không chỉ đối với đường mà ngay tại hai cây cầu kể trên, đã và đang gây ảnh hưởng xấu đến độ an toàn và tuổi thọ của cầu…

Ông Đỗ Văn Đậu - người dân ở ven QL1 (xã Tân Túc) cho hay, thời gian gần đây, đặc biệt là từ đầu tháng 4/2014 đến nay, tuyến đường có mật độ ô tô lưu thông tăng đột biến, thường xuyên gây ùn ứ, ô nhiễm môi trường và nhiều vụ va quệt, TNGT đã xảy ra. 

Còn theo anh Nguyễn Thành Trung - tài xế xe tải mang BKS 54Z- 69…, sở dĩ lái xe chọn QL1 đi các tỉnh miền Tây là để né trạm thu phí trên cao tốc TP HCM - Trung Lương. “Đi tuyến QL1 dù xa và di chuyển khó khăn hơn nhưng chúng tôi vẫn sẽ chọn đường này để giảm chi phí…” - anh Trung nói. 
 
TNGT tăng nóng

Thực trạng quá tải của tuyến đường cũng đang là nguyên nhân khiến tình hình TNGT tăng nóng tại Cụm 1 do Đội CSGT An Lạc đảm trách. Theo Phòng CSGT TP HCM, có thời điểm số vụ TNGT tại cụm 1 và 2 cụm khu vực ngoại thành chiếm tỷ lệ hơn 50% tổng số vụ TNGT trên địa bàn toàn thành phố. Quyết liệt giảm TNGT, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt  CATP HCM công bố lãnh đạo các cụm CSGT sẽ chịu trách nhiệm trước Ban Chỉ huy Phòng nếu để TNGT tăng cao. 

Trung tá Lại Văn Ba - Đội trưởng Đội CSGT An Lạc cho biết, Đội đang xây dựng kế hoạch giảm tải và “hạ nhiệt” TNGT cho QL1 nơi cửa ngõ phía Tây Nam thành phố trình cơ quan có thẩm quyền, trong đó có việc nghiên cứu tính toán phân làn đối với từng loại xe ô tô để cho phép lưu thông vào tuyến QL1 hoặc phải đi vào cao tốc TP HCM - Trung Lương. 

“Lượng phương tiện cơ giới ngày càng gia tăng trên QL1 trong khi đường vẫn chưa được mở rộng thêm, phải chạy trộn dòng. Trong khi đó, tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương vẫn dư dôi năng lực khai thác… Chúng tôi sẽ kiến nghị cơ quan chức năng bắt buộc một số loại xe, trong đó có xe tải nặng sẽ phân làn vào đường cao tốc. Trước mắt, có thể thí điểm khoảng 3 tháng, vào giờ cao điểm và sau đó căn cứ tình hình để áp dụng triệt để” - Trung tá Lại Văn Ba cho hay.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Tất Thành Cang - Giám đốc Sở GTVT TP HCM cho biết, Sở này đã thành lập Tổ công tác để điều tra, khảo sát cụ thể về tình hình quá tải trên tuyến QL1 đi các tỉnh miền Tây. Dựa vào kết quả kiểm tra của Tổ công tác cùng các văn bản kiến nghị của các đơn vị có liên quan, Sở sẽ tính toán và đưa ra giải pháp phù hợp.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản